‘Food Truck’มาแล้ว แวะมาสิ เรารออยู่ใกล้บ้านคุณ

‘Food Truck’มาแล้ว แวะมาสิ เรารออยู่ใกล้บ้านคุณ

โควิดระบาดหนักขนาดนี้ อยากกินอาหารอร่อยๆ ก็ยากเหลือเกิน ช้อปออนไลน์หรือกินอาหารเดลิเวอรี่บ่อยๆ ก็เบื่อเหมือนกัน ถ้าอย่างนั้นเตรียมเงินไว้ ‘Food Truck’ รอคุณอยู่ แล้วมีอะไรขายบ้าง ตั้งอยู่ที่ไหน...

“Food Truck (ฟู้ดทรัค) อาจไม่ใช่แค่ของกินเสมอไป หลายๆ ธุรกิจเริ่มคิดว่า ช่องทางการขายเดิมๆไม่เวิร์คแล้ว อย่างร้านที่อยู่ในห้างฯ ต่างๆ พฤติกรรมคนก็เริ่มเปลี่ยนไป หากหลายๆธุรกิจ Transform ได้ที่ไม่ใช่แค่ Food อาจเป็น บาร์เบอร์ทรัค ซาลอนทรัค...”

1627977749100

วินิจ ลิ่มเจริญ นักการตลาดเงินล้าน ซีอีโอและผู้ก่อตั้งบริษัททวีเชฟ ประเทศไทย จำกัด

วินิจ ลิ่มเจริญ นักการตลาดเงินล้าน ซีอีโอและผู้ก่อตั้งบริษัทวีเชฟ ประเทศไทย จำกัด เล่าถึงรูปแบบฟู้ดทรัค (Food Truck)  เทรนด์ธุรกิจ New Normal ที่มีจุดเด่นคือเคลื่อนย้ายไปอยู่ตรงไหนก็ได้

โดยTransform ร้านอาหารดังในห้างฯ สู่รถจอดเสิร์ฟถึงหน้าบ้านลูกค้า ล่าสุดร่วมมือกับปตท.จอดในปั๊ม และโครงการหมู่บ้านใหญ่ ขายทั้งออฟไลน์และออนไลน์ โดยมี โรบินฮูด (Robinhood) เป็นพันธมิตร

162797775086  

  • Food Truck ในปั๊มน้ำมันและหมู่บ้าน  

ธุรกิจ Food Truck เริ่มต้นเมื่อ 3 ปีก่อนโดย “วินิจ ลิ่มเจริญ” CEO & FOUNDER บริษัทวีเชฟประเทศไทยจำกัด เจ้าตัวเล่าว่า เขาทำธุรกิจ Startup ที่มุ่งเน้นการนำเทคโนโลยีมาใช้

162797774923

วินิจ ลิ่มเจริญ นักการตลาดวัย 48 ปี 

“เดิมผมไม่ได้ทำธุรกิจเกี่ยวกับอาหารเลย แต่ว่าเรามีความชื่นชอบในการทำอาหาร ผมก็เลยคิดว่าคนที่ชอบทำอาหารเหมือนเราน่าจะมีเยอะ ผมก็เลยคิดทำสตาร์ทอัพขึ้นมาตัวหนึ่ง ภายใต้ชื่อ วีเชฟ (We Chef)ให้คนที่ชอบทำอาหารที่บ้าน แล้วเชื่อมกับแพลตฟอร์มออนไลน์

คุณไม่ต้องมีหน้าร้าน ทำครัวที่บ้านก็ส่งลูกค้าได้ พอทำไปทำมา คู่แข่งมีมากขึ้น อย่างที่เราเห็น เดลิเวอรี่เยอะ ทำครัวที่บ้านไม่ต้องมีหน้าร้าน ก็ทำกันดาษดื่นมีกันทุกแอพฯ ผมคิดว่าถ้าไป Way นั้นแพ้แน่ ก็เลยเปลี่ยนแนวธุรกิจ

พอดีในเส้นทางของ Startup ต้องไปแข่งขัน ทั้งภาครัฐและเอกชน จนกระทั่งได้รับคัดเลือกจากบริษัทปตท. จำกัด(มหาชน) ก็เลยคิดว่าน่าจะทำธุรกิจรถอาหารเคลื่อนที่ ปัญหาของ Food Truck คือไม่มีที่จอด”

162797774950

ก่อนหน้านั้นรถขายอาหาร “Food Truck” มักจอดเก๋ๆ ในงานอีเว้นท์ต่างๆ หน้าห้างฯ  หรือ ไนท์มาร์เก็ตแนวชิคๆ ถูกจัดการโดยบริษัทออแกไนซ์เซอร์ ช่วง “โควิด-19” ระบาดหนักนี้ไม่มีงานอีเว้นท์ แน่นอนว่ารายได้ของผู้ประกอบการเท่ากับศูนย์

162797775018

"เชฟโรงแรมแมริออทสุรวงศ์" กำลังคุ้นเคยกับการปรุงอาหารในรถ ให้บริการแบบ Food Truck 

“เท่ากับว่าผู้ที่ทำธุรกิจอาหารไม่สามารถดีไซน์ชีวิตของตัวเองได้ว่าพรุ่งนี้จะไปเปิดขายที่ไหน ผมไปศึกษาธุรกิจด้านนี้จากประเทศอื่นๆด้วย อย่างเช่นที่อเมริกาเขามีธุรกิจฟู้ดทรัคเป็นเรื่องเป็นราว ผมก็เลยปรึกษากับผู้บริหารปตท. ว่า ถ้าเราเอา Food Truck ไปจอดที่ปั๊มน้ำมันจะเป็นยังไง

162797775084

ปิ้งย่างสไตล์ I AM หม่าล่า พร้อมบริการแบบ Food Truck 

เมื่อ 3 ปีที่แล้วลองไปจอดที่ปั๊มน้ำมัน ผมโทรหาฟู้ดทรัคแต่ละราย เริ่มจากไม่รู้จักใครเลย ก็ได้มาประมาณ 10 กว่าคันปรากฏว่าได้ผลตอบรับดีมาก ขายได้ ปั๊มน้ำมันเองก็รู้สึกว่ามีสีสันที่ดี

ผมก็เลยมาพัฒนาระบบให้พี่ๆ Food Truck  จองวันเวลาและสถานที่สำหรับไปจอดขายที่ไหนก็ได้ นั่นคือไอเดียแรกที่เราเริ่มต้น”

162797775199

ปิ้งย่างเสียบไม้ร้อนๆ บริการถึงหน้าโครงการหมู่บ้านอารียา ลาดปลาเค้า 

  • Food Truck ทางเลือกใหม่

วินิจ ก้าวสู่วงการ Food Truck จากการที่ไม่รู้จักเลย เรียนรู้จนเชี่ยวชาญ สามารถแนะนำนักธุรกิจหน้าใหม่ที่คิดจะทำการค้าบนรถ สินค้าแบบไหน เหมาะกับรถแบบไหน มีข้อดีข้อเสียอย่างไร

162797774917

ปัจจุบันร้านค้าในห้างฯ ไม่สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้แล้ว และหลังจากที่ “โควิด-19” คลี่คลาย พฤติกรรมของผู้บริโภคอาจจะเปลี่ยนไป สั่งอาหารเดลิเวอรี่ ซื้อของออนไลน์

“ผมทำมา 3 ปีแล้ว แต่สปอร์ตไลท์เพิ่งส่องมาที่เรา เพราะเกิดโควิด-19 ร้านค้าในห้างฯก็เริ่มติดต่อมาที่เรา อย่างอาทิตย์หน้าจะมี แม็คกางเกงยีนส์ มาจอดขายที่ปั๊ม มีห้องลองบนรถ แม้กระทั่งแลนด์ลอร์ดมานำเสนอพื้นที่น่าสนใจในเมือง ให้เราเอาฟู้ดทรัคไปจอด

162797775017

ลูกค้ารุ่นเล็ก เดินออกมาใช้บริการ Food Truck ที่หน้าหมู่บ้าน 

บางพื้นที่ไม่คิดไม่ฝันว่า เขาจะติดต่อเรามา อย่างโซนสุขุมวิท ทองหล่อ ตอนนี้รู้สึกสนุกมาก เพราะเราสามารถสร้างงาน สร้างอาชีพให้กับคนอื่นๆ

ผมว่าคนที่ทำอาชีพสตาร์ทอัพอย่างผมก็คงคิดเหมือนๆกัน คือเราอยากเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาบางอย่าง ที่ในอดีตไม่สามารถแก้ไขได้เช่น การนำเอาเทคโนโลยีมาใช้ ถือว่าสนุกและมีอีกหลายอย่างที่ต้องทำ ผมอยากให้วงการสตาร์ทอัพในบ้านเราดีกว่าต่างประเทศด้วยซ้ำ

เพราะว่า ถ้าเราพูดถึงอาหารประเทศเราไม่แพ้ใครในโลกอยู่แล้ว และผมเชื่อว่า การที่เราทำระบบนิเวศน์ฟู้ดทรัคในบ้านเรา ถ้าเราทำได้มาตรฐาน แล้วนำแอพฯนี้ บุกตลาดต่างประเทศได้เหมือนกัน เหมือนที่แอพฯต่างประเทศมาบุกบ้านเรา คิดว่าต่างประเทศยอมรับเราได้ เพราะเราเปรียบเสมือนเป็นครัวของโลก”

  162797774970

  • สตาร์ทอัพ We Chef

We Chef คือ พื้นที่การค้าของโลกสมัยใหม่ Economic Sharing Resource คือการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่แล้วมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ไม่มีทรัพยากรเป็นของตัวเองเลย

ทว่าใช้ความสามารถที่มีบริหารจัดการทรัพยากรเหล่านั้นให้เกิดประโยชน์ เข้าไปบริหารจัดการพื้นที่เช่นสถานีบริการน้ำมัน พื้นที่หน้าหมู่บ้าน ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยนำเทคโนโลยีมาใช้เป็นเครื่องมือ วินิจเชื่อว่า “เทคโนโลยีที่ก้าวหน้า ไม่ควรทิ้งใครไว้ข้างหลัง”

162797774924

“ร้านขายอาหารเองก็นำเทคโนโลยีเข้ามาจัดการ  โดยมีฐานข้อมูลในเชิงวิเคราะห์เข้ามาช่วย เช่น “แฮมเบอร์เกอร์” ขายที่ไหนได้บ้าง โดยไม่ได้ใช้แค่ความรู้สึกว่าน่าจะขายได้

162797775164

แฮมเบอร์เกอร์ ปรุงสดใหม่ร้อนๆ เสิร์ฟที่หน้าหมู่บ้าน ไม่ต้องเดินทางออกไปห้างฯ ไม่ต้องพึ่งไรเดอร์ 

เรายังไม่มีดาต้ามากพอแต่เราก็อยากไปให้ถึงตรงนั้น ฝันว่าอยากจะเป็นสตาร์ทอัพคนไทย ที่ไปปักธง ในต่างประเทศ” 

เขาเชื่อว่าแม้โควิด-19 จะคลี่คลายไป ธุรกิจ Food Truck จะยังคงเติบโตต่อไปแบบยั่งยืน และเขาก็คิดค้นธุรกิจนี้ได้ก่อนที่จะมีโรคระบาดด้วยซ้ำ

ยิ่งเมื่อสถานการณ์โควิดระบาดหนัก Digital Disruption (การเปลี่ยนแปลงที่เกิดจากเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้น)จนเกิดเป็นโลกใบใหม่ ไม่เหมือนเดิมอีกแล้ว

162797775198

“ก่อนจะมีแอพฯคนละครึ่ง ยังไม่เคยมีคุณป้าคุณยาย ใช้แอพฯมือถือ ปัจจุบันทุกคนใช้แอพฯ เป็นเรื่องปกติ เรียกได้ว่าเป็น New Normal อย่างแท้จริง

และโลกจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ มีอะไรใหม่ๆเข้ามาอีกเยอะเลย เขาเชื่อว่าจะทำให้ยั่งยืนได้ คนปัจจุบันซื้อของผ่านแอพฯถูกกว่า แล้วในโลกอนาคตอันใกล้นี้ห้างฯจะอยู่ได้อย่างไร

162797775174

ปัจจุบันคาราวาน Food Truck จอดให้บริการอยู่หลายแห่ง รวมทั้งหน้าโครงการหมู่บ้าน อารียา ถนนเกษตร-นวมินทร์ (ลาดปลาเค้า)ในวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ เวลา 16.00-20.00 น. และที่สถานีบริการน้ำมัน PTT ถนนกัลปพฤกษ์

ติดตามความเคลื่อนไหวของพวกเขาได้ที่ www.wechefthailand.com FB:WeChefThailand และ Line OA:wechefthailand