24 กันยายนวันมหิดล ร่วมเป็นผู้ให้ ช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-19

24 กันยายนวันมหิดล ร่วมเป็นผู้ให้  ช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-19

ศิริราชปรับโฉมงาน วันมหิดล ตอบรับยุคNew Normal เน้นออนไลน์ ลดสัมผัส ลดเสี่ยง พร้อมเชิญชวนประชาชนร่วมบริจาค รับธงมหิดลสีฟ้าและหน้ากากอนามัย Win Mask ช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-19

‘วันมหิดล’ เป็นวันสำคัญของวงการแพทย์และสาธารณสุขของไทย ซึ่งคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล ได้จัดกิจกรรมวันมหิดลขึ้นทุกปี เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยด้อยโอกาส และผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ต้องการความช่วยเหลืออีกจำนวนมาก

วันนี้ (7 ก.ย.2564) ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ม.มหิดล แถลงข่าว 24 กันยายน 'วันมหิดล' ศิริราชร่วมใจ ต้านภัยโควิด 19 ว่า เปิดงานว่าเป็นที่ทราบกันดีว่าในทุกปี วันที่ 24 กันยายน เป็นวันมหิดล ซึ่งเป็นวันคล้ายวันสวรรคต สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก พระบิดาแห่งการแพทย์ของไทย

วันมหิดล

โดยตลอดพระชนม์ชีพของท่าน ทรงทุ่มเท พระวรกาย พระสติปัญญา และพระราชทานทรัพย์ในการวางรากฐานพัฒนาการแพทย์และการสาธารณสุขไทยให้เจริญก้าวหน้า อีกทั้งทรงเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาศิริราชมาจนถึงปัจจุบัน โดยดูแลผู้ป่วยอย่างไม่เลือกยากดีมีจน ให้ประชาชนทุกคนได้รับการดูแลรักษาอย่างทั่วถึงพระองค์ทรงเป็นแบบอย่างให้เจริญรอยตามพระราชปณิธานตลอดมา 

 

 

 

 

  • 'วันมหิดล'ยุคNew Normalเน้นออนไลน์

ในทุกปี วันมหิดล ศิริราชพยาบาล ถือเป็นประเพณีปฎิบัติ น้อมพระเกียรติ และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พร้อมเปิดโอกาสให้ประชาชนร่วมเป็นผู้ให้ ด้วยการบริจาคตามรอยพระบาทช่วยเหลือผู้ป่วยด้อยโอกาส รพ.ศิริราช  โดยทางคณะได้รับพระมหากรุณาธิคุณ จาก ศ.ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงเป็นประธานจัดงานหารายได้ในวันมหิดล ประจำปี  2564 นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้  แก่คณะกรรมการจัดงาน และผู้ป่วยของรพ.ศิริราช

มหิดล

อย่างที่ทราบกัน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ทวีความรุนแรงและส่งผลกระทบในวงกว้าง ดังนั้น การจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติต่างๆ จะปรับรูปแบบให้เหมาะสมกับสถานการณ์ขณะนี้  ซึ่งกิจกรรมแบ่งเป็น การรับบริจาคเงิน โดยจะรับมอบธงวันมหิดล เป็นที่ระลึก และมอบหน้ากากอนามัย Win Mask ผลิตจากผ้านาโน กันไรฝุ่น เพื่อป้องกันโควิด -19 สามารถกรองฝุ่น และละอองฝอย ผลิตมาโดยเฉพาะเพื่อเสริมสุขภาวะและคุณภาพชีวิตของคนไทยในแนววิถีชีวิตใหม่ รวมถึงได้มีการส่งการ์ดเชิญชวนบริจาคแก่ผู้มีจิตศรัทธาทั่วประเทศ กว่า 60,000 ใบ 

 

  • ร่วมเป็นผู้ให้'วันมหิดล'ช่วยเหลือผู้ป่วย

นอกจากนั้น มีการจัดกิจกรรมพิเศษในวันมหิดล ภายใต้แนวคิด ศิริราชร่วมใจ ต้านภัยโควิด-19 ซึ่งศ.ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี พระราชทานวโรกาสให้เข้าเฝ้าพระราชทานสัมภาษณ์ เนื่องในวันมหิดล พร้อมบันทึกวีดีทัศน์ สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เมื่อวันที่  6 ก.ย.2564 เพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่บุคลากรทางการแพทย์ ผู้ทำงานทุกภาคส่วน  ผู้ป่วย และประชาชนให้ร่วมกันต่อสู้ กับสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19

 

โดยจะถ่ายทอดรายการพิเศษทางโทรทัศน์ เนื่องในวันมหิดล วันเสาร์ที่ 18 ก.ย.2564 เวลา 16.00-18.00 น. ทางสถานีวิทยุหรือกองทัพบก ททบ.5 ซึ่งจะเป็นแม่ข่ายหลักในการแพร่ภาพให้รับชมได้พร้อมกันกับทางTGN ซึ่งแพร่ภาพ 170 ประเทศ 6 ทวีปทั่วโลก สถานีโทรทัศน์ไทยรัฐทีวี (ช่อง32)สถานีโทรทัศน์ทรู วิชั่นส์ (ช่อง 784) และเฟสบุ๊ค ไลฟ์ TV5HD1 Mahidolday และ sirirajpr

 

สำหรับกิจกรรมพิธีการในวันที่ 24 กันยายน วันมหิดลนั้น จะเริ่มตั้งแต่ช่วงเช้า 07.00-11.00 น. จะมีการถวายพวงมาลา สักการะอนุสาวรีย์สมเด็จพระบรมราชชนกเหมือนทุกปี แต่ปีนี้มีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม เพื่อดำเนินการตามมาตรการกำหนดระยะห่างทางสังคม เพื่อความปลอดภัยของทุกท่าน ส่งเฉพาะพวงมาลามายังคณะเท่านั้น โดยสามารถลงทะเบียนวางพวงมาลาล่วงหน้าผ่านทาง www.si.mahidol.ac.th/th/mahidolday/ ได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 15 ก.ย.2564 

 

ศิริราช

 

ต่อมาเวลา 09.00-10.00 น. จะมีการแสดงปาฐกถาเทิดพระเกียรติ  3 หัวข้อ ได้แก่

บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด กับบทบาท ผู้ผลิตวัคซีนโควิด-19” โดยศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา

การพัฒนาวัคซีนชนิดเชื้อตาย ระหว่างคณะเวชศาสตร์เขตร้อน ม.มหิดล องค์การเภสัชกรรมและองค์กร PATH” โดยศ.พญ.พรรณี ปิติสุทธิธรรม 

ความก้าวหน้า COVID-19 mRNA Vaccine ประเทศไทย” โดยศ.นพ.เกียรติ รักษ์รุ่งธรรม

พร้อมเปิดตัวหนังสือหมอเจ้าฟ้า ทั้งที่เป็นรูปเล่มและวิดีโอคลิป 

 

ขณะที่ในภาคบ่าย ได้มีการประสานกับทางสำนักพระราชวัง คาดว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จฯ ทรงวางพวงมาลาถวายราชสักการะพระราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมชนก และพระราชทานของที่ระลึก

 

“จากวิกฤตโควิด -19 รพ.ศิริราช มีความจำเป็นที่ต้องรับผู้ป่วยโควิด-19 จำนวนมากแต่ก็มีคนไข้อีกจำนวนไม่น้อยที่รอการรักษา ไม่ว่าจะเป็นผู้ป่วยโควิด-19 หรือผู้ป่วยในกลุ่มโรคอื่นๆ ทั้งโรคเกี่ยวกับหลอดเลือด และโรคมะเร็ง ซึ่งตราบใดที่รพ.ศิริราช อยู่กับประเทศไทย จะไม่ทอดทิ้งผู้ป่วยแต่จะช่วยเหลือผู้ป่วย ไม่ว่าจะอยู่ในฐานะใด ขอให้ทุกคนร่วมกับเราชาวศิริราช ร่วมเป็นผู้ให้  เพราะการให้ของพวกท่านเป็นเสมือนการมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-19 และผู้ป่วยด้อยโอกาสศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ กล่าว  

 

  • ช่องทางการรับบริจาค 'วันมหิดล' 

ด้าน รศ.นพ.วิศิษฎ์ วามวาณิชย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราช กล่าวว่าสำหรับการร่วมบริจาคทุนธงวันมหิดล เพื่อจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์และช่วยเหลือผู้ป่วยโรงพยาบาลศิริราชรวมถึงผู้ป่วยโควิด-19 สามารถบริจาคได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 30 ก.ย. 2564 ผ่านช่องทางต่างๆ ดังนี้ กรณีบริจาคออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ https://si-eservice.mahidol.ac.th/don

รพ.ศิริราช

รณีบริจาคออนไลน์อื่นๆ  สามารถบริจาคได้ที่ ชื่อบัญชีศิริราชมูลนิธิ ธนาคารกรุงเทพ เลขที่บัญชี 901-7-07223-3 สามารถขอรับของที่ระลึกได้ เมื่อบริจาคตั้งแต่ 100 บาทขึ้นไป และ แจ้งประสงค์จะรับใบเสร็จผ่านศิริราชมูลนิธิเท่านั้น โดยจะได้รับธงวันมหิดลจำนวน 1 ผืน  ธงจะจัดส่งทางไปรษณีย์ภายในเวลา 2 สัปดาห์ พร้อมใบเสร็จ

นอกจากนี้ กรณีบริจาคที่ศิริราชมูลนิธิ โดยบริจาคตั้งแต่ 20 บาท ขึ้นไป ได้รับธงผืนเล็ก บริจาคตั้งแต่ 300 บาท ขึ้นไป ได้รับธงเสา บริจาคตั้งแต่ 2,000 บาท ขึ้นไป ได้ธงผืนใหญ่

ทั้งนี้  บริจาคตั้งแต่ 500 บาทขึ้นไป รับ Win Mask ศิริราช รุ่นที่ระลึกวันมหิดล 2 อัน สามารถเลือกขนาดได้ มีขนาด S M L โดยของที่ระลึกจะจัดส่งทางไปรษณีย์ ภายในเวลา 4 สัปดาห์ อย่างไรก็ตาม ผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ โทร.0 2419 7658 - 60 , 02 419 7688  และ 02 414 1414