เช็คชื่อ 4 กลุ่มเสี่ยง! เตรียมรับ "ชุดตรวจ ATK" ฟรี เริ่ม 16 ก.ย.นี้

เช็คชื่อ 4 กลุ่มเสี่ยง! เตรียมรับ "ชุดตรวจ ATK" ฟรี เริ่ม 16 ก.ย.นี้

ตรวจรายชื่อบุคคล 4 กลุ่มเสี่ยง "โควิด" ในกรุงเทพฯ เตรียมรับ "ชุดตรวจ ATK" จาก กทม.-สปสช.ฟรีรวม 2 ล้านชุด เริ่มแจก 16 ก.ย.นี้

วันที่ 15 ก.ย. ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าฯกทม. พร้อมด้วย นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารีเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ร่วมแถลงข่าวความพร้อมการแจกชุดตรวจโควิด-19 Antigen Test Kit (ATK) ให้ประชาชนชาวกรุงเทพฯ เพื่อใช้ตรวจหาเชื้อโควิดด้วยตนเอง 

นพ.จเด็จ กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 แม้ว่าปัจจุบันจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่จะมีจำนวนลดลง แต่ยังคงต้องเฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาดซึ่งเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลมาตรการหนึ่ง ที่สำคัญคือการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เพื่อนำผู้ติดเชื้อเข้าสู่ระบบการรักษาโดยเร็ว ดังนั้นคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข เป็นประธาน มีมติอนุมัติจัดสรรงบประมาณเพื่อดำเนินการจัดซื้อชุดตรวจ ATK จำนวน 8.5 ล้านชุด โดยประสานความร่วมมือกับโรงพยาบาลราชวิถีและองค์การเภสัชกรรม (อภ.) เพื่อแจกให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยง 

นพ.จเด็จ กล่าวต่อว่า เนื่องจากพื้นที่กรุงเทพฯ เป็นพื้นที่สีแดงเข้ม และเป็นจังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากที่สุด เนื่องจากมีประชากรอาศัยอย่างหนาแน่นและแออัด จำเป็นต้องเร่งควบคุมการแพร่ระบาดโดยเร็ว สปสช. จึงได้จัดสรร ATK จำนวน 2,026,000 ชุด และร่วมมือกับสำนักอนามัย กทม. กระจายแจก ATK ให้กับประชาชนที่มีชื่อตามทะเบียนบ้านในกรุงเทพฯ ผ่านคลินิกชุมชนอบอุ่นคลินิกเอกชน คลินิกการแพทย์ และร้านยา 

"ขณะเดียวกันยังได้จัดระบบรองรับการรักษาสำหรับประชาชนที่มีผลตรวจติดเชื้อโควิด-19 เข้าสู่ระบบการดูแลผู้ติดเชื้อที่บ้านและในชุมชน พร้อมส่งต่อในกรณีที่เจ็บป่วยรุนแรง เพื่อให้เข้าถึงการรักษาได้อย่างครอบคลุม"นพ.จเด็จ ระบุ

เช็คชื่อ 4 กลุ่มเสี่ยง! เตรียมรับ "ชุดตรวจ ATK" ฟรี เริ่ม 16 ก.ย.นี้

ด้าน พล.ต.ท.โสภณ กล่าวว่า พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. สั่งการให้เร่งความร่วมมือกับทุกหน่วยงาน ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อลดการแพร่ระบาดและดูแลประชาชนให้เข้าถึงบริการกรณีโควิด-19 ที่จำเป็นให้ทั่วถึงโดยเร็ว โดยการกระจายชุดตรวจ ATK นี้เป็นอีกครั้งหนึ่งของความร่วมมือระหว่าง กทม.และ สปสช. ที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง ไม่เพียงแต่การแจกชุดตรวจ ATK ผ่านหน่วยบริการเท่านั้น แต่ยังเน้นการกระจาย ATK ไปที่ชุมชนต่างๆ และสถานประกอบการที่เป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ประกอบด้วย 

1.กลุ่มตลาดจำนวน 410,000 ชุด 

2.กลุ่มร้านเสริมสวยจำนวน 20,000 ชุด 

3.กลุ่มร้านนวด สปา จำนวน 56,000 ชุด 

4.กลุ่มครู อาจารย์ จำนวน 300,000 ชุด 

5.กลุ่มชุมชนอีกจำนวน 420,000 ชุด  

6.กลุ่มขนส่งสาธารณะจำนวน 440,000 ชุด ด้วยเช่นกัน

รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวอีกว่า สำหรับประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ สามารถรับชุดตรวจโควิด-19 ATK ฟรี ประกอบด้วย 

1.ผู้สูงอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป ผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ และผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยง 7 โรค 

2.ผู้ที่สงสัยว่ามีอาการติดเชื้อ (มีไข้ ไอ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส หายใจหอบ หายใจลำบาก) 

3.ผู้ที่อยู่ร่วมบ้านกับผู้ติดเชื้อโควิด 

4.ผู้ที่ทำงานประสานงานในชุมชน

เช็คชื่อ 4 กลุ่มเสี่ยง! เตรียมรับ "ชุดตรวจ ATK" ฟรี เริ่ม 16 ก.ย.นี้

ขั้นตอนการแจกชุด ATK 2 ช่องทาง มีดังนี้

1.แจกในพื้นที่หรือชุมชนเสี่ยงและตลาด สถานีขนส่งสาธารณะ ร้านเสริมสวย ร้านนวด สปา ครู อาจารย์ โดยสำนักงานเขตและศูนย์บริการสาธารณสุขพื้นที่ จะประสานอาสาสมัครสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร (อสส.) สำรวจผู้ที่มีคุณสมบัติและบริหารจัดการการแจกจ่ายชุด ATK พร้อมให้คำแนะนำการใช้และการติดต่อหากผลเป็นบวก 

2.แจกผ่านหน่วยบริการ (โรงพยาบาล คลินิก และร้านขายยาที่เข้าร่วมโครงการ) โดยกรณีประชาชนมีสมาร์ทโฟน ให้ประเมินความเสี่ยงผ่านแอพ “เป๋าตังค์” ตอบคำถาม 3 ข้อ และไปรับชุด ATK ได้ที่คลินิกและร้านยาที่เข้าร่วมโครงการ โดยสังเกตสัญลักษณ์ร้านขายยาที่เข้าร่วมโครงการ “จุดแจกชุดตรวจโควิด ATK ให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง” 

ส่วนในกรณีประชาชนไม่มีสมาร์ทโฟน สามารถไปขอรับได้ที่โรงพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการ โดยเจ้าหน้าที่จะทำการคัดกรองและยืนยันตัวตนให้ ทั้งนี้ ประชาชนจะได้รับคนละ 2 ชุด และต้องตรวจห่างกัน 5 วัน 

พล.ต.ท.โสภณ กล่าวด้วยว่า ในส่วนของประชาชนที่มีผลตรวจโควิด-19 ด้วยชุด ATK เป็นบวก สามารถติดต่อเพื่อลงทะเบียนเข้าสู่ระบบการรักษาได้ 4 ช่องทาง ดังนี้ 

1.ติดต่อหน่วยบริการสาธารณสุขใกล้บ้าน โรงพยาบาล ศูนย์บริการสาธารณสุข เจ้าหน้าที่ อสส. หรือร้านขายยาซึ่งไปรับชุดตรวจโดยเมื่อไปรับชุดตรวจเจ้าหน้าที่จะแจ้งข้อมูลการปฏิบัติตนให้ทราบ 

2.ติดต่อสายด่วน สปสช. 1330 กด 14 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง 

3.เข้าลงทะเบียนผ่านทางเว็บไซต์ www.nhso.go.th 

4.แจ้งช่องทาง Line@nhso ทั้งนี้ประชาชนสามารถสอบถามข้อมูล รายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน สปสช. 1330

เช็คชื่อ 4 กลุ่มเสี่ยง! เตรียมรับ "ชุดตรวจ ATK" ฟรี เริ่ม 16 ก.ย.นี้ เช็คชื่อ 4 กลุ่มเสี่ยง! เตรียมรับ "ชุดตรวจ ATK" ฟรี เริ่ม 16 ก.ย.นี้ เช็คชื่อ 4 กลุ่มเสี่ยง! เตรียมรับ "ชุดตรวจ ATK" ฟรี เริ่ม 16 ก.ย.นี้