เช็คที่นี่ 'รพ.สนาม - ศูนย์พักคอย' มีที่ไหนบ้าง

เช็คที่นี่ 'รพ.สนาม - ศูนย์พักคอย' มีที่ไหนบ้าง

โควิด-19 ที่ระบาดหนัก ทำให้ศักยภาพการรองรับผู้ป่วยของภาครัฐไม่เพียงพอ ในวันนี้ จึงเห็นภาคเอกชน และหน่วยงานต่างๆ รวมถึงจิตอาสา ร่วมจัดตั้งศูนย์พักคอย โรงพยาบาลสนาม เพื่อฝ่าวิกฤตินี้ไปให้ได้

ตัวเลขผู้ป่วยรายใหม่โควิด-19 เมื่อวันที่ 6 ส.ค. 64 ยังคงพุ่งสูงกว่า 21,379 ราย ทำให้มียอดผู้ป่วยยืนยันสะสมแล้วจนถึงวันนี้ 714,684 ราย อีกทั้งยังมียอดผู้เสียชีวิตอย่างต่อเนื่อง โดยเสียชีวิตเพิ่ม 191 ราย ทำให้การระบาดระลอกใหม่ตั้งแต่เดือน เม.ย. 2564 มียอดผู้เสียชีวิตสะสมสูงถึง 5,760 รายแล้ว ขณะที่ภาพรวมของการเสียชีวิตจากสถานการณ์โควิด-19 มีผู้เสียชีวิตรวม 5,854 ราย

การระบาดที่รวดเร็ว และรุนแรงในขณะนี้ ดูท่าจะเกินศักยภาพของโรงพยาบาล รพ.สนาม และฮอสพิเทล ที่มีมา ทำให้ขณะนี้ เราได้เห็นภาพความร่วมมือทั้งภาครัฐ เอกชน จิตอาสา ประชาสังคม ในการร่วมจัดตั้ง รพ.สนาม และ ศูนย์พักคอย เพื่อรองรับการระบาดที่ดูจะยังไม่มีทีท่าลดลง ซึ่ง กรุงเทพธุรกิจ ได้ทำการรวบรวม ศูนย์พักคอย และ โรงพยาบาลสนาม บางส่วน ที่เป็นความร่วมมือจาก ภาคเอกชน มูลนิธิ เครือข่ายในพื้นที่ รวมถึงเหล่าจิตอาสา ดังนี้ 

  • ศูนย์พักคอย “ตันปัน” 

ศูนย์พักคอยตันปัน โดย “ตัน ภาสกรนที” ปรับปรุงตึกเก่า Wedding Plaza ทางเข้า RCA ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ ที่เคยใช้เปิดเป็นคลีนิค เป็นศูนย์พักคอย พร้อมเปิดรับผู้ป่วยโควิดที่ต้องการความช่วยเหลือพิเศษ เช่น ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ป่วยติดเตียง เด็กอ่อนที่ต้องมีผู้ดูแลซึ่งเป็นผู้ป่วยโควิดเช่นกัน จำนวน 145 เตียง ประกอบด้วย ห้องผู้ป่วยเด็ก ห้องผู้ป่วยสูงอายุ ครอบครัว ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือพิเศษ กล้องวงจรปิด ห้อง Oxygen High Flow และ Suction ดูดเสมหะ ห้องสำหรับล้างไต ห้อง Clean Room สำหรับผู้ป่วยที่อ่อนไหวต่อการติดเชื้อหรือเด็กอ่อน และลิฟต์แยกระหว่างผู้ป่วย กับบุคลากร

ติดต่อ : ศูนย์พักคอยตันปัน สายด่วนเขตห้วยขวาง โทร 02-277-2660

เฟซบุ๊ก : เราต้องรอด หรือ FACEBOOK : หมอแล็บแพนด้า

162827054699

Cr. ตัน ภาสกรนที

  • ศูนย์พักคอยเขตราษฏร์บูรณะ

สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย และ เครือข่าย ผนึกกำลังประสานความร่วมมือในการจัดตั้ง “ศูนย์พักคอยเขตราษฏร์บูรณะ” (Community Isolation Center) ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร , รพ. ประชาพัฒน์, มหาวิทยาลัยมหิดล คณะสาธารณสุขศาสตร์, ย่านนวัตกรรม การแพทย์โยธี (YMID), มหาวิทยาลัยเทคโลโลยีพระจอบเกล้าธนบุรี, บมจ.เมืองไทยประกันภัย , มูลนิธิมาดามแป้ง โดยได้รับความเอื้อเฟื้อสถานที่จาก บมจ. ศรีไทย ซุปเปอร์แวร์

ร่วมสนับสนุนได้ที่ ชื่อบัญชี "สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย"  ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์  เลขบัญชี 889-2-19372-5ส่งสลิป เพื่อออกหนังสือขอบคุณได้ที่ Line@trea

162827065134

Cr. สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย

  • ศูนย์พักคอยโรงเรียนสุเหร่าบ้านดอน

เป็นความร่วมมือระหว่าง หน่วยงานราชการ ภาคเอกชน และผู้นำศาสนาอิสลามภายในพื้นที่ สำหรับเปิดรับผู้ป่วยสีเขียวที่ไม่สะดวกกักตัวอยู่บ้าน โดยมีโรงพยาบาลปิยะเวทและศูนย์บริการสาธารณสุข 21 ให้การดูแลอย่างใกล้ชิด โดยมีพี่น้องชาวไทยมุสลิมจากชุมชนสุเหร่าบ้านดอนเป็นผู้ประกอบอาหารให้ทั้ง 3 มื้อ

162827072635

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

  • ศูนย์พักคอยวัดสิงห์

ความร่วมมือภาคเอกชนและเครือข่ายในพื้นที่จอมทอง ใช้สถานที่วัดสิงห์ ตั้งศูนย์พักคอยสำหรับผู้ป่วยสีเขียว จำนวน 214 เตียง ซึ่งมีศักยภาพรักษาผู้ป่วยสีเหลืองได้ 18 เตียง โดยใช้อาคารศาลาวัดสิงห์ 2 ชั้น รองรับผู้ป่วย มีศักยภาพและความพร้อมในการรองรับดูแลและรักษาผู้ป่วยโควิด ซึ่งการจัดตั้งศูนย์พักคอยได้รับการสนับสนุนจาก ท่านพระครูนวการวิมล เจ้าอาวาสวัดสิงห์ สุทธิชัย วีรกุลสุนทร, ศรัณยสัณฑ์ วีรกุลสุนทร ตัวแทนจิตอาสาภาคเอกชน, ประสาร จิรชัยสกุล ประธานชมรมเพื่อนรักเพื่อน ผู้บริหารโรงพยาบาล บางปะกอก 9 และเครือข่ายในพื้นที่

162827080666

Cr. สำนักงานเขตจอมทอง Chom Thong District Office

  • โรงพยาบาลสนาม ซีพีเอฟหนองจอก

บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ โรงพยาบาลสนาม ซีพีเอฟหนองจอก รองรับผู้ติดเชื้อระดับสีเขียวและสีเหลือง ตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุข โดยมีคณะแพทย์จากโรงพยาบาลบางปะกอก 9 ควบคุมดูแลทุกขั้นตอน สามารถรองรับผู้ติดเชื้อจากโรงงานได้ถึง 250 เตียง เป็นผู้ป่วยสีเขียว ขณะเดียวกัน อยู่ระหว่างเตรียมเฟสสอง รองรับผู้ป่วยสีเหลืองที่ต้องการออกซิเจนในอาคารที่ 2 รวมรองรับได้ทั้งหมด 400 เตียง

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ได้มีการสร้าง โรงพยาบาลสนาม แห่งแรกที่จังหวัดสระบุรี จำนวน 400 เตียง ปัจจุบันเป็นโรงพยาบาลสนามที่รองรับประชาชนผู้ติดเชื้อถึง 300 เตียง โดยซีพีเอฟยังจัดหาอาหาร 3 มื้อ น้ำดื่ม และของใช้ส่วนตัวแก่ผู้ป่วยทุกคน ซึ่งช่วยลดการแพร่กระจายเชื้อ เป็นการแบ่งเบาภาระหน่วยงานภาครัฐในจังหวัดสระบุรีได้อีกส่วนหนึ่ง

162827120850

 

  • โรงพยาบาลสนาม ย่านบางนาตราด กม.5

จากผู้ร่วมก่อตั้งโรงพยาบาลสนาม ได้แก่ โรงพยาบาลในเครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์, MQDC, อีอีซี เอ็นจิเนียริ่ง เน็ทเวิร์ค, ทีแอนด์บี มีเดีย โกลบอล และมูลนิธิธนินท์ เทวี เจียรวนนท์, มูลนิธิอริยวรารมย์, มูลนิธิพุทธรักษาโดยแต่ละภาคีเครือข่ายได้ร่วมมือกันด้านการก่อสร้าง ด้านระบบปรับอากาศ การบำบัดน้ำเสีย เพื่อให้เกิดความปลอดภัยขั้นสูงสุดของผู้ป่วยและบุคลากรทางการแพทย์ รวมถึงผู้ปฏิบัติงานทั้งหมดในศูนย์ และสภาพแวดล้อมโดยรวม และด้านการจัดส่งทีมแพทย์และพยาบาล เพื่อการดูแลรักษา และสาธารณสุขให้กับผู้ป่วย รวมถึงมูลนิธิ ได้แก่ มูลนิธิธนินท์ เทวี เจียรวนนท์, มูลนิธิอริยวรารมย์ และมูลนิธิพุทธรักษา จะให้ความร่วมมือและสนับสนุนต่อไป

โรงพยาบาลสนามดังกล่าว ตั้งอยู่ที่ซอยวัดปลัดเปรียง ถนนบางนาตราด กม.5 ต.บางแก้ว อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ โดยตัวโรงพยาบาลจะเป็นเต็นท์ขนาดใหญ่ ติดระบบปรับอากาศ และระบบการระบายอากาศ ที่ปลอดภัยทั้งภายในโรงพยาบาล และภายนอก จำนวน 6 เต็นท์ผู้ป่วย รวม 450 เตียง แบ่งเป็น ผู้ป่วยชาย 225 ราย ผู้ป่วยหญิง 225 ราย โดยจะรับผู้ป่วยสีเขียว และสีเหลืองอ่อน และมีโรงพยาบาลในเครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ รองรับสำหรับผู้ป่วยที่มีอาการเปลี่ยนเป็นหนักขึ้น โดยโรงพยาบาลได้ขยายห้องผู้ป่วย ICU เพิ่มเติม สำหรับผู้ป่วยทั่วไป และผู้ป่วยจากโรงพยาบาลสนาม

162827105983

  • โรงพยาบาลสนามบีเจซี บิ๊กซี

กลุ่มบีเจซี บิ๊กซี สนับสนุนพื้นที่อาคารคลังสินค้า บริษัท อุตสาหกรรมทำเครื่องแก้วไทย จำกัด (มหาชน) (THAI GLASS) เป็นพื้นที่ในการจัดตั้ง โรงพยาบาลสนามบีเจซี บิ๊กซี และ โรงพยาบาลในเครือบางปะกอก เพื่อรองรับ ดูแลผู้ป่วยโควิด-19และบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ภายใต้ความร่วมมือระหว่างมูลนิธิ บีเจซี บิ๊กซีกับพันธมิตร โดยโรงพยาบาลบางปะกอก1ซึ่งเป็นสถานพยาบาลหลักคอยดูแลผู้ป่วยอย่างใกล้ชิด รองรับผู้ป่วย จำนวน 150 เตียง

162827110645

ผู้มีจิตศรัทธา ร่วมกันช่วยเหลือเพื่อสนับสนุนโรงพยาบาลบีเจซี บิ๊กซี และโรงพยาบาลในเครือบางปะกอกในการจัดหาเครื่องช่วยหายใจ อุปกรณ์ทางการแพทย์ และของใช้ที่จำเป็น ให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่และผู้ป่วยโควิด-19 ชื่อบัญชี มูลนิธิ บีเจซี บิ๊กซี ธนาคารกสิกรไทย เลขที่บัญชี 033-8-08520-6 สามารถแจ้งออกใบเสร็จเพื่อลดหย่อนภาษีได้ผ่านช่องทาง Line Official Account มูลนิธิ บีเจซี บิ๊กซี