"สปสช." เผย 4 วัน แจก "ATK" แล้วเกือบ 1.5 แสนชุด แนะปชช. รับแล้วตรวจทันที

"สปสช." เผย 4 วัน แจก "ATK" แล้วเกือบ 1.5 แสนชุด แนะปชช. รับแล้วตรวจทันที

"สปสช." เผย 4 วัน แจก "ชุดตรวจ ATK" ประชาชนแล้ว 74,674 คน 149,348 ชุด แนะหลังรับ "ATK" รีบตรวจหาเชื้อ "โควิด-19" บันทึกผลตรวจโดยเร็ว เพื่อเข้าสู่ระบบรักษา ลดแพร่เชื้อสู่คนรอบข้าง

วันนี้ (20 ก.ย. 64) นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กล่าวว่า ขณะนี้ สปสช. ได้เร่งทยอยกระจายชุดตรวจ “แอนติเจน เทสต์ คิท” (Antigen Test Kit : ATK) ไปยังพื้นที่จังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศแล้ว จากข้อมูลล่าสุดวันนี้ (20 ก.ย. 2564) เวลา 13.05 น. มีประชาชนรับ ชุดตรวจ ATK จำนวน74,674 คน เป็นจำนวน 149,348 ชุด

 

ทั้งนี้ การแจก ATK ขณะนี้กรุงเทพมหานครเป็นพื้นที่มีการแจกมากที่สุด เนื่องจากเป็นพื้นที่ได้เริ่มมีการกระจายและแจกให้กับประชาชนก่อน ขณะที่ภาพรวมจุดรับ ATK ส่วนใหญ่ประชาชนจะเลือกรับ ATK ที่ร้านยา เนื่องจากอาจเป็นจุดบริการที่สะดวกและเข้าถึงได้ง่าย ส่งผลให้สต๊อก ATK ของร้านยาบางแห่งใกล้หมดลงแล้ว และอาจต้องมีการจัดสรรเพิ่มเติม

 

พร้อมกันนี้ จะมีการประสานไปยังสภาเภสัชกรรมและสมาคมเภสัชกรรมชุมชน (ประเทศไทย) เพื่อขอความร่วมมือร้านยาเข้าร่วมแจก ATK เพิ่มเติม ขณะเดียวกันยังจะมีการเพิ่มเติมจุดบริการแจก ATK ที่คลินิกเทคนิคการแพทย์ ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการ เพื่อเพิ่มการกระจาย ATK ให้ประชาชนเข้าถึงจุดรับ ATK เพิ่มขึ้น

“จากรายงานการแจก ATK นั้น ในจำนวนผู้ที่รับชุดตรวจ ATK มีผู้ที่ทำการตรวจหาเชื้อโควิด1-19 และบันทึกผลการตรวจเข้าสู่ระบบเพียงร้อยละ 7 หรือ 11,183 คน ถือว่ามีจำนวนน้อยมาก และจำนวนนี้เป็นผู้ที่มีผลตรวจพบเชื้อ 80 คน (กทม. 51 คน, สมุทรปราการ 12 คน, ภูเก็ต 5 คน, นนทบุรี 5 คน, สระบุรี 3 คน, สุราษฎร์ธานี 2 คน อยุธยา 1 คน และปทุมธานี 1 คน) ดังนั้นจึงขอความร่วมมือประชาชนที่รับชุดตรวจ ATK แล้ว ให้รีบตรวจหาเชื้อโควิด-19 โดยเร็ว เพื่อที่จะได้เข้าสู่ระบบการรักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 โดยเร็ว และลดการแพร่กระจายเชื้อสู่คนในครอบครัวและคนรอบข้างด้วย” เลขาธิการ สปสช. กล่าว

 

นพ.จเด็จ กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนการสนับสนุนค่าบริการในกระจายชุดตรวจ ATK ครั้งนี้ ทั้งการให้คำแนะนำตรวจ ATK การอ่านผล และการปฏิบัติตัวของประชาชน  เมื่อวันที่ 17 ก.ย. 2564 ที่ผ่านมา สปสช. ได้ออก “ประกาศเรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข การจ่ายค่าใช้จ่ายให้บริการสาธารณสุขกรณี โควิด-19 โดยการใช้ชุดตรวจ ATK ชนิด self-test kits สำหรับประชาชนตรวจเอง พ.ศ. 2564” เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ซึ่งทำให้หน่วยบริการที่ร่วมกระจายชุดตรวจ ATK นี้ เช่น โรงพยาบาล โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบาล (รพ.สต.) คลินิกชุมชนอบอุ่น ร้านยา ศูนย์บริการสาธารณสุข คลินิกการพยาบาล คลินิกเทคนิคการแพทย์ และหน่วยบริการอื่นที่ สปสช. กำหนด

 

โดยรับค่าใช้จ่ายได้ในอัตรา 10 บาทต่อชุดตรวจ ซึ่งต้องมีการยืนยันตัวประชาชนผู้รับบริการผ่านระบบ Authentication Code ผ่าน Application “เป๋าตัง” ผ่านธนาคารกรุงไทย หรือระบบที่ สปสช. กำหนด ทั้งนี้ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย. 2564 เป็นต้นไป