'เชียงใหม่' เตรียมสถานที่พร้อมฉีดวัคซีน 7 มิ.ย.นี้

"เชียงใหม่" จัดเตรียมสถานที่ฉีด "วัคซีนโควิด" พร้อมให้บริการวันที่ 7 มิ.ย. 64 ด้านโรงพยาบาลนครพิงค์ เพิ่มพื้นที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์เป็นจุดฉีดวัคซีน เผยศักยภาพฉีดได้วันละ 2,500 คน ขณะที่ สสอ.ดอยสะเก็ด ได้เตรียมสถานที่ฉีดวัคซีนเรียบร้อยพร้อมให้บริการ

เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดเชียงใหม่ได้มีการจัดเตรียมสถานที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชนกลุ่มผู้สูงอายุ และผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง ซึ่งจะเริ่มมารับการฉีดวัคซีน ในวันที่ 7 มิถุนายน 2564 เป็นวันแรก โดยได้จัดเตรียมสถานที่ไว้ที่ โรงพยาบาลประจำอำเภอทุกแห่ง รวมทั้งโรงพยาบาลภาคเอกชนที่ลงทะเบียนไว้ ส่วนในพื้นที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ ได้จัดเตรียมไว้ที่โรงพยาบาลนครพิงค์ และมีการเพิ่มจุดฉีดเพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับประชาชนที่จะเข้ามารับการฉีดวัคซีน ที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์ และห้างสรรพสินค้าพรอมเมนาดา

162286949576

นพ.วรเชษฐ เต๋ชะรัก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์ เปิดเผยว่า โรงพยาบาลนครพิงค์ได้เตรียมสถานที่ เพื่อให้บริการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในวันที่ 7 มิถุนายน 2564 นี้เรียบร้อยแล้ว โดยแบ่งจุดให้บริการฉีดวัคซีนเป็น 2 จุด ได้แก่ ที่ภายในโรงพยาบาลนครพิงค์ และ ที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์ ปัจจุบันมีผู้จองคิวฉีดวัคซีนที่ศูนย์ฉีดวัคซีน โรงพยาบาลนครพิงค์ ทั้ง 2 จุด คือที่ โรงพยาบาลนครพิงค์ และอุทยานหลวงราชพฤกษ์ ประมาณ 100,000 คน

สำหรับจุดฉีดวัคซีนทั้ง 2 จุด ของโรงพยาบาลนครพิงค์ มีศักยภาพในให้บริการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนได้วันละ 3,000 คน โดยที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์สามารถฉีดวัคซีนได้วันละ 2,500 คน ส่วนที่โรงพยาบาลนครพิงค์สามารถฉีดวัคซีนได้วันละ 500 คน ซึ่งโรงพยาบาลนครพิงค์ได้เตรียมความพร้อมทั้งบุคลากรและสถานที่ไว้แล้ว โดยจะทยอยฉีดวัคซีนให้กับประชาชนที่ลงทะเบียนไว้ตามลำดับ

ส่วนสาเหตุที่ใช้พื้นที่ของอุทยานหลวงราชพฤกษ์เป็นสถานที่ฉีดวัคซีนแห่งที่ 2 ของโรงพยาบาลนครพิงค์ เนื่องจากมีความพร้อม ทั้งสถานที่จอดรถ ที่สามารถจอดรถได้เป็นจำนวนมาก สถานที่กว้างขวาง สามารถจัดแบ่งพื้นที่ให้เหมาะสมกับจุดต่างๆ ที่จะจัดให้บริการประชาชน ทั้งจุดลงทะเบียน จุดวัดความดัน จุดฉีดวัคซีน ห้องสังเกตอาการ และรับใบนัด

162286955952

ขณะที่นายยอด คุณยศยิ่ง สาธารณสุขอำเภอดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ในวันที่ 7 มิถุนายน 2564 ได้จัดเตรียมสถานที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับกลุ่มผู้สูงอายุ และผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคเรื้อรังไว้ที่วัดพระธาตุดอยสะเก็ด เสร็จเรียบร้อยพร้อมให้บริการ โดยได้รับจัดสรรวัคซีนมาจำนวนหนึ่ง เพื่อฉีดให้กับกลุ่มแรกที่ลงทะเบียนไว้ เชื่อว่าหลังจากที่กลุ่มแรกได้ฉีดวัคซีนไปแล้ว จะทำให้กลุ่มที่ยังลังเลไม่ตัดสินใจลงทะเบียนรับวัคซีนจะติดสินใจกลับมาลงทะเบียนเพิ่มขึ้น

ปัจจุบันในพื้นที่อำเภอดอยสะเก็ดมีกลุ่มเป้าหมายที่ต้องได้รับวัคซีนโควิด-19 รวมประมาณ 60,000 คน ลงพื้นที่เคาะประตูบ้านไปแล้วกว่าร้อยละ 80 ในจำนวนนี้ร้อยละ 40 ตัดสินใจลงทะเบียนรับวัคซีน และมีร้อยละ 45 ยังลังเลไม่มั่นใจที่จะลงทะเบียน เนื่องจากกังวลเรื่องความปลอดภัย ที่เหลือเป็นกลุ่มที่ยืนยันว่าจะไม่รับการฉีดวัคซีน

ที่มาภาพ : นิศานาถ กังวาลวงศ์