เชียงใหม่เจอคลัสเตอร์ใหม่ โกดังลำไย อ.แม่แตง สั่งปิดสถานที่เสี่ยง

เชียงใหม่เจอคลัสเตอร์ใหม่ โกดังลำไย อ.แม่แตง สั่งปิดสถานที่เสี่ยง

"เชียงใหม่" ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 53 ราย พบมาจากคลัสเตอร์โกดังลำไย อ.แม่แตง 10 ราย สั่งปิดสถานที่เสี่ยงเป็นการชั่วคราว เพิ่มอีก 3 สถานที่ ในพื้นที่อำเภอแม่แตง อำเภอสันทราย และอำเภอสารภี เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

วันนี้ (16 ส.ค. 64) ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยถึงสถานการณ์การระบาดโรค Covid-19 จังหวัดเชียงใหม่ประจำวัน ว่าเมื่อวานนี้ (15 ส.ค. 64) ได้มีการตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มผู้สัมผัสหรือผู้เสี่ยงสูง จำนวน 1,485 ราย พบผู้มีผลบวก 47 ราย คิดเป็นร้อยละ 3.17 ที่เหลือเป็นผู้ที่มีผลบวกมาแล้วจากต่างจังหวัด และขอกลับมารักษาตัวที่ภูมิลำเนา 

การตรวจคัดกรองเชิงรุกในพื้นที่เสี่ยง คนงานเก็บลำไย ขณะนี้ได้ดำเนินการตรวจไปแล้ว 12 อำเภอ ในวันนี้ยังไม่มีการรายงานพบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม ด้านการตรวจผู้ที่เดินทางเข้ามาในจังหวัด ที่สถานีรถไฟ ตรวจไปทั้งหมด 35 ราย สถานีขนส่งอาเขต ตรวจไป 3 ราย รถยนต์ส่วนตัวที่ด่านดอนจั่น ตรวจไป 8 ราย ทั้งหมดไม่พบเชื้อ ส่วนการตรวจพนักงานขับรถบรรทุกและผู้ติดตามที่ด่านสารภี ทั้งหมด 58 ราย พบผู้มีผลบวก 1 ราย 

ขณะที่การตรวจเชิงรุก เมื่อวานทีมควบคุมโรคอำเภอฮอดได้ลงพื้นที่ตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงจากผู้สัมผัสคลัสเตอร์บ้านวังลุงใหม่ ตำบลหางดง อำเภอฮอด จำนวน 1,208 ราย อยู่ระหว่างรอผล ส่วนการตรวจที่ร้าน UFM Bakery และ ค.เคหภัณฑ์ จำนวน 114 ราย ผลเป็นลบทั้งหมด และการตรวจที่ชุมชนช้างคลาน จำนวน 103 ราย พบผู้มีผลบวก 4 ราย

ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 53 รายในวันนี้ เป็นผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด เพียง 17 ราย โดยมาจากกรุงเทพมหานคร 5 ราย รองลงมาคือสมุทรปราการ 2 ราย นนทบุรี 2 ราย ปทุมธานี 2 ราย ชลบุรี 2 ราย ชุมพร 1 ราย และลำพูน 3 ราย 

162912070284

ส่วนอีก 36 ราย เป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด โดยมาจาก

  • คลัสเตอร์หมู่ 10 ตำบลหางดง อำเภอฮอด 1 ราย เป็นผู้สัมผัสในครอบครัวระหว่างกักตัว
  • คลัสเตอร์น้ำพุร้อนสันกำแพง 3 ราย เป็นผู้สัมผัสในครอบครัวพบระหว่างกักตัว
  • คลัสเตอร์โรงแรมเลอเมริเดียน 1 ราย มีประวัติสัมผัสกับพนักงานแผนกต้อนรับ พบจากการตรวจครั้งที่ 2 ระหว่างกักตัว จึงไม่มีผู้สัมผัสเพิ่ม
  • คลัสเตอร์ครอบครัวตำบลช้างคลานและอินเตอร์แฟบริค กาดหลวง 4 ราย
  • คลัสเตอร์โกดังลำไย หมู่ 7 บ้านเป้า อำเภอแม่แตง 10 ราย เป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดเพื่อนที่สังสรรค์ด้วยกัน 3 ราย พนักงานโกดังเจ๊ติ๊ก 2 ราย สัมผัสจากโกดังลำไยบ้านแพะ หมู่ 5 อีก 4 ราย และเป็นพนักงานขับรถขนลำไย อีก 1 ราย
  • คลัสเตอร์ฟาร์มคัดแยกไข่ไก่ อำเภอหางดง 1 ราย เป็นผู้สัมผัสใกล้ชิด และพบระหว่างการกักตัว จึงไม่มีผู้สัมผัสเพิ่ม และคลัสเตอร์นิ่มซี่เส็งท่าลี่ จอมทอง 1 ราย เป็นผู้สัมผัสร่วมบ้านพนักงาน และพบระหว่างการกักตัวเช่นเดียวกัน
  • ช้างคำเบเกอรี่ อำเภอสันทราย 5 ราย
  • บริษัท ค.เคหภัณฑ์ ตำบลหนองผึ้ง อำเภอสารภี 2 ราย
  • มูลนิธิสร้างารรค์เอเชีย ตำบลสันปูเลย อำเภอดอยสะเก็ด 1 ราย
  • ครอบครัวพนักงานบริษัท ตำบลหางดง อำเภอหางดง 3 ราย
  • ครอบครัว CM6440 ตำบลเหมืองแก้ว อำเภอแม่ริม 2 ราย
  • เป็นผู้สัมผัสผู้ติดเชื้อรายก่อนหน้า 1 ราย และอีก 1 ราย อยู่ระหว่างสอบสวนโรค

162912096845

ขณะที่ ศูนย์บัญชาการสถานการณ์การระบาดโรค Covid-19 จังหวัดเชียงใหม่ นายกนก ศรีวิชัยนันท์ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่าตามที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีประกาศกำหนดให้พื้นที่บ้านแพะ หมู่ที่ 5 และบ้านดง หมู่ที่ 7 ตำบลบ้านเป้า อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นพื้นที่ควบคุมการเดินทางเข้าออก เพื่อตรวจเชิงรุกในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในพื้นที่ พบว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด–19 เพิ่มขึ้น จำนวน 9 ราย ดังนั้นจึงเห็นควรกำหนดมาตรการเพิ่มเติม โดยออกคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ที่ 118/2564 เรื่อง  ปิดสถานที่เสี่ยงเป็นการชั่วคราว โดยให้ปิดบ้านแพะ หมู่ที่ 5 และบ้านดง หมู่ที่ 7 ตำบลบ้านเป้า อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 16 สิงหาคม 2564 ถึงวันที่ 29 สิงหาคม 2564 เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ยังได้ออกคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ที่ 119/2564 ให้ปิดร้านธิดาเบเกอรี่ ตั้งอยู่เลขที่ 25 หมู่ที่ 8 ตำบลสันทรายน้อย อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ เป็นเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 16 สิงหาคม 2564 ถึงวันที่ 29 สิงหาคม 2564 หลังจากศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอสันทรายพบว่ามีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด – 19 ในพื้นที่อำเภอสันทรายเพิ่ม

จากการที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่รายงานว่า พบการติดเชื้อโรคโควิด – 19 ในลักษณะกลุ่มก้อนในร้าน ค. เคหะภัณฑ์ ตั้งอยู่เลขที่ 186 หมู่ที่ 8 ถนนวงแหวนรอบกลาง ตำบลหนองผึ้ง อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่จึงได้ออกคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ที่ 121/2564 ให้ปิดร้าน ค. เคหะภัณฑ์ เป็นเวลา 3 วัน และให้เจ้าของทำความสะอาดภายในร้านด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ เป็นเวลา 3 วันสำหรับพนักงานของร้าน หากจะเข้ามาปฏิบัติงานในร้าน หลังจากครบการปิดแล้ว จะต้องไม่ใช่พนักงานกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่ได้รับคำสั่งจากเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อให้กักตัว (Home Quarantine) เป็นเวลา 14 วัน ส่วนกลุ่มเสี่ยงต่ำหากเข้ามาปฏิบัติงานในร้าน จะต้องปฏิบัติงานในส่วนที่มีโอกาส สัมผัสกับบุคคลอื่นน้อยที่สุด เช่น แผนกคลังสินค้า เป็นต้น เพื่อให้การควบคุมและป้องกันโรคในพื้นที่อำเภอสารภี เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

ทั้งนี้ ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทุกคนจะต้องเข้ารับการตรวจคัดกรองหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หากผลตรวจเป็นลบให้กักตนเอง (Home Quarantine) เป็นเวลา 14 วัน และกลุ่มเสี่ยงต่ำให้คุมไว้สังเกตอาการ เป็นเวลา 14 วัน โดยให้ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคแต่ละอำเภอดำเนินการจัดระเบียบ ระบบ และควบคุมติดตามผู้ที่เดินทางเข้า - ออก พื้นที่และดำเนินการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคในพื้นที่ พร้อมทั้งให้นายอำเภอในพื้นที่คำสั่งในฐานะหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอ กำกับและควบคุมการปฏิบัติตามคำสั่งนี้ ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย  

หากผู้ใดฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่งนี้มีโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท ตามมาตรา 51 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558