ข่าวปลอม อย่าแชร์! 'ติดแอร์' หัวเตียงนอน ทำให้เกิด 'เชื้อราในสมอง'

ข่าวปลอม อย่าแชร์! 'ติดแอร์' หัวเตียงนอน ทำให้เกิด 'เชื้อราในสมอง'

เช็คแล้ว ข่าวปลอม อย่าแชร์! "ติดแอร์" บนหัวเตียงนอน ก่อให้เกิด "เชื้อราในสมอง" สถาบันประสาทวิทยายัน "ข้อมูลเท็จ"

22 ส.ค. 64 เว็บไซต์ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย รายงานว่า ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลประเด็นเรื่องติดแอร์บนหัวเตียงนอน ก่อให้เกิดเชื้อราในสมอง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย สถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีการส่งต่อคำแนะนำว่าห้ามติดแอร์บนหัวเตียง เพราะอาจก่อให้เกิดเชื้อราในสมองได้ ทางสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและชี้แจงว่า ตำแหน่งในการติดตั้งแอร์ ไม่มีผลต่อการเกิดเชื้อราในสมอง หรือเนื้องอกในสมอง

การเกิดโรคที่เกี่ยวข้องกับเชื้อรา ซึ่งมีหลากหลายชนิดในสมอง มักเกิดจากการสัมผัสโดยตรง เช่น อุบัติเหตุทางศีรษะ และมีเศษดิน เศษพืช หรือน้ำในคลอง ปะปนเข้าไปตามบาดแผล เข้าไปในระบบประสาทส่วนกลาง หรือมีการติดเชื้อราในบริเวณฐานกะโหลกศีรษะ โดยเฉพาะในโพรงไซนัส ซึ่งมักพบในผู้ที่เป็นไซนัสอักเสบเรื้อรังจากเชื้อรา

นอกจากนี้ อาจจะพบการติดเชื้อราในสมองในผู้ป่วยภูมิคุ้มกันบกพร่อง หรือรับประทานยากดภูมิคุ้มกัน ซึ่งผู้ป่วยกลุ่มนี้อาจจะเสี่ยงต่อการติดเชื้อราในสมองจากการสูดหายใจเอาสปอร์ของเชื้อราเข้าไปได้เช่นกัน แต่มักไม่ก่อโรคในผู้ที่มีสุขภาพหรือระบบภูมิคุ้มกันปกติส่วนเนื้องอกสมอง ไม่ได้เกิดจากตำแหน่งในการติดตั้งแอร์อย่างสิ้นเชิง  

อย่างไรก็ตาม การทำความสะอาดแอร์สม่ำเสมอ จะช่วยลดการสะสมของฝุ่นละออง และเชื้อโรคชนิดอื่น ๆ ซึ่งอาจจะมีผลต่อระบบทางเดินหายใจได้ และผลกระทบจะเกิดขึ้นได้แม้ว่าจะติดตั้งแอร์ในตำแหน่งใด เพราะจะมีการกระจายของลมและอากาศจากแอร์ไปทั่วตำแหน่งของห้องที่เป็นระบบปิด 

ดังนั้น ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันประสาทวิทยา สามารถติดตามได้ที่ www.pni.go.th หรือโทร. 02-306-9899

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ตำแหน่งในการติดตั้งแอร์ ไม่มีผลต่อการเกิดเชื้อราในสมอง หรือเนื้องอกในสมอง และเนื้องอกสมอง ก็ไม่ได้เกิดจากตำแหน่งในการติดตั้งแอร์อย่างสิ้นเชิง

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข