ฝากวชช.ปรับโฉมตั้งเป้าช่วยผู้ขาดโอกาส

ฝากวชช.ปรับโฉมตั้งเป้าช่วยผู้ขาดโอกาส

แนะวชช.ปรับโฉมมุ่งเป้าผู้ขาดโอกาส-เข้าไม่ถึงการศึกษา เข้าใจโจทย์และยอมรับจุดอ่อน เพื่อปรับปรุง ย้ำ วชช.ต้องปรับตัว พัฒนาสถาบันสู่ Digital

ดร.สิริกร มณีรินทร์ นายกสภาสถาบันวิทยาลัยชุมชน กล่าวในการประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่ องการขับเคลื่อนการปฏิบัติงานมุ่งผลสัมฤทธิ์ของวิทยาลัยในยุคNew Normal “เมื่อเร็วๆนี้ ว่า  ในช่วง 4 ปีจากนี้วิทยาลัยชุมชน(วชช.)จะต้องเดินหน้าขับเคลื่อนงานให้ไปสู่เป้าหมายที่วางไว้อย่างเป็นรูปธรรมไม่ใช่เป้าหมายอยู่ในกระดาษ โดยวชช.มีเป้าหมายจะต้องเป็นสถาบันอุดมศึกษาที่ลดความเหลื่อมล้ำและสร้างความเข้มแข็งให้แก่ชุมชนโดยแท้จริง

ดร.ถนอม อินทรกำเนิด ประธานที่ปรึกษาสถาบันวิทยาลัยชุมชน กล่าวบรรยายเรื่องทิศทางการปรับโฉมสถาบันวิทยาลัยชุมชนภายในปี2570:การพัฒนาชุมชนเชิงพื้นที่(Area Based and Community)” ว่า วชช.ตั้งมา18ปี แล้ว แต่ยังทำงานแบบซ้ำๆซากๆ เน้นการจัดการศึกษาระดับอนุปริญญาเป็นหลัก ขณะที่วชช.ยังมีหน้าที่หลายเรื่อง เช่น การวิจัยการฝึกอบรม และการบริการทางวิชาการเพื่อพัฒนาชุมชน เป็นต้น นอกจากนี้สถานการณ์ปัจจุบันและในอนาคตก็มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

ดังนั้นถึงเวลาแล้วที่วชช.ต้องมาทบทวนตนเองว่ากลุ่มเป้าหมายของเราคือผู้ขาดโอกาส และผู้เข้าไม่ถึงการศึกษา  ที่สำคัญต้องมีการปรับโฉมระบบสถาบันวิทยาลัยชุมชน  โดยจะต้องมีการสำรวจจำนวนเป้าหมายในแต่ละวชช. เพื่อจัดทำบัญชีให้ชัดเจนว่าเป็นใคร อยู่ที่ไหนกันบ้าง จากนั้นต้องจัดหลักสูตรให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายในแต่ละพื้นที่

ขณะเดียวกันทำงานตามแผนงานและโครงการให้ชัดเจน สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติและแผนยุทธศาสตร์สถาบันวิทยาลัยชุมชน  มีการบริหารแผนงาน งบประมาณให้เป็นไปตามรูปแบบที่กำหนด ต้องมีการติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลการทำงาน รวมถึงการจัดทำรายงานเสนอต่อสภาวิทยาลัย และสภาสถาบัน เพื่อพัฒนาและแก้ไขปรับปรุงต่อไป

นางสีลาภรณ์ บัวสาย กรรมการสภาสถาบันวิทยาลัยชุมชน อภิปรายเรื่องความอยู่รอดของ วชช.ในยุคNew Normal :คนต้องปรับ ระบบต้องเปลี่ยน? ว่า  ยุคNew Normal วชช.จะอยู่รอดได้จะต้องปรับตัว และที่ผ่านมาเราก็เห็นว่ามีวชช.หลายแห่งที่ทำงานประสบความสำเร็จ เพราะวชช.เหล่านี้มีการวางเป้าหมายการทำงานที่ชัดเจน มีทีมงาน มีการทำงานเป็นขั้นตอน ทำงานบนฐานข้อมูล ทุกคนสู้งานไม่ยอมแพ้และมีความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอก ซึ่งจำเป็นมาก เพราะทรัพยากรของวชช.มีจำกัด รวมทั้งวชช.จะต้องเข้าใจโจทย์การทำงานและยอมรับจุดอ่อนของตนเอง เพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขต่อไป

ด้านรศ.ฐาปนีย์ ธรรมเมธา กรรมการสภาสถาบันวิทยาลัยชุมชน กล่าวถึง แผนปฏิรูปสถาบันวิทยาลัยชุมชน:การพัฒนา วชช.สู่Digital Community College ภายในปี2565ว่า การพัฒนา วชช.ไปสู่Digital Community College  เพื่อต้องการปรับการเรียนการสอนของวชช.ให้สามารถเข้าไปถึงผู้เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา   มีการใช้ทรัพยากรของ วชช.ร่วมกันทั่วประเทศ และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของวชช. ด้วย