สธ. รายงาน พบผู้ติด 'โควิด-19' 2 ราย ใน ASQ ช่วงเดียวกับหญิงฝรั่งเศส

สธ. รายงาน พบผู้ติด 'โควิด-19' 2 ราย ใน ASQ ช่วงเดียวกับหญิงฝรั่งเศส

สธ.รายงานพบผู้ติดเชื้อ "โควิด-19" ในสถานที่กักตัว ASQ จ.สมุทรปราการ ช่วงเดียวกับหญิงชาวฝรั่งเศส

เมื่อวันที่ 27 ต.ค.63  นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป รายงานความคืบหน้า กรณีชาวต่างชาติติดเชื้อ "โควิด-19" สัญชาติฝรั่งเศส อายุ 57 ปี ว่า ผู้ป่วยเดินทางมาจากประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2563 และอยู่ใน Alternative State Quarantine (ASQ) หรือสถานที่กักกันทางเลือก เป็นเวลา 14 วัน ตั้งแต่ 30 กันยายน - 15 ตุลาคม 2563 ได้รับการตรวจวินิจฉัย เนื่องจากมีอาการไอและเสมหะ ไปที่โรงพยาบาลเอกชนในอำเภอเกาะสมุย ผลแล็ปยืนยันว่าเป็นผู้ป่วยโควิดที่โรงพยาบาลเกาะสมุย และศูนย์วินิจฉัยการแพทย์ที่ 21 สุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2563

วันนี้รายงานผลการสอบสวน พบว่ามีผู้สัมผัสทั้งหมด 126 ราย แบ่งเป็น ความเสี่ยงต่ำ 80 ราย เสี่ยงสูงและกลาง 46 ราย ที่ชัดเจนคือในครอบครัวเดียวกัน 2 ราย คือ สามี และลูกชาย ยังไม่มีอาการป่วยแต่อย่างใด อยู่ในระหว่างกักกันโรคที่เกาะสมุย ผลตรวจทางห้องปฏิบัติการคือไม่พบเชื้อทั้งคู่ ซึ่งมีการตรวจไปแล้วมากกว่า 2 ครั้ง

อีก 24 ราย เป็นผู้สัมผัสในชุมชน โดยในนี้ 1 ราย เป็นเพื่อนที่ขับรถไปรับ ขณะนี้ตรวจแล้วก็ไม่พบเชื้อ ที่เหลือเป็นพนักงานร้านนวด 6 ราย ที่ไปใช้บริการ จริงๆ มีคนนวดแค่คนเดียว ที่เหลือเป็นส่วนที่อยู่ในพื้นที่เดียวกัน โดยตรวจแล้วก็ไม่พบเชื้อ นอกจากนี้มีบาร์ที่รับประทานอาหาร 23 ราย ได้รับการตรวจแล้ว 7 ราย ไม่พบเชื้อ และอยู่ระหว่างรอผลตรวจอีก 16 ราย 

อีกส่วนหนึ่งเป็นเรื่องของการเดินทาง อยู่บนเครื่องบินลำเดียวกัน 12 ราย เป็นผู้โดยสาร 10 ราย ที่นั่งอยู่สองแถวหน้าและสองแถวหลังของผู้ป่วย และพนักงานต้อนรับบนเครื่อง 2 ราย ในจำนวนนี้มี 1 ราย ที่เป็นผู้โดยสารที่มีการทางเดินหายใจ แต่ว่าตรวจแล้วไม่ใช่  "โควิด-19"

160378791651

ขณะเดียวกันเมื่อซักประวัติไป ก็มีพนักงานขับแท็กซี่ที่เจอตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม 2563 วันที่ไปธุระที่สถานทูต และไปส่งต่อที่สนามบินอีก 1 ราย อันนี้อยู่ระหว่างการติดตาม ซึ่งขณะนี้มีชื่อ เบอร์โทรแล้ว

ขณะเดียวกันคนที่มีความเสี่ยงต่ำ ซึ่งอยู่ในเส้นทางที่ผู้ป่วยรายนี้ผ่าน แต่มีการสวมชุดป้องกันหรือหน้ากากอนามัย แบ่งเป็นเจ้าหน้าที่สนามบิน 29 ราย อยู่บนเครื่องบินเดียวกันที่นั่งห่างออกไป 23 ราย บุคลากรทางการแพทย์โรงพยาบาลเอกชน และโรงพยาบาลอำเภอเกาะสมุย รวมกัน 28 ราย ทั้งหมดอยู่ระหว่างตามสังเกตอาการอยู่

ผลการสอบสวนสถานที่กักกัน โดยในการสอบสวนต้องมีการหาว่ามีการติดเชื้อได้ที่ใด ตั้งแต่ลงจากเครื่องบินมา จนกระทั่งเดินทางถึงเกาะสมุย เป็นการสอบสวนที่อยู่ในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ สถานที่แห่งนี้รับคนที่เดินทางจากต่างประเทศมากักกัน ผู้หญิงป่วยที่เป็นชาวฝรั่งเศสนี้ เข้าพักที่โรงแรมแห่งนี้ตั้งแต่วันที่ 30 กันยายน 2563 ในโรงแรมแห่งนี้มีการตรวจคนที่อยู่ในการกักกัน 2 ครั้ง คือ วันที่ 3 ตุลาคม 2563 และวันที่ 11 ตุลาคม 2563 หลังจากที่มาถึง

โดยมีการพบผู้ติดเชื้ออยู่ในสถานกักกันนี้ 3 ราย ในช่วงเดือนตุลาคมนี้ โดยคนแรกมาจากฝรั่งเศส คนที่ 2 เป็นเพศชาย เจอเชื้อวันที่ 19 ตุลาคม 2563 คนที่ 3 เพศชาย เจอเชื้อวันที่ 15 ตุลาคม ซึ่งทั้งสามคนอยู่ในการรักษาที่โรงพยาบาลนี้

ในส่วนของการสอบสวนโรค มีการดูว่าพนักงานที่ทำงานในโรงแรม มีความเสี่ยงหรือได้รับเชื้อมากน้อยแค่ไหน พบว่ามี 1 คน เป็นหวัด ที่เหลืออีก 66 ราย ได้รับการตรวจหาเชื้อจากโพรงจมูกและเลือดด้วย เพื่อดูหลักฐานการติดเชื้อ แต่ไม่พบเป็นโควิด-19 ดังนั้นยืนยันได้ว่าในหมู่พนักงานไม่มีใครพบเชื้อ

ปกติเวลาการอยู่ 14 วัน ก็มีการเก็บตัวอย่างจากพื้นที่ต่างๆ ในสถานที่กักกัน โดยห้องฟิตเนส จุดที่เก็บตัวอย่างแล้วพบเชื้อ "โควิด-19" โดยเก็บตัวอย่างจากพื้นผิวของเครื่องออกกำลังกาย ซึ่งพบเชื้อ แต่เป็นสารพันธุกรรมในปริมาณน้อย

โดยสรุป เมื่อประเมินความเสี่ยงของการระบาด จุดที่ 1 อำเภอเกาะสมุย ซึ่งขณะนี้สามารถติดตามผู้สัมผัสได้ครบ และมีการตรวจไปแล้วใหญ่ เหลือที่รอผลอีกห้าสิบกว่าราย พบว่าผู้ติดเชื้อรายนี้น่าจะมีโอกาสแพร่เชื้อไปยังคนอื่นไม่มาก เพราะแม้แต่สามีและลูกชายที่อยู่ด้วยกันตลอดก็ยังไม่ได้รับเชื้อ อย่างไรก็ตามเพื่อความไม่ประมาท ทุกหน่วยงานในพื้นที่ได้บูรณาการการทำงาน จัดตั้ง Quarantine หรือโรงแรมที่ใช้สำหรับกักกัน เพื่อให้เกิดการอำนวยความสะดวก

การติดเชื้ออยู่ที่ใด?

การติดเชื้อเกิดใน ASQ เป็นหลัก เนื่องจากระยะเวลาของการเริ่มป่วย เกิดขึ้น 2 วันหลังจากออกมา ถ้าดูย้อนกลับไป 7 วัน ช่วงวันที่ 11-15 ตุลาคม 2563 ก็มีโอกาสสูงที่จะพบการติดเชื้อในช่วงเวลานั้น เพราะผู้ป่วยพบปริมาณเชื้อเยอะพอสมควร และตรวจเลือดไม่พบภูมิคุ้มกัน ส่วนสถานที่นั้น เนื่องจากส่วนใหญ่ใช้เวลาอยู่ในห้อง และมีออกมาบ้าง ก็เป็นไปได้ที่มีโอกาสได้รับเชื้อจากผู้อื่นที่อาจจะอยู่ในสถานที่เดียวกัน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ถ้าเรารอผลการตรวจรหัสพันธุกรรมของเชื้อ ก็จะช่วยอธิบายได้เพิ่มเติมว่าตรงกับของคนใดใน 3 คน ซึ่งเรามีตัวอย่างเชื้ออยู่ และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์อยู่ระหว่างดำเนินการถอดรหัสพันธุกรรม

3 คนที่ติดเชื้อ รวมชาวฝรั่งเศสหรือไม่?

นพ.ธนรักษ์ ผลิรัตน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า พบผู้หญิงชาวฝรั่งเศสติดเชื้อ  "โควิด-19" ในสถานที่กักกัน ขณะเดียวกันก็พบว่ามีการติดเชื้อในสถานที่กักกันอีก 2 ราย แต่ไม่ได้สรุปว่าทั้ง 3 ราย เชื่อมโยงกัน เมื่อดูจากช่วงเวลาและอื่นๆ แค่อาจจะมองว่ามีการเชื่อมโยงกันระดับหนึ่ง แต่ต้องรอการพิสูจน์สืบเนื่องต่อไป

อยากย้ำว่าสิ่งที่เจอ คือ เจอว่ามีการปนเปื้อนเชื้อในสภาพแวดล้อม ซึ่งแปลว่ามีผู้ป่วยบางคนที่มีเชื้อ สามารถออกมาในพื้นที่ส่วนกลางได้ และสามารถที่จะออกมาแพร่ในพื้นที่ส่วนกลางของสถานที่กักกันได้ ซึ่งอาจจะเป็นเพราะว่าสถานที่กักกัน มาตรฐานในการป้องกันการติดเชื้อไม่ได้มาตรฐานตามที่กรมควบคุมโรคกำหนด ส่วนการติดเชื้อเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ที่ไหน ยังตอบได้ค่อนข้างยากอยู่

160378817188