'เสริมภูมิคุ้มกันทุกข์'สร้างความสุขในเยาวชน

'เสริมภูมิคุ้มกันทุกข์'สร้างความสุขในเยาวชน

กรมสุขภาพจิต จับมือ Rap is Now เปิดตัวความร่วมมือ"เสริมภูมิคุ้มกันทุกข์" และสร้างความสุขในเยาวชน เนื่องใน "วันความสุขสากล" 2564

โครงการ "เสริมภูมิคุ้มกันทุกข์"และสร้าง "ความสุข"ในเยาวชน ระหว่าง "กรมสุขภาพจิต" และ บริษัท แร็พอิสนาว จำกัด โดยเน้นการดำเนินงานเชิงรุกการพัฒนาด้านสุขภาพจิตของเยาวชนไทย พร้อมต่อยอดด้วยโครงการต่าง ตลอดปี

ดร.สาธิต  ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ปัจจุบันปัญหา "สุขภาพจิต"เป็นเรื่องที่ถูกพูดถึงในสังคมเกือบทุกที่ในทุกๆวัน ประชาชนไทยเริ่มให้ความสำคัญกับความรู้ด้าน"สุขภาพจิต" และใส่ใจเรื่องของการสร้างความสุขให้ตนเองมากขึ้น การมีพื้นฐานของ "สุขภาพจิต" ที่ดีคือการเสริมสร้าง "ความสุข"ให้ยั่งยืน ซึ่งพื้นฐานที่ดีควรเริ่มต้นจากเยาวชน

กลุ่มเยาวชนจะเป็นคนที่ขับเคลื่อนประเทศต่อไปในอนาคต เราอยากเห็นเยาวชนทุกคนมี "ความสุข" แม้จะต้องผ่านช่วงที่ยากลำบากแต่ละช่วงของชีวิต เพราะการปรับตัวในการเป็นวัยรุ่นนั้นไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเลย และประกอบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของ "โควิด-19" ที่ทำให้วิถีชีวิตเปลี่ยนไปมากเช่นนี้  แต่อยากให้เยาวชนทุกคนตระหนักว่าเราอาจหยุดปัญหาบางอย่างไม่ได้ แต่เราเลือกที่จะเผชิญหน้ากับปัญหาอย่างมีความสุขได้ ขอเพียงอย่าหมดความหวังอย่ายอมแพ้ สร้าง "ความสุข" จากเรื่องเล็กๆน้อยๆก่อน แต่ขอให้สร้างทุกวัน เพื่อเป็นพลังใจที่สำคัญในการก้าวเดินต่อไปข้างหน้า

พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า ตามที่องค์การสหประชาชาติ ได้กำหนดให้ทุกวันที่ 20 มีนาคมของทุกปี เป็น "วันความสุขสากล" เพื่อให้ทุกคนได้ตระหนักถึง "ความสุข" ซึ่งถือเป็นเป้าหมายพื้นฐานในการใช้ชีวิตของมนุษย์ และเป็นเป้าหมายสำคัญของการทำงานด้าน "สุขภาพจิต" ของประเทศไทย กรมสุขภาพจิตจึงอยากใช้ "วันความสุขสากล" นี้ ช่วยรณรงค์ให้คนไทย “Re-happiness” คือ สามารถกลับมาสร้าง "ความสุข" ได้อีกครั้ง โดยเชื่อมั่นในตัวเองว่าสามารถที่จะนำความสุขกลับมาได้ ตระหนักถึงการมองเห็น "ความสุข"เล็กๆ น้อยๆ รอบตัว พยายามให้ความสนใจกับสิ่งรอบข้างหรือคนรอบตัวที่สร้าง "ความสุข" ให้ตนเอง

เมื่อ"ความสุข"เล็ก น้อยรวมกันก็จะทำให้เป็นความสุขที่ใหญ่มากขึ้น ความร่วมมือครั้งนี้เป็นการได้ร่วมมือกับผู้ที่มีความเชี่ยวชาญและมีส่วนร่วมในคอมมูนิตี้ขนาดใหญ่อย่าง "Rap is Now"จะทำให้เราสามารถเข้าถึงเยาวชนได้มากขึ้น ผ่านเนื้อหาที่เหมาะสมกับเยาวชนในยุคใหม่ นั่นคือผ่านรูปแบบงานดนตรีแร๊ฟ ฮิปฮอป และไลฟ์สไตล์ของวัยรุ่นที่กำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน ซึ่งทางบริษัท"Rap is Now" จำกัด มีการทำงานร่วมกับศิลปินจำนวนมาก ที่สามารถเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเด็กและเยาวชนได้ และยังเป็นกระบอกเสียงสำคัญในการสร้างความตระหนักด้านสุขภาพจิต และเสริมพลังบวกให้แก่เยาวชนไทยได้เป็นอย่างดี

คุณศวิชญ์ สุวรรณกุล ผู้ก่อตั้ง "Rap is Now" กล่าวว่า ในยุคปัจจุบันต้องบอกว่าเพลงแร็พได้กลับมาคืนชีพอีกครั้งกระแสของเพลงแร็พกับ "Rap is Now" นั้นทำให้เราเป็นคอมมูนิตี้ขนาดใหญ่ของกลุ่มแร็ปเปอร์ที่มีคนรู้จักมากที่สุด ซึ่งตลอดหลายปีที่ผ่านมามีกิจกรรมต่างๆที่ได้รับความนิยมกับคนในคอมมูนิตี้ เช่น การแข่งขันแร็พสด และมีศิลปินดังๆที่แจ้งเกิดจาก "Rap is Now" ไม่น้อย จุดเด่นของเพลงแร็พ หรือการแร็พ คือ เนื้อหาตรง เจาะรายละเอียดได้ดี บางคนใช้เป็นการถ่ายทอดชีวิตได้เห็นว่าหลายคนต้องเผชิญหน้ากับปัญหาและความทุกข์ในช่วงชีวิตที่ผ่านมา

ในส่วนนี้เอง ทาง "Rap is Now"ก็มีส่วนที่เรารับผิดชอบต่อสังคมโดยรวม เราอยากให้สังคมดีขึ้นโดยเริ่มจากคนในคอมมูนิตี้มีสุขภาพจิตที่ดี การร่วมมือกับกรมสุขภาพจิตในครั้งนี้จะทำให้ เราเข้าใจเรื่องสุขภาพจิตได้ดีขึ้น เพราะเป้าหมายในกิจกรรมต่างๆ ไม่เพียงแต่สร้างความบันเทิงเท่านั้น เราจะมุ่งให้คอมมูนิตี้ของเราพัฒนาตัวเองขึ้นด้วยผ่านการสร้างสรรค์เชิงบวก ผ่านไรม์ที่ส่งพลังบวก และกิจกรรมเพื่อสังคมต่างๆ ในอนาคต และเรามีความยินดีที่จะเป็นอีกหนึ่งกระบอกเสียงสำคัญที่จะสร้างความตระหนักถึงปัญหาด้านสุขภาพจิตในสังคมไทยร่วมกัน

"กรมสุขภาพจิต"ขอขอบคุณความร่วมมือที่ดียิ่งจากคอมมูนิตี้สำหรับแร็ปเปอร์ "Rap is Now"โดยกิจกรรมในวันความสุขสากลในปีนี้ นอจากการลงนามความร่วมมือและกิจกรรมความบันเทิงจากศิลปินแล้ว ยังมีพูดคุย Re-Happiness: กลับมามีความสุขอีกครั้ง ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถติดตามการถ่ายทอดสดได้ทาง Facebook และ ช่อง YouTube ของ Rap is Now และกรมสุขภาพจิต ได้อีกช่องทางหนึ่งด้วย