เช็คสิทธิ 'ประกันสังคม' ม.39 ม.40 ทำไมเงินไม่เข้า แก้ไขยังไง?

เช็คสิทธิ 'ประกันสังคม' ม.39 ม.40 ทำไมเงินไม่เข้า แก้ไขยังไง?

นอกจากรู้ไทม์ไลน์ วันโอนเงิน "ประกันสังคม" แล้ว ผู้ประกันตน ม.39 ม.40 ก็ต้องเช็คสิทธิให้มั่นใจว่าจะได้รับ "เงินเยียวยา" 5,000 บาทแน่ๆ บางคนพบว่า "ไม่ได้รับสิทธิ" สาเหตุอาจเกิดจากชื่อไม่ตรงกับในระบบ

สัปดาห์นี้เงินเข้า! ผู้ประกันตน ม.39 ม.40 รีบเช็คให้ไว เพราะในช่วงสัปดาห์นี้ "ประกันสังคม" จะโอนเงินเยียวยา 5,000 บาท ตามไทม์ไลน์ที่กำหนดไว้ ซึ่งแบ่งเป็นหลายกลุ่ม แต่ละกลุ่มเงินจะเข้าไม่พร้อมกัน อีกทั้งมีบางรายพบว่าตนเองมีสิทธิรับเงินเยียวยา แต่เงินไม่เข้า ทั้งๆ ที่ผูกบัญชีพร้อมเพย์ กับเลขบัตรประชาชนแล้ว

แบบนี้เกิดจากอะไร? และต้องแก้ไขอย่างไร? กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ มีคำตอบมาให้แล้ว เช็คเลย!

1. "ประกันสังคม" เงินไม่เข้า/ไม่ได้รับสิทธิ เกิดจากอะไร?

หลายคนทราบแล้วว่า การรับเงินเยียวยาจาก "ประกันสังคม" ตามมาตรการผู้ที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่จังหวัดสีแดงเข้มทั้ง 29 จังหวัดนั้น ผู้มีสิทธิต้องทำบัญชี "พร้อมเพย์" ที่ผูกกับเลขบัตรประชาชนเท่านั้น โดยเฉพาะผู้ประกันตน มาตรา 39 และ มาตรา 40 ที่ทำงานอาชีพอิสระ ฟรีแลนซ์ และคุณสมบัติเข้าเกณฑ์ใน 9 กลุ่มอาชีพ ต้องเช็คสิทธิให้ดี

ทั้งนี้ พบว่าผู้ประกันตนบางรายที่มีสิทธิได้รับเงินเยียวยาแน่ๆ และทำพร้อมเพย์ผูกกับเลขบัตรประชาชนแล้ว แต่เมื่อถึงไทม์ไลน์วันโอนเงิน แต่กลับไม่ได้รับเงินเยียวยา หรือเมื่อเข้าไปเช็คสิทธิในระบบพบว่า "ไม่ได้รับสิทธิ" ทั้งๆ ที่อยู่ในพื้นที่สีแดงเข้ม 29 จังหวัด ใน 9 กลุ่มอาชีพ

แบบนี้ อาจเกิดจากอีกหนึ่งสาเหตุ นั่นคือ ในตอนลงทะเบียนรับสิทธิ อาจสะกดชื่อผิด ทำให้ชื่อหรือนามสกุลไม่ตรงกับในระบบฐานข้อมูลของทางการ หรือเกิดจากชื่อไม่ตรงกับบัตรประชาชน เพราะผู้ประกันตนมีการเปลี่ยนชื่อภายหลัง เป็นต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

2. กรณี "ไม่ได้รับสิทธิ" จากการใส่ชื่อผิด แก้ไขยังไง?

ผู้ประกันตน ม.39 ม.40 ที่เข้าไปตรวจสอบในระบบประกันสังคม แล้วพบว่า “ไม่ได้รับสิทธิ” ในกรณีที่สาเหตุ มาจากชื่อหรือนามสกุลไม่ตรงกับในระบบ สามารถดำเนินการแก้ไขได้โดย ให้เข้าระบบสมาชิกผู้ประกันตนที่เว็บไซต์ www.sso.go.th หรือ คลิกที่นี่ เพื่อตรวจดูข้อมูลชื่อ-นามสกุล ในระบบประกันสังคม ที่เราเคยลงทะเบียนไว้

162970863669

หากพบว่าชื่อเราไม่ตรงกับในระบบ ให้แจ้งเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงข้อมูลรายชื่อให้ถูกต้อง โดย เลือกทำวิธีใดวิธีหนึ่ง ดังนี้

1. โทรศัพท์ติดต่อไปยังสำนักงานประกันสังคม (สายด่วนประกันสังคม 1506 ตลอด 24 ชั่วโมง) แจ้งเจ้าหน้าที่ทำการเปลี่ยนข้อมูลให้ โดยเจ้าหน้าที่อาจขอให้ส่งเอกสาร เช่น บัตรประชาชน, เอกสารเปลี่ยนชื่อ-สกุล

2. เดินทางไปที่สำนักงานประกันสังคม เพื่อแจ้งขอเปลี่ยนข้อมูลในระบบให้ พร้อมนำบัตรประชาชน, เอกสารเปลี่ยนชื่อ-สกุล ติดตัวไปด้วย

3. จากนั้นให้เข้าไป "ตรวจสอบสิทธิ" ที่เว็บไซต์สำนักงานประกันสังคมอีกครั้ง หลังจากดำเนินการข้างต้นไปแล้ว 3-4 วัน รายชื่อที่แก้ไขก็จะเข้าระบบฐานข้อมูล

3. รู้วิธีเช็คสิทธิรับเงิน "ประกันสังคม" ม.39 ม.40

3.1) เข้าเว็บไซต์ www.sso.go.th

3.2) กดคลิกที่ "ตรวจสอบสิทธิโครงการเยียวยาฯ (ผู้ประกันตนมาตรา 39)" หรือ "ตรวจสอบสิทธิโครงการเยียวยาฯ (ผู้ประกันตนมาตรา 40)"

3.3) เลือกตรวจสอบสถานะโครงการเยียวยาผู้ประกันตน

3.4) กรอกเลขบัตรประชาชน 13 หลัก และกรอกรหัสให้ตรงตามรูปที่กำหนด จากนั้นกด "ค้นหา"

3.5) ระบบจะแสดงผลการค้นหา พร้อมอัพเดทข้อมูลล่าสุดให้ทราบ

4. ไทม์ไลน์การโอนเงิน "ประกันสังคม" ม.33 ม.39 ม.40

  • ผู้ประกันตน ม.39 ใน 13 จังหวัดแรก รับ 5,000 บาท ในวันที่ 23 ส.ค. 64

  • ผู้ประกันตน ม.40 ใน 13 จังหวัดแรก รับ 5,000 บาท โอนเงินเข้าในวันที่ 24-25-26 ส.ค. 64

  • ผู้ประกันตน ม.39+ม.40 ใน 16 จังหวัดหลัง รับ 5,000 บาท โอนเงินเข้าในวันที่ 27 ส.ค. 64 

--------------------------

อ้างอิง : สำนักงานประกันสังคม