'หมอมนูญ' จี้รัฐเร่งเจรจาขอวัคซีน 'แอสตร้าเซนเนก้า' หลังไทยกำลังเผชิญวิฤติการระบาดอย่างหนัก

'หมอมนูญ' จี้รัฐเร่งเจรจาขอวัคซีน 'แอสตร้าเซนเนก้า' หลังไทยกำลังเผชิญวิฤติการระบาดอย่างหนัก

"นพ.มนูญ" ชี้ ไทยกำลังเผชิญวิฤติการระบาดอย่างหนัก เตียงไอซียูใกล้เต็ม วอนรัฐเร่งเจรจาขอวัคซีน "แอสตร้าเซนเนก้า" 61 ล้านโดสให้ไทยภายใน 3 เดือน เพื่อบรรลุเป้าหมายฉีดเข็มแรกให้ประชาชน 50 ล้านคน ภายใน 120 วัน

เมื่อวันที่ 2 ก.ค. 64 นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ และประธานชมรมเชื้อราทางการแพทย์ประเทศไทย ได้โพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก "หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC" ระบุถึงสถานการณ์การระบาดของเชื้อโควิด-19 ในไทยที่ขณะนี้ถึงขั้นวิกฤติต้องเร่งฉีดวัคซีนให้เข็มแรกให้ประชาชนอย่างน้อย 50 ล้านใน 120 วัน โดย นพ.มนูญ ระบุว่า ..

ประเทศไทยกำลังเผชิญกับวิกฤติจากการระบาดอย่างหนักของไวรัสโควิด-19 ยอดผู้ป่วยหนักพุ่ง เตียงไอซียูใกล้เต็ม

เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน นายเจมส์ ทีก ประธานบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า
แอสตร้าเซนเนก้า จะดำเนินการส่งมอบวัคซีนป้องกันโควิด-19 ตามคำสั่งซื้อรวม 61 ล้านโดสให้กับรัฐบาลไทยอย่างต่อเนื่อง พร้อมกันนี้จะเริ่มส่งออกวัคซีนไปยังประเทศต่างๆในต้นเดือนกรกฎาคม โดย 1 ใน 3 ของวัคซีนจำนวน 180 ล้านโดสที่ผลิตโดยสยามไบโอไซเอนซ์ สำรองสำหรับประเทศไทย ส่วนกำลังการผลิตที่เหลืออีกประมาณ 2 ใน 3 จะจัดสรรเพื่อส่งออกไปยังประเทศต่างๆในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นายลีออน หวัง รองประธานบริหาร ฝ่ายการต่างประเทศของแอสตร้าเซนเนก้า กล่าวว่า บริษัทแอสตร้าเซนเนก้า จัดหาวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ให้กับประเทศต่างๆทั่วโลกโดยไม่หวังผลกำไร วัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้ามีประสิทธิผลลดความรุนแรงของโรคโควิด-19 ในระดับที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลได้มากถึง 80% หลังจากการฉีดเข็มแรก

ล่าสุด ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทยออกประกาศแนะนำให้รัฐบาลใช้ความพยายามสูงสุด จัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้มีใช้อย่างเพียงพอ เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่โดยเร็ว โดยมุ่งเน้นกลุ่มที่ยังไม่ได้รับวัคซีนเป็นอันดับแรก

ผมหวังว่า อันดับแรกรัฐบาลเจรจาต่อรองกับบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าขอความเห็นใจให้ส่งมอบวัคซีน 61 ล้านโดส เร็วขึ้นภายใน 3 เดือน แทนที่จะทยอยส่งมอบตามหมายกำหนดการเดิมใน 6 เดือน เพราะจะทำให้ประเทศไทยสามารถบรรลุเป้าหมายยุทธศาสตร์ฉีดเข็มแรกได้อย่างน้อย 50 ล้านคนใน 120 วัน นอกจากนี้ถ้าเป็นไปได้เจรจาขอเพิ่มจำนวนวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าจาก 61 ล้านโดสให้มากขึ้นอีก เพื่อจะให้ทุกคนได้ฉีดเข็ม 2

ถ้ารัฐบาลต่อรองเจรจางานนี้สำเร็จ ประโยชน์จะตกกับคนไทยทั้งประเทศ