6 สิ่งประดิษฐ์ ที่คิดค้นเพื่อการท่อง 'อวกาศ'

6 สิ่งประดิษฐ์ ที่คิดค้นเพื่อการท่อง 'อวกาศ'

ขณะที่การท่องเที่ยวบนโลกเริ่มซบเซาจาก "โควิด-19" การท่อง "อวกาศ" ถือเป็นทางเลือกสุดว้าว! แต่ก่อนจะทะยานสู่นอกโลก มาเตรียมความพร้อมกับ "สิ่งประดิษฐ์" แห่งอนาคตที่เกี่ยวข้องกับอวกาศกัน

ณ ปัจจุบัน ยังไม่มีวัคซีนที่มาป้องกันและรักษาไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาดไปทั่วโลกได้ ทำให้การท่องเที่ยวและการเดินทางไปมาหาสู่ระหว่างกันต้องหยุดชะงักชั่วคราว โดยเริ่มตั้งแต่ประมาณต้นปีเมื่อทุกประเทศประกาศปิดประเทศ แต่ดูเหมือนว่าการเดินทางที่ยังพัฒนาต่อไปและไม่ได้รับผลกระทบจากไวรัสนี้ก็คือ การเดินทางไปยัง ‘อวกาศ’ ซึ่งกำลังจะเปิดให้นักท่องเที่ยวกระเป๋าหนักทั้งหลายมีโอกาสนั่งจรวดทะยานสู่นอกโลกในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า แต่สำหรับนักท่องเที่ยวกระเป๋าแฟ่บอย่างพวกเราก็คงได้แต่คอยติดตามความคืบหน้าของการท่องเที่ยวอวกาศนี้กันต่อไป

นิตยสารฟอร์ปสตีพิมพ์รายงานฉบับหนึ่งเกี่ยวกับการท่องเที่ยวอวกาศว่า ในศตวรรษนี้เองที่มนุษย์เริ่มส่งวัตถุต่างๆ ทั้งที่มีชีวิตและไม่มีชีวิตออกสู่อวกาศ แต่ก็ยังไม่สามารถพบการเดินทางออกนอกกาแล็กซี่ของพวกเราได้ แต่ก็ไม่แน่ที่มนุษย์รุ่นต่อๆ ไปอาจค้นพบได้ในอนาคต อย่างไรก็ตาม เราก็อาจใช้โอกาสนี้เตรียมตัวสำหรับอนาคตก็ได้

นิตยสารฟอร์ปสจึงได้รวบรวมผลิตภัณฑ์ใหม่หรือ สิ่งประดิษฐ์ในอนาคตที่เกี่ยวเนื่องกับ 'อวกาศ' ซึ่งบางอย่างก็อาจแปลกประหลาดไปซักหน่อย

1.กลิ่นแห่งอวกาศ

ผลิตภัณฑ์แรกเรียกว่า ‘กลิ่นแห่งอวกาศ’ ซึ่งจะรวมถึงน้ำหอมและออดิโคโลญจน์ โดยมีไอเดียจากความเชื่อที่ว่า กลิ่น สามารถทำให้เราหวนนึกถึงความทรงจำเก่าๆ ที่อาจจะหอมหวานหรือเศร้าสร้อยได้ ทั้งนี้ เป็นเวลามากกว่า 10 ปี มาแล้วที่นาซ่าหรือ องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงวอชิงตัน ดีซี ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ใช้กลิ่นของอวกาศในการเตรียมพร้อมและฝึกนักบินอวกาศหากเกิดเหตุการณ์ไม่ปรกติในระหว่างบิน

159581350432

แต่ในปัจจุบัน คนในวงการแฟชั่น เทคโนโลยีและดีไซน์กำลังคิดค้นนำกลิ่นดังกล่าวมาบรรจุใส่ขวดน้ำหอมโดยจะให้ชื่อว่า ‘Eau de Space’ และนำออกจำหน่ายแก่บรรดาผู้สนใจ

2.ลิฟท์อวกาศ

เมื่อปี 1895 คอนแสตนติน สตอลคอฟสกี้ นักวิทยาศาสตร์ชาวรัสเซียเดินทางไปปารีส ประเทศฝรั่งเศส ที่นั่นเขาได้เห็นหอไอเฟลซึ่งในขณะนั้นเพิ่งสร้างเสร็จใหม่ๆ เขาจินตนาการถึงการสร้างลิฟท์อวกาศซึ่งจะเชื่อมจากหอคอยบนโลกไปยังวงโคจรของโลกเลยทีเดียว ในปัจจุบันซึ่งก็คือมากกว่า 1ศตวรรษต่อมา บริษัทอย่างบายาชิก็นำไอเดียนั้นกลับมาคิดอีกครั้งหนึ่ง ดีไซน์ในปัจจุบันคือจะประกอบด้วยท่อจากสถานีกลางมหาสมุทรไปยังอวกาศ บริษัทโอบายาชิคาดว่า จะสามารถส่งมนุษย์ด้วยลิฟท์นี้ได้ราวปี 2050

3.การเกษตรอวกาศ

ในการออกสำรวจไม่ว่าประเภทไหน ความต้องการอาหารและเสบียงเป็นสิ่งสำคัญ สำหรับการท่องอวกาศแล้ว การตระเตรียมเสบียงและอาหารยิ่งเป็นเรื่องสำคัญจากปัญหาระยะทาง นั่นเป็นเหตุผลที่ นิค เฮค นักบินอวกาศของนาซ่าได้เดินทางไปยังสถานีอวกาศนานาชาติเพื่อศึกษาว่าจะปลูกพืชในอวกาศได้อย่างไร

ในปัจจุบัน นักบินอวกาศต้องนำอาหารอวกาศซึ่งมักเป็นอาหารกระป๋องและอาหารที่ใส่ในหลอดอลูมิเนียม ยานอวกาศของแต่ละชาติมีเครื่องอุ่นอาหารขนาดเล็ก เมนูอาหารจัดไว้เฉพาะสำหรับนักบินแต่ละคน โดยทั่วไปแต่ละมื้อประกอบด้วยเนื้อสัตว์ ขนมปัง เนยแข็ง ซุป ผลไม้แห้ง ถั่ว กาแฟ และเค้ก

การปลูกพืชในสิ่งแวดล้อมที่แรงโน้มถ่วงเป็นศูนย์เป็นเรื่องที่ท้าทายอย่างยิ่งแต่นาซ่าและเฮคมีความมุ่งมั่นที่จะคิดค้นเรื่องนี้เพื่อให้นักบินอวกาศและนักสำรวจอวกาศได้มีเสบียงและอาหารที่ต้องการ

159581350388

4.พิธีศพในอวกาศ

ช่วงชีวิตของคนเราที่พวกเราไม่อยากพูดหรือคิดถึงนั่นก็คือ ความตาย แต่บริษัท PerSpace Coffins ต้องการช่วยจัดพิธีศพให้แก่ผู้วายชนม์ในอวกาศ และอีกนัยหนึ่งเพื่อช่วยการสำรวจอวกาศอีกด้วย บริษัทนี้เสนอให้บริการเตรียมการงานศพและส่งร่างไปยังอวกาศด้วยวิธีที่ครอบครัวหรือผู้ตายจะเลือก โลงศพดังกล่าวจะปกป้องร่างและรวบรวมข้อมูลและรายละเอียดของอวกาศก่อนส่งกลับมายังโลกมนุษย์ 

คริส จอห์นสัน ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทกล่าวว่า บริษัทต้องการเปลี่ยนแปลงการให้บริการเกี่ยวกับงานศพ จากที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายที่เปล่าประโยชน์เป็นค่าใช้จ่ายที่ก่อให้เกิดประโยชน์แก่มนุษย์ต่อไป ส่วนบริการอีกประเภทหนึ่งคือ นำเถ้ากระดูกของผู้ตายใส่ในหลอดที่ออกแบบมาเฉพาะ มีน้ำหนักเบา หลังจากนั้นก็นำขึ้นไปพร้อมกับยานอวกาศออกไปท่องอวกาศ หลอดดังกล่าวอาจจะถูกยิงไปในอวกาศหรือนำกลับลงมาพร้อมยานอวกาศก็ได้

5.โรงแรมอวกาศ

ในขณะที่องค์การนาซ่ากำลังคิดค้นที่จะทำให้การเดินทางในอวกาศได้นานขึ้นและสะดวกขึ้น มูลนิธิเกตเวย์วางแผนที่จะสร้างโรงแรมแห่งแรกในอวกาศที่จะรองรับแขกได้ราว 400 คน มูลนิธิฯหวังว่า เมื่อเปิดทำการได้จะได้ต้อนรับแขก 100 คนต่อสัปดาห์

6.ส้วมอวกาศ

ในขณะที่บริษัททั่วไปหาทางสำรวจอวกาศเพื่อแสวงหากำไร นาซ่ากลับเปิดโอกาสให้สาธารณชนมีส่วนร่วมทำให้การเดินทางในอวกาศเป็นไปได้มากขึ้น ในปีนี้เมื่อประเทศตะวันตกประสบปัญหาขาดแคลนกระดาษทิชชู นาซ่าประกาศโครงการให้ประชาชนออกแบบส้วมอวกาศสำหรับยานอาร์ทีมิสโดยมีรางวัล 35,000 เหรียญสหรัฐล่อใจสำหรับผู้ชนะ 3 คนแรกด้วย

159581350362