‘เพื่อนกันวันติดโควิด’ แม้จะติด ‘โควิด’ หรือไม่ เราก็ยังเป็น ‘เพื่อน’ กันได้

‘เพื่อนกันวันติดโควิด’ แม้จะติด ‘โควิด’ หรือไม่ เราก็ยังเป็น ‘เพื่อน’ กันได้

"โควิด" ไม่ได้บั่นทอนเฉพาะ “สุขภาพกาย” เท่านั้น “สุขภาพใจ” เองก็เป็นอีกหนึ่งภาวะที่คนไทยต้องแบกรับไม่ใช่น้อย เชื่อว่าทุกคนคงอยากมี “เพื่อน” สักคนที่จะคอยให้คำแนะนำ พูดคุย ให้คำปรึกษา “เพื่อนกันวันติดโควิด” จึงเริ่มต้นขึ้น เพื่อช่วยเยียวยาจิตใจในช่วงนี้

ยิ่งหากมองดูสถานการณ์การระบาดในปัจจุบัน ที่เรายังอยู่ในสภาวะทรงตัว เนื่องจากยังพบผู้ติดเชื้อ “โควิด 19” ต่อเนื่อง ทำให้ปัจจุบันประเทศไทยต้องพัฒนาระบบการเข้ารักษารูปแบบ Home-Community isolation ที่เริ่มมีผู้ป่วยจำนวนมาก และคาดการณ์แนวโน้มว่าจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

แน่นอนว่าอีกสิ่งที่ทำให้หลายคนต้องกังวลคือ สมาชิกในครอบครัวของผู้ติดเชื้อมีอัตราการติดเชื้อสูง เนื่องจากต้องสัมผัสใกล้ชิดเป็นเวลานานถึง 24 วัน ส่งผลให้เกิดความวิตก เครียด รวมถึงการต้องถูกตีตราจากคนในชุมชนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

จากการที่ต้องเผชิญกับโควิดกว่าเกือบสองปีของคนไทย เราได้ข้อสรุปว่า โควิด 19 ไม่ได้บั่นทอนเฉพาะ “สุขภาพกาย” หรือความเจ็บป่วยทางกาย หาก “สุขภาพใจ” เองก็เป็นอีกหนึ่งภาวะที่คนไทยต้องแบกรับไม่ใช่น้อย แม้แต่ในเวลานี้ เชื่อว่ามีคนไทยที่ยังคงติดกับดักอยู่ในอารมณ์ความรู้สึก “ลังเล” ไม่แน่ใจและไม่รู้ว่าจะจัดการหรือดำเนินชีวิตต่อไปอย่างไรดี

ไม่ผิด...สักนิด.. หากเราทุกคนจะรู้สึกเช่นนี้ เพราะเรากำลังอยู่ในมรสุมครั้งใหญ่ของชีวิต ที่ยังไม่รู้จะหันเหหัวเรือไปทิศทางใด และไม่รู้เมื่อไหร่สงครามนี้จะจบสิ้น

แต่ในยามที่เรากำลังรู้สึกโดดเดี่ยว หรือบางคนอาจได้รับผลกระทบหนักเพราะถูกกีดกันจากสังคมในเวลานี้ เชื่อว่าทุกคนคงอยากมี “เพื่อน” สักคนที่จะคอยให้คำแนะนำ พูดคุย ให้คำปรึกษาหรือแม้แต่ให้กำลังใจก็คงจะช่วยแบ่งเบาความหนักอึ้ง สับสนในใจเราได้บ้าง
 
 

เพื่อนกันวันติดโควิด” จึงเริ่มต้นจากแนวคิดพลังบวกของภาคีหลายภาคส่วน นำทีมโดย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กลุ่มคนตัวD และบริษัท แอดวานซ์อินโฟเซอร์วิส (เอไอเอส) รวมถึงภาคีอีกมากมาย ที่เห็นความสำคัญของการการมีช่องทางที่จะสร้างพลังใจ ฟื้นฟูสุขภาพทั้งด้านร่างกายและจิตใจที่เหมาะสมแก่คนไทย จึงจับมือกันพัฒนาสื่อออนไลน์รูปแบบใหม่ที่ตอบโจทย์ชีวิตในแบบ Isolation ปัจจุบันอย่างยิ่ง 

จาก On Ground สู่ On Air

วันชัย บุญประชา อุปนายกสมาคมส่งเสริมภาคประชาสังคม และที่ปรึกษากลุ่มคนตัวD เล่าว่าจากประสบการณ์ที่ทำงานด้านส่งเสริมเยียวยาสุขภาพกายและใจอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่เกิดวิกฤตโควิด 19 ร่วมมือกับทาง สสส. และภาคีมาโดยตลอด แม้จะประสบความสำเร็จระดับหนึ่ง แต่ก็ยอมรับว่าสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบไม่มากนัก จึงมองหาช่องทางที่จะขยายการทำงานเพื่อให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น

“เรากับ สสส. เลยมองว่า แค่ทำ On Ground อย่างเดียวคงไม่เพียงพอ เราอยากทำ On Air ด้วย ซึ่งเรามีภาคีด้านวิชาการเยอะมาก และล้วนเป็นผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายสาขาที่พร้อมเข้ามาช่วยเหลือง นอกจากด้านวิชาการ เรายังมีคนที่ลงพื้นที่ทำงาน และมีประสบการณ์จริงในพื้นที่ต่างๆ มาแลกเปลี่ยนความรู้อีกมาก” วันชัยเอ่ย


เพื่อนกันวันติดโควิด

เพื่อนกันวันติดโควิด” ได้รับความร่วมมือจากภาคีเครือข่ายในการสนับสนุน ทั้งด้านข้อมูลสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค พื้นที่ต้นแบบการทำ Home-Community Isolation รวมถึงวิทยากร ผู้เชี่ยวชาญ อีกทั้งยังได้รับความร่วมมือจากสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส และบริษัท บุญมีฤทธิ์ มีเดีย จำกัด คัดกรองเนื้อหาในการดูแลสุขภาวะทางกาย จิต สังคมและปัญญา
 

“อยากเชิญชวนผู้มีประสบการณ์ผู้ติดโควิด หรือญาติพี่น้องที่มีผู้ป่วยติดโควิด ได้เข้ามาร่วมกับโครงการนี้จริง ๆ อยากให้เป็นวิทยากรพูดคุย พื้นที่นี้เป็นพื้นที่ของเพื่อนอยากให้คนที่มีหัวจิตหัวใจเดียวกัน มาเป็นเจ้าของรายการนี้ด้วยกัน” วันชัย บุญประชา กล่าว

นอกจากนี้ กลุ่มคนตัวD ได้เชื่อมประสานกับเครือข่ายสถานีวิทยุกว่า 100 สถานีทั่วประเทศ เพื่อให้นักสื่อเสียงสุขภาวะมีความพร้อมที่จะนำความรู้ที่ถูกต้องจากรายการไปสื่อสารต่อในชุมชนเพื่อกระจายสู่กลุ่มเป้าหมายในวงกว้าง ทั้งยัง ได้เปิดช่องทางเยียวยาและฟื้นฟูสุขภาวะกลุ่มเป้าหมายที่เผชิญวิกฤตโควิด 19 ผ่านทางเฟซบุ๊กแฟนเพจกลุ่มปิด “เพื่อนคุยกันวันติดโควิด” โดยมีนักจิตวิทยา และผู้ปฏิบัติงานอาสาด้านสุขภาพจิตทำหน้าที่ฟื้นฟูเยียวยาจิตใจแบบกลุ่ม (Self-help group) คอยเป็นที่ปรึกษาพูดคุย พร้อมให้สมาชิกได้ร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ส่งต่อกำลังใจเพื่อนสมาชิก เพื่อเป็นพลังในการดำเนินชีวิตต่อได้ โดยมีเป้าหมายผู้เข้าร่วมเป็นสมาชิกกลุ่ม 500 คน

“ช่วงรายการแบ่งเป็นสามช่วง เริ่มตั้งแต่ 15.00-21.00 น. ช่วงแรกเป็นการคุยกันภาษาเพื่อน โดยการชวนผู้มีความรู้ต่างๆ มาพูดคุย เกี่ยวกับการดูแลรักษาผู้ป่วย จนถึงหลังหายป่วยแล้ว บางคนไม่รู้ทำอะไร ในบรรยากาศเหมือนเพื่อนคุยกับเพื่อน อีกช่วงสำหรับกลุ่มผู้ป่วย Home Isolation หรือต้องอยู่ในศูนย์กักตัวชุมชน เราแชร์ประสบการณ์ว่าเมื่อเขาอยู่บ้าน ชุมชนหรือศูนย์ต้องปฏิบัติตัว หรือมีการจัดการอย่างไร ส่วนหนึ่งทุ่มถึงสามทุ่ม เป็นช่วงกำลังใจจากเพื่อนถึงเพื่อนมีจิตแพทย์ นักจิตปัญญาที่พร้อมมาพูดคุยกัน ให้กำลังใจให้คำปรึกษา แต่ถ้าเป็นวันเสาร์อาทิตย์จะเป็นช่วงพิเศษ ตั้งแต่หนึ่งทุ่มถึงสามทุ่ม มีศิลปินดารานักร้องมากมายที่ตอบรับและรอคิวมาพูดคุย ประสบการณ์แลกเปลี่ยนกับผู้ชม”


เพื่อนกันวันติดโควิด

กักตัว ไม่กักใจ
ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า
“สสส. มองเห็นว่าแนวโน้มว่า ผู้ที่ติดเชื้อสีเขียวต้องกักตัวที่บ้านภายใต้การดูแลหน่วยปฐมภูมิที่ล่าสุดมีประมาณหนึ่งแสนสี่หมื่นคน แต่ก็ยังมีผู้ติดเชื้อจำนวนหนึ่งที่รอเข้ารับบริการอยู่อีกมาก บางกลุ่มเปิด home isolation ที่บ้านตนเอง อยู่ในพื้นที่ชุมชน สาธารณะ หมู่บ้านในศูนย์แยกกักตัว ซึ่งมีหลักแสน กลุ่มนี้ยังขาดช่องทางในการหาความรู้ด้านการรักษาตัวเอง เรามองว่าส่วนนี้เองที่ถ้ามีสื่อให้ข้อมูลสำหรับเขา เป็นเพื่อนกันอยู่ข้างๆ คอยให้ความรู้ เชื่อมโยงโลกข้างนอกที่เกื้อกูลกันอยู่”

ดร.สุปรีดา กล่าวต่อถึงแนวคิดของการทำสื่อช่องนี้ ประกอบด้วย 4C คือ Content เป็นการทำหน้าที่ให้ข้อมูล

“โดยจะไม่ใช่ข้อมูลแบบ one way communication แต่เรายังสร้างให้เป็น Interactive Chanel ในการให้คำปรึกษาต่าง ๆ (Consult) และไม่เฉพาะเรื่องโรค โควิด 19 เรายังช่วยเรื่องให้คำปรึกษาด้านกาย จิต และปัญญา นอกจากนี้ยังมี Community เราคิดว่าเราจะสร้างชุมชนต่างๆ ผ่านแพล็ทฟอร์มเหล่านี้ ที่จะเกื้อกูลกันเพื่อไม่ให้ใครรู้สึกโดดเดี่ยว และสุดท้ายคือการสร้าง Compassion การสร้างความเห็นอกเห็นใจ การมีจิตสาธารณะในการร่วมด้วยช่วยกัน และลดการตีตราสังคมได้”

“มหาวิกฤตโควิด-19 ได้นำมาซึ่งความสูญเสีย ความทรมานมากมาย แต่ก็ยังสอนว่าเราเกี่ยวพันกันอย่างไร ไม่มีใครปลอดภัย ถ้าทุกคนไม่ปลอดภัย ไม่ใช่เฉพาะไทย แต่ยังเป็น One World Destiny สิ่งที่มากับวิกฤตก็มีโอกาสไม่น้อยที่จะเรียนรู้เกื้อกูลกัน หาทางออกใหม่ๆ จากปัญหาที่เจอ ช่องเพื่อนกันวันติดโควิดเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เกิดจากเจตจำนงดังกล่าว และมีคนอีกมากมายที่เข้ามาเกี่ยวข้องสามารถใช้พื้นที่นี้เป็นประโยชน์สูงสุดต่อทุกคน ไม่ว่าจะเป็นผู้ติดโควิด-19 หรือคนอื่น ซึ่งในอนาคตเราก็จะขยายโครงการนี้ต่อไป” ดร.สุปรีดา กล่าว

เพื่อนกันวันติดโควิด

ด้าน ศิวพร เพ่งผล Head of Video and Broadcasting Management Unit จาก AIS PLAY เอ่ยถึงโครงการนี้ว่า ถือเป็นกำลังใจให้คนไทยกลับมาใช้ชีวิตที่มีสุขภาวะที่ดีขึ้น โดยรายการ “เพื่อนกันวันติดโควิด” เป็นสื่อฟื้นฟูสุขภาวะผู้ป่วยและคนใกล้ชิดในสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19

“ถึงแม้จะมีวิกฤตหนักหนาแค่ไหน แต่อยากให้ เพื่อนกันวันติดโควิด เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ช่วยให้เพื่อน ๆ คนไทยทุกคนก้าวผ่านตรงนี้ไปได้ด้วยกัน จากสาระที่ได้ในรายการ ไม่ว่าจะเป็นความรู้ หรือกำลังใจต่าง ๆ จากช่องทางนี้ค่ะ” ศิวพร เพ่งผล กล่าว

ซึ่งจะออกอากาศสด และรับชมย้อนหลังผ่านทาง AIS PLAY วิดีโอแพลตฟอร์มของ AIS ทุกช่องทางที่มีผู้ใช้บริการรวมกว่า 6 ล้านคน ทั้งนี้ผู้ที่ใช้สมาร์ทโฟนสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน AIS PLAY ได้ที่ https://m.ais.co.th/lp ทั้ง Apple App store, Google Play Store, กล่อง AIS PLAYBOX, SAMSUNG Smart TV, Apple TV และเว็บไซต์ aisplay.ais.co.th ซึ่งได้เริ่มออกอากาศมาแล้วตั้งแต่วันที่ 6 กันยายนที่ผ่านมา ตั้งแต่เวลา 15.00-21.00 น.

สนใจร่วมชม ร่วมแชร์ และร่วมส่งกำลังใจถึงกันและกันได้ใน “เพื่อนกันวันติดโควิด” ผ่านช่องทางออนไลน์ ทั้งเฟซบุ๊กแฟนเพจเพื่อนกันวันติดโควิด ยูทูบเพื่อนกันวันติดโควิด และ AIS PLAY ได้แล้ววันนี้ ออกอาการต่อเนื่องไปจนถึง 31 ตุลาคม
  เพื่อนกันวันติดโควิด