ยายแอ๋ว 4G 60ปี ก็ ‘ขายของออนไลน์’ ได้ เปิดประสบการณ์หารายได้วัยเกษียณ ไม่ยากอย่างที่คิด

ยายแอ๋ว 4G  60ปี ก็ ‘ขายของออนไลน์’ ได้  เปิดประสบการณ์หารายได้วัยเกษียณ ไม่ยากอย่างที่คิด

สูงวัย แต่ยังไม่หมดไฟ ลุกขึ้นมา "ขายของออนไลน์" ก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป จากประสบการณ์ของ "ยายแอ๋ว 4G" แม่ค้าวัย 60 ปีที่ใช้เวลาว่างมาไลฟ์ขายเสื้อผ้าออนไลน์ กำลังบอกเราว่าไม่มีอะไรสายเกินไปที่เราจะลงมือทำ

“อายุเป็นเพียงตัวเลข” ประโยคคลาสสิคตลอดกาลยังคงใช้ไม่ได้ดีเสมอ ในอดีตผู้สูงอายุ หรือเหล่าผู้เกษียณทั้งหลายเมื่อหมดจากวาระงานในชีวิต ก็แค่รอให้ลูกหลานเลี้ยงอยู่บ้าน แต่ในปัจจุบันปี 2021 นิยามของโลกไร้พรมแดนถูกเติมเต็มอย่างสมบูรณ์แบบ “ไม้ใกล้ฝั่ง” ที่เราคิด อาจจะลุกขึ้นมาทำอะไรใหม่ๆ ได้มากขึ้น โดยไม่ต้องกังวลเรื่องอายุมาเป็นเงื่อนไข

จะเห็นได้จากผู้สูงอายุหลายๆ คนหันมา “ขายของออนไลน์ กันมากขึ้น  อย่างเช่นอัฎเศรษฐ์ ดวงพรหมเมศ คุณลุงวัย 60 ปี ที่ผันตัวเองมาเป็นพ่อค้าออนไลน์ ไลฟ์ขายเสื้อผ้ายีนส์ผู้หญิงมือสองในเพจที่ชื่อเดียวกันว่าอัฎเศรษฐ์ ดวงพรหมเมศหรืออาม่า จี้เพ็กวัย 67 ปี ที่แต่เดิมทำอาชีพขายของฝากแบบออฟไลน์ในจังหวัดภูเก็ต แต่ต่อมาเริ่มผันตัวมาเป็นยูทูบเบอร์ทำรายการอาหาร  

เพื่อเป็นแรงบันดาลใจ และเติมไฟให้แก่กลุ่มคนเกษียณอายุให้ลุกขึ้นมาทำอะไรใหม่ กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ชวนไปดูเรื่องราวของ  ฉันทนา สุ่มถูกลาภ หรือยายแอ๋ว เจ้าของเพจ “ยายแอ๋วจริงใจและซื่อสัตย์ วัย 60 ปี แม่ค้าขายก๋วยจั๊บ ที่หันมาไลฟ์ขายเสื้อผ้าออนไลน์ไปพร้อมกัน ซึ่งสามารถสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ เป็นการตอกย้ำว่า ‘อายุเป็นเพียงตัวเลข’ และ ‘ไม่มีอะไรสายเกินไปที่เราจะลงมือทำ’ 

162340295577

  • ยายแอ๋ว 4G เริ่มต้นขายของแบบเรียนรู้กันไป 

ความอิสระของโลกไร้พรมแดน และการก้าวเข้ามาของอินเทอร์เน็ต เอื้อโอกาสให้มนุษย์สร้างอาชีพในแบบง่ายดาย

เริ่มแรกขายก๋วยจั๊บอยู่ แล้วตอนนั้นเกิดป่วย ขาบวม พอไปตรวจพบว่าเป็นรูมาตอยด์ ก็หยุดขายก๋วยจั๊บแล้วเริ่มรักษาตัวเอง ระหว่างนั้นว่างๆ ก็เล่นเกม เล่นเฟซบุ๊คไปเรื่อยๆ แล้วมีหลานชวนมาดูในไลฟ์เฟสบุ๊คของเพจหนึ่ง เขาไลฟ์ขายเสื้อผ้า เราก็เลยดูๆ แล้วเรามีเฟซบุ๊คอยู่แล้ว ตอนนั้นก็คิดเลยว่า เออ น่าลอง!” 

ยายแอ๋ว วัย 60 ปี เล่าจุดเริ่มต้นจากแม่ค้าขายอาหาร มาสู่อาชีพแม่ค้าขายของออนไลน์ให้เราฟัง ภาพจำของแม่ค้าขายของออนไลน์ อาจจะต้องเปลี่ยนไปเมื่อผู้คนหลากหลายวัยหันมาเปิดร้านค้าในโลกดิจิทัลมากขึ้น ขอแค่พร้อมที่จะปรับตัว 

ก็บอกให้หลานสอนว่าเขา F ซื้อของกันยังไง แล้วถ้าจะขายแบบนี้ต้องถ่ายไลฟ์ในเฟซบุ๊คยังไง แล้วก็ตัดสินใจเริ่มทำเลย ไปเหมาเสื้อผ้าที่เขาขายยกกระสอบมา เอามาไลฟ์สดขายออนไลน์ ตอนนั้นขายครั้งแรกเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ตัวหนึ่ง 4-5 บาทเองนะ ก็บอกให้หลานเปิดไลฟ์ให้หน่อย เดวเราไปนั่งขายเอง เขาก็เลยสอนยายแอ๋วมาตั้งแต่นั้น จากนั้นมาก็ไลฟ์สดขายของมาตลอด จนมาเจอช่วงโควิด ก็ขายจนคนรู้จักมากขึ้น ร้านยายแอ๋วก็เลยมาดังช่วงโควิดพอดี” 

ความใหม่ หากต้องการเรียนรู้ อะไรก็หยุดยั้งไม่ได้ ยายแอ๋วจุดประกายจากการเล่นโซเชียลมีเดียของตัวเอง ทำให้เกิดธุรกิจแบบเรียนรู้กันไป ตามฉบับยายแอ๋ว 

จากวันแรกที่ยายแอ่วเริ่มขายของ มาจนถึงปัจจุบัน รวมระยะเวลา 3 ปีแล้ว ช่วงพีคของยายแอ๋ว คือการถูกผู้ใช้โซเชียลมีเดียแชร์ไลฟ์ที่เพจร้านออกไป จนเกิดความสนใจจำนวนมาก ทำให้ยายแอ๋วได้มีโอกาสให้สัมภาษณ์แก่รายการต่างๆ ทั้ง รายการอายุน้อยร้อยล้าน รายการผู้หญิงทำมาหากิน รายการไทยทึ่ง จนเกิดเป็นฉายา “ยายแอ๋ว 4G” 

ยายทำเองคนเดียวหมด หาเสื้อผ้าเอง ตั้งกล้องเอง ไลฟ์ขายเอง จดออร์เดอร์เอง เช็คยอดตอนเช้า ส่งของลูกค้าตอนบ่าย จะทำอย่างนี้ทุกวัน ถ้าลูกค้าไม่โอน ก็รอจนกว่าลูกค้าจะโอน แล้วก็วันถัดไปก็นำส่งให้เขา” 

ยายแอ๋วก็ยังคงไลฟ์ขายเสื้อผ้าคนเดียว แบบไม่ต้องพึ่งลูกจ้างให้เหนื่อยเปล่า จะอายุ 60 ปี หรืออายุเท่าไรก็ไม่อาจหยุดยั้งการเรียนรู้ของมนุษย์ได้ 

  • ไลฟ์ยังไงให้ปัง ตามฉบับยายแอ๋ว 

อย่างที่กล่าวไปข้างต้น โลกดิจิทัล และอินเทอร์เน็ตสร้างโอกาสให้คนมีอาชีพในแบบง่ายๆ แต่ทุกอย่างก็ย่อมตามมาด้วยคู่แข่งที่หลากหลาย โดยเฉพาะการไลฟ์ขายเสื้อผัา 

เราไม่ได้แต่งตัวแต่งหน้าอะไร มาไลฟ์ขายแบบบ้านๆ ของเรานี่แหละ เราเป็นคนง่ายๆแม้ว่าภาพในไลฟ์ของยายแอ๋วจะไม่ได้สวยหรูในแบบที่ฉบับคนนิยม แต่เคล็ดลับที่ทำให้ลูกค้าติดใจยายแอ๋วคือความจริงใจของคำพูด 

162340297196

คือเราบอกตรงๆ ผ้าเราเนื้อผ้าเป็นยังไง เขาได้ไปต้องได้ของอย่างที่เราพูด พูดความจริงกับลูกค้า จริงใจกับลูกค้า บางทีถ้าส่งของไป ลูกค้าเจอว่าผ้ามีรอยขาด มีตำหนิ แบบเรามองไม่เห็น แบบนี้เราก็จะโอนตังคืนให้ลูกค้าเลยทันที และไม่ต้องส่งสินค้าคืนด้วย นี่คือสิ่งที่เรารับผิดชอบต่อลูกค้า” 

เวลาลูกค้ามีปัญหา ไม่ได้รับของ ก็ให้เขาติดต่อหาเราได้ตลอดเวลา ยายก็จะตามให้ว่าของถึงไหนแล้ว แล้วแจ้งเขาไปทันทีว่าของจะถึงวันพรุ่งนี้นะ คือปัญหาทุกอย่างยายแก้ปัญหาด้วยตัวเองหมด หรือบางทีลูกค้ายังไม่ได้รับของ ของยังไม่ถึง ถ้ายายส่งผิด ยายจะถามเขาว่าเจ้าหน้าที่คนไหนเป็นคนส่งของ แล้วให้เขาถ่ายรูปกล่องสินค้าส่งกลับมาให้ยายดู แล้วยายจะให้เขาส่งไปใหม่ในที่อยู่ที่ถูกต้อง แล้วยายจะออกค่าใช้จ่ายทั้งหมดให้เอง 

ยายแอ๋วเล่าว่า เคล็ดลับของการขายที่ดี คือการจริงใจต่อลูกค้าการขายของออนไลน์ มาทำให้เราต้องปรับเปลี่ยนวิธีคิดวิธีแก้ปัญหาอะไรหลายๆ อย่าง ก็ต้องค่อยๆ เรียนรู้ไป ค่อยๆแก้ปัญหาไป ก็ทำให้เรามีประสบการณ์การขายที่ดีขึ้นเรื่อยๆ แล้ววันไหนเราจะไลฟ์ขาย หรือวันไหนเราจะหยุดก็ต้องแจ้งลูกค้าด้วยนะ เพื่อไม่ให้เขาต้องเสียเวลาคอยเรา 

  • ยายแอ๋ว ไอดอลวัยเกษียณที่ไม่หยุดเรียนรู้ 

ตอนนี้ก็มีหลายคนที่มองเราว่าเป็นไอดอล มีคนที่มองเราเป็นแบบอย่างด้านการขายออนไลน์ อยากขายแบบนี้บ้าง เพราะเห็นว่าเราอายุเยอะแต่ก็ยังสามารถทำตรงนี้ได้” 

สิ่งที่ยายแอ๋ว อยากจะฝากบอกแก่บุคคลที่เห็นยายแอ๋วเป็นแรงบันดาลใจในการขายของออนไลน์คือความตั้งในการลงมือทำ 

อยากจะฝากอย่างแรกคือ ถ้าจะทำขายออนไลน์ คุณต้องถามตัวเองว่ารักในงานตรงนี้ไหม เพราะอย่างเรา ตอนแรกเราเองก็ไม่ได้อยากขายแต่แรกนะ แต่มันเป็นสิ่งที่เราเห็นว่าเราลองทำดูได้ ลองเรียนรู้ได้ พอลองแล้ว ปรากฏว่าเราก็อยู่กับมันได้ แล้วจากนั้นมามันก็กลายเป็นอีกหนึ่งอาชีพของเรา และเราฝังตัวเองในอาชีพนี้ไปโดยปริยาย และมันสามารถเลี้ยงชีพเราได้ในแต่ละวัน” 

นอกจากนี้ยายแอ๋วยังกล่าวว่า การขายของ สามารถขายได้ทุกอย่าง แต่วิธีการขายต้องเป็นสไตล์ของตัวคุณเอง ต้องหาสไตล์ตัวเองให้เจอ แต่ที่สำคัญคือ ต้องให้ข้อมูลลูกค้ามห้ครบถ้วนและเป็นจริงทุกอย่าง เช่น สีเสื้อ ไซส์เสื้อ เนื้อผ้า รูปแบบตัดเย็บ 

ส่วนอย่างสุดท้ายต้องมีความอดทนอย่างที่สุด อย่าท้อถอย ถ้าวันหนึ่งมันขายไม่ได้ ไปต่อไม่ได้แล้ว เราต้องมีแผนสำรอง ต้องมีอาชีพสำรองไว้อีกอาชีพหนึ่ง ต้องหาทางออกให้ตัวเองได้ อย่างยายเองตอนนี้ร้านขายของออนไลน์มันเริ่มตัน แต่มันอาจจะไม่ตันเต็มที่หรอก แต่เราก็ยังมีงานอื่นสำรอง (ร้านขายก๋วยจั๊บ) ที่เรายังพอทำควบคู่ไปทั้งสองอย่างไปได้ และจริงใจกับลูกค้านี่สำคัญที่สุดยายแอ๋ว กล่าวทิ้งท้าย 

ที่มาPostfamily