"สปสช.. ถวาย "ATK. ร.ร.พระปริยัติธรรม กระจายผ่าน "รพ.สงฆ์"

"สปสช.. ถวาย "ATK. ร.ร.พระปริยัติธรรม กระจายผ่าน "รพ.สงฆ์"

สปสช.ถวาย "ชุดตรวจ ATK" แก่ รร.พระปริยัติธรรม 11 แห่งในพื้นที่ กทม. โดยให้ .รพ.สงฆ์. รับผิดชอบ เร่งกระจายให้เสร็จในสัปดาห์นี้ หากพบสามเณรติดเชื้อจะแยกกักตัวใน Temple Isolation หากมีอาการแทรกซ้อน ส่งตัวเข้า รพ.

วานนี้ (27 ก.ย. 2564) สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) นำโดย ภญ.ยุพดี ศิริสินสุข รองเลขาธิการ สปสช. ได้ส่งมอบชุดตรวจ Antigen test kit (ATK) แก่โรงเรียนพระปริยัติธรรมในพื้นที่ กทม. โดยมีพระเทพเวที, รศ.ดร. รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนิสิต ประธานอนุกรรมการขับเคลื่อนแผนการศึกษาพระปริยัติธรรม เจ้าคณะภาค 6 เจ้าอาวาสวัดสังเวช เป็นประธานรับมอบและส่งต่อให้ นพ.ชำนิ จิตตรีประเสริฐ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงฆ์ เป็นผู้บริหารจัดการการกระจาย ATK ต่อไป

 

พระเทพเวทีฯ กล่าวว่า สามเณรในโรงเรียนพระปริยัติธรรม ถือเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงในการติดเชื้อ โควิด-19 เนื่องจากต้องบิณฑบาต ทำให้มีการติดต่อญาติโยมและเสี่ยงในการติดเชื้อ ต้องขอขอบคุณ สปสช. และโรงพยาบาลสงฆ์ที่มอบ ATK แก่ โรงเรียนพระปริยัติธรรม ซึ่งในเบื้องต้นจะนำร่องมอบแก่แผนกสามัญในพื้นที่ กทม.ก่อน 

 

“การที่ สปสช. มอบ ATK ให้ภิกษุสามเณรถือว่าเป็นมหากุศลอย่างใหญ่หลวง ตั้งแต่คณะสงฆ์เปิดโอกาสให้ภาคีเครือข่ายเข้ามาร่วมสนับสนุนเรื่องสุขภาพบนฐานของธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์แห่งชาติ ก็ทำให้ภาคีเครือข่ายต่างๆ ทั้งโรงพยาบาลสงฆ์ และ สปสช. ทำงานกับคณะสงฆ์ได้อย่างทันเหตุการณ์ อย่างเช่นการมอบ ATK ในครั้งนี้ก็จะทำให้สามเณรมีโอกาสในการดูแลสุขภาพภายใต้สถานการณ์โควิด-19 ได้อย่างทันท่วงที”พระเทพเวทีฯ กล่าว

 

\"สปสช.. ถวาย \"ATK. ร.ร.พระปริยัติธรรม กระจายผ่าน \"รพ.สงฆ์\"

ด้าน ภญ.ยุพดี กล่าวว่า นโยบายของบอร์ด สปสช. ต้องการใช้ ATK เป็นเครื่องมือตรวจคัดกรองให้ได้มากที่สุดเพื่อลดการระบาดของโควิด-19 จึงได้อนุมัติงบจัดซื้อ ATK 8.5 ล้านชุดเพื่อกระจายไปยังประชาชนกลุ่มเสี่ยงต่างๆ ซึ่งในส่วนของภิกษุสามเณรในโรงเรียนพระปริยัติธรรมก็ถือว่ามีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อโควิด-19 

 

อย่างไรก็ดี ด้วยข้อจำกัดของ สปสช.ที่ไม่สามารถกระจาย ATK ให้แก่วัดต่างๆ ได้โดยตรง จึงได้ประสาน รพ.สงฆ์ เพื่อช่วยกระจายให้แก่โรงเรียนพระปริยัติธรรมใน กทม. รวม 11 แห่ง จำนวนนักเรียน 3,000 กว่ารูป รวมชุดตรวจที่จัดสรรทั้งหมดประมาณ 3,000 ชุด

 

ส่วนภาพรวมการกระจาย ATK แก่โรงเรียนพระปริยัติธรรมทั่วประเทศนั้น ขณะนี้มีโรงเรียนพระปริยัติธรรมประมาณ 400 แห่ง จำนวนนักเรียน 30,000 กว่ารูป ซึ่งจะได้รับจัดสรร ATK ประมาณ 80,000 ชุด ซึ่งทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหรือหน่วยบริการในพื้นที่ตั้งของโรงเรียนพระปริยัติธรรมแต่ละแห่งจะเป็นผู้รับผิดชอบการกระจาย ATK ต่อไป

 

ภญ.ยุพดี กล่าวอีกว่า เมื่อรับ ชุดตรวจ ATK ไปแล้ว ต้องขอความร่วมมือว่าเมื่อตรวจแล้วได้ผลตรวจเป็นบวกหรือลบ ขอให้ช่วยรายงานข้อมูลเข้าระบบผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง เพื่อที่จะได้ทราบข้อมูลสถานการณ์และวางแผนการควบคุมโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

\"สปสช.. ถวาย \"ATK. ร.ร.พระปริยัติธรรม กระจายผ่าน \"รพ.สงฆ์\"

ขณะที่ นพ.ชำนิ จิตตรีประเสริฐ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงฆ์ กล่าวว่า โดยปกติโรงพยาบาลสงฆ์ถวายการดูแลไม่เฉพาะแค่การรักษาแต่รวมถึงการส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรค โดยเฉพาะโควิด-19 ก็ทำร่วมกับคณะสงฆ์มานาน การที่ สปสช. นึกถึงคณะสงฆ์ถือเป็นบุญอันยิ่งใหญ่ เป็นการส่งเสริมการศึกษาธรรม สืบทอดชะตาพระพุทธศาสนาไปด้วย ร่วมทั้งโรงพยาบาลสงฆ์เองก็เป็นไวยาวัจมัย เป็นบุญกิริยาวัตถุอย่างหนึ่งในการช่วยบริหารจัดการให้เป็นไปตามกุศลเจตนาของเจ้าภาพ

 

“การได้ ATK ในครั้งนี้ ทำให้เราสามารถทำงานร่วมกับคณะสงฆ์ได้ดียิ่งขึ้น หลังจากนี้เราจะให้ทีมพยาบาลชุมชนเข้าไปถวาย ATK ที่โรงเรียนพระปริยัติธรรมทั้ง 11 แห่งใน กทม. พร้อมถวายคำแนะนำในการใช้ชุดตรวจ โดยจะทำให้เสร็จภายในสัปดาห์นี้เลย ซึ่งกรณีตรวจแล้วผลเป็นบวก เราจะมีมาตรการเบื้องต้นคือกักตัวใน Temple Isolation ไว้ก่อน แต่ถ้ามีภาวะแทรกซ้อนเช่น ไวรัสลงปอด ก็เข้ามารักษาในโรงพยาบาลต่อไป” นพ.ชำนิ กล่าว

 

\"สปสช.. ถวาย \"ATK. ร.ร.พระปริยัติธรรม กระจายผ่าน \"รพ.สงฆ์\"