ชุดตรวจATK ยี่ห้อ Lepu ล็อตแรก 3 ล้านชุด ถึงไทยวันนี้

ชุดตรวจATK ยี่ห้อ Lepu ล็อตแรก 3 ล้านชุด ถึงไทยวันนี้

คืบหน้า ATK 8.5 ล้านชุด ยี่ห้อ LEPU จัดส่งถึงไทยวันนี้ 3 ล้านชุด ก่อนแจกจ่ายให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง 16 ก.ย. นี้ สปสช. เตรียมกระจายพื้นที่เสี่ยงผ่านหน่วยบริการ ร้านยา โดยประชาชนจะได้รับแจก ATK คนละ 2 ชุด เว้นระยะตรวจห่างกัน 5 วัน

วันนี้ (7 ก.ย. 64) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความคืบหน้าการจัดหาชุดตรวจแอนติเจน เทสต์ คิท (ATK) เพื่อแจกให้ประชาชน ซึ่ง องค์การเภสัชกรรม (อภ.) ลงนามสัญญาจัดซื้อ ยี่ห้อเล่อปู๋ (LEPU) จำนวน 8.5 ล้านชุด กับ เวิลด์เมดิคอลฯ ให้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) 

อ่านข่าว-จับตา โควิด กทม. ยังดุ ยอดเสียชีวิตวันเดียวพุ่ง 85 ราย
ล่าสุด ATK ล็อตแรก จำนวน 3 ล้านชุด กำลังลำเลียงโดยเครื่องบินเช่าเหมาลำ ออกจากกรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยจะถึงประเทศไทยในวันนี้ เพื่อเตรียมแจกจ่ายให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมาย เบื้องต้นจะทำการแจกจ่ายให้กับประชาชนในพื้นที่สีแดงเข้ม ประมาณวันที่ 16 ก.ย.นี้

  • สปสช. เตรียมพร้อมกระจาย ATK

 

ขณะที่ก่อนหน้านี้ "นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี" เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เผยว่า เบื้องต้นกำหนดให้กระจายในพื้นที่สีแดงก่อน กระจายให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงในชุมชนแออัด และประชาชนกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่อื่นทั่วไปผ่านหน่วยบริการและร้านยา ซึ่งจะได้รับชุดตรวจ ATK คนละ 2 ชุด เว้นระยะตรวจห่างกัน 5 วัน

 

  • กระจาย 2,000 ชุมชน กทม. 

 

การกระจาย ATK ในชุมชน กทม. มีจำนวน 2,000 ชุมชน กำหนดแจก ATK ชุมชนละ 1,008 ชุด รวมเป็นจำนวน 2 ล้านชุด โดยส่งผ่านศูนย์บริการสาธารณสุข (ศบส.) โดยการดูแลของสำนักอนามัย กทม. ทีมแพทย์อาสาวินิจฉัย และให้อาสาสมัครสาธารณสุข (อสส.) ผู้นำชุมชน หรือผู้ที่ได้รับคัดเลือกเป็นผู้นำไปแจกในชุมชน ครอบคลุมดูแลประชาชนทุกสิทธิ เน้นกลุ่มเสี่ยง อาทิ ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ และผู้ป่วย 7 โรค ผู้ที่สงสัยว่ามีอาการติดเชื้อ ผู้ที่อยู่ร่วมบ้านกับผู้ป่วยโควิด และผู้ทำงานประสานงานในชุมชน

  • ขั้นตอน ขอรับชุดตรวจ ATK 

 

เริ่มต้นประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่จะรับ ATK นี้ ต้องทำตามขั้นตอน ดังนี้

1. ต้องทำแบบคัดกรองความเสี่ยงในแอปเป๋าตัง ที่ดำเนินการโดยธนาคารกรุงไทย

2. คลิกที่ “รับชุดตรวจโควิด-19”

3. หากผลประเมินพบว่าอยู่ในเกณฑ์กลุ่มเสี่ยง ให้เข้ารับชุดตรวจ ATK ตามหน่วยบริการข้างต้นในพื้นที่ได้

4. ทำการยืนยันตัวตนก่อนรับชุดตรวจ ATK ฟรี ด้วยการสแกน QR Code ในระบบแอปเป๋าตัง

5. หน่วยบริการจะจ่ายชุดตรวจ ATK ให้จำนวน 2 ชุด สำหรับการตรวจ 2 ครั้ง ห่างครั้งละ 5 วัน

6. พร้อมให้คำแนะนำการดูแลตนเองและเข้าสู่ระบบการดูแลผู้ป่วยโควิดที่บ้าน ที่สามารถลงทะเบียนผ่านแอปเป๋าตังได้เช่นกัน

 

  • ไม่มีสมาร์ทโฟน ทำอย่างไร 

 

สำหรับกรณีที่ไม่มีมือถือสมาร์ทโฟน จะมีการกระจายชุดตรวจ ATK เชิงรุกในชุมชนพื้นที่สีแดงใน กทม. ซึ่งทางกรุงเทพมหานครกำหนดไว้มีจำนวน 2,000 ชุมชน โดยกระจายผ่านทางผู้นำชุมชน และอาสาสมัครสาธารณสุข ให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยงในชุมชน เพื่อให้สามารถครอบคลุมการแจกจ่ายได้อย่างทั่วถึง รวมถึงเป็นการอำนวยความสะดวก และลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อด้วยเช่นกัน