'วัดชินวรารามวรวิหาร' ปทุมธานี พร้อมสร้างเตาเผาศพเพิ่มอีก 6 หลัง

"วัดชินวรารามวรวิหาร" ปทุมธานี พร้อมสร้างเตาเผาศพเพิ่มอีก 6 หลัง หลังระดมทุนจากผู้มีจิตศรัทธาช่วยศพคนยากจน-ติดโควิด-19

เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2564 ที่วัดชินวรารามวรวิหาร ตำบลบางขะแยง อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ได้มอบเงินบริจาคสร้างเตาศพ จำนวน 2,000,000 บาท โดยมีประชาชนและชมรมต่างๆเข้าร่วมถวายเงิน และบริจาคเพิ่มด้วยเช่นชมรมถ้ำเสือเมืองปทุมชมรมเพื่อนนักกฎหมาย และสมาคมครูเก่าสวนกุหลาบวิทยาลัยปทุม เป็นต้น โดยมีพระมงคลวโรปการ (หลวงพ่อชำนาญ) ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี เจ้าอาวาสวัดชินวรารามวรวิหาร เป็นผู้รับมอบ เพื่อนำไปสร้างเตาศพไร้มลพิษ

162737862729

สืบเนื่องจากวัดชินวรารามวรวิหาร ได้เผาศพผู้ที่เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด จึงทำให้มีประชาชนญาติโยมได้นำศพที่เสียชีวิตจากโควิดมาเผาที่วัดวันละ 6-9 ศพต่อวัน ส่งผลให้เตาเผาศพของวัดชินฯเริ่มชำรุด จึงต้องมีการดำเนินการก่อสร้างเตาเพิ่มเพื่อรองรับจำนวนผู้เสียชีวิต ซึ่งปัจจุบันจังหวัดปทุมธานีมีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิดแล้วจำนวน 160 ราย

ด้าน พระมงคลวโรปการ (หลวงพ่อชำนาญ) ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี เจ้าอาวาสวัดชินวรารามวรวิหาร กล่าวว่า ในเบื้องต้นขออนุโมทนาทั้ง อบจ.ปทุมธานี และประชาชน ที่ร่วมด้วยช่วยกัน ในการสร้างเตาเผาศพไร้มลพิษในครั้งนี้ ซึ่งคาดว่าในวันที่ 2 สิงหาคม 2564 นี้ จะสามารถใช้งานได้ 2 เตา และจะเริ่มเรื่อย ๆ ไป เนื่องจากปัจจุบันเตาเผาศพของวัดชินวรารามวรวิหาร มีสภาพที่แย่แล้ว ขออนุโมธนาทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง

162737821365

ส่วน พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า ขอบคุณพี่น้องประชาชนที่ได้ช่วยกันร่วมบุญในครั้งนี้ โดยได้บริจาคผ่านองค์การบริหารส่วนจตังหวัดปทุมธานี ได้ยอดเงินบริจาคเข้าบัญชีองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี จำนวนเงิน 2,700,000 บาท แต่ก็มียอดเงินบริจาคเข้ามาเรื่อย ๆ วันนี้เราจะปิดรับการบริจาค

"เบื้องต้นมีทางตลาดยิ่งเจริญร่วมบริจาค 1,000,000 บาท มีเพื่อนผมที่เป็นภาคเอกชน เช่นคุณเล็กโรงน้ำแข็งชะอำ ได้โอนมาบริจาคอีก 500,000 บาท เป็นต้น ผมเชื่อว่ามาบริจาคครั้งนี้เราได้ยอดที่จะเพียงพอในการดำเนินการก่อสร้างเตาเผาไร้มลพิษ 6 เตา" นายก อบจ.ปทุมธานี กล่าว

162737821860

ส่วนเงินที่เหลือจากการสร้างเตาเราจะใช้เป็นกองทุนในการจัดซื้อน้ำมันที่จะเผาศพ เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของ พระมงคลวโรปการ (หลวงพ่อชำนาญ) ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี เจ้าอาวาสวัดชินวรารามวรวิหาร ซึ่งการทำบุญสำหรับผมเป็นความเชื่อ ว่าการสร้างเมรุ ไม่สามารถสร้างคนเดียวได้ เนื่องจากบุญมหาศาล ต้องมีการร่วมมือร่วมใจกัน ร่วมบริจาคกันในรูปแบบนี้ ส่วนผู้ที่มีความประสงค์ร่วมบุญ สามารถร่วมบุญได้บริจาคผ่านบัญชี พระมงคลวโรปการ สมทบทุนสร้างเตาเผาศพ ธนาคารกรุงเทพ เลขที่บัญชี 9123002777