ชาวภูเก็ตโพสต์คลิป 'พายุงวงช้าง' ก่อตัวหน้าหาดป่าตอง ก่อนฝนตกหนัก

ชาวภูเก็ตโพสต์คลิป 'พายุงวงช้าง' ก่อตัวหน้าหาดป่าตอง ก่อนฝนตกหนัก

ทั้งนี้ในคลิปดังกล่าวเป็นภาพเหตุการณ์ขณะที่พายุงวงช้าง เริ่มก่อตัวขึ้นในทะเล หน้าหาดป่าตอง ไปประมาณ 1 กิโลเมตร

ู้สื่อข่าวรายงานว่า 09.30 น. วันที่ 26 กรกฎาคม 2563 ผู้ใช้เฟสบุ๊กชื่อ “มด คอลาย” ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ดประจำหาดป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ได้โพสต์วีดิโอคลิปพร้อมข้อความระบุว่า “พายุงวงช้างที่หาดป่าตอง” ทั้งนี้ในคลิปดังกล่าวเป็นภาพเหตุการณ์ขณะที่พายุงวงช้าง เริ่มก่อตัวขึ้นในทะเล หน้าหาดป่าตอง ไปประมาณ 1 กิโลเมตร

สอบถามผู้โพสต์ระบุว่า ขณะที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ไลฟ์การ์ดอยู่บริเวณหน้าชายหาดป่าตอง ซึ่งในช่วงเช้าวันนี้ (26 ก.ค.) สภาพอากาศปิด ท้องฟ้าค่อนข้างมืดครึ้ม และมีนักท่องเที่ยวบางตา ปรากฏว่าได้มีกลุ่มเมฆสีดำลอยต่ำ ก่อนที่พายุงวงช้างจะเริ่มก่อตัวขึ้น จึงถ่ายภาพไว้ก่อนที่จะค่อยๆสลายหายไป รวมระยะเวลาก่อตัว และสิ้นสุดประมาณ 15 นาที ก่อนที่ฝนตกลงมาอย่างหนัก

สำหรับ พายุงวงช้าง หรือ ทอร์นาโด หรือในบางท้องถิ่นจะเรียกว่า พายุนาคเล่นน้ำ เป็นพายุเกิดขึ้นได้ในหลายแบบ ลักษณะที่พบได้บ่อยสุดคือรูปทรงกรวย โดยพายุจะก่อตัวจากก้อนเมฆ และหมุนตัวยื่นลงมาในลักษณะเป็นเกลียวรูปกรวย โดยปกติแล้วการเกิดพายุงวงช้างมักจะเกิดขึ้น ในช่วงเวลาที่มีฝนตกฟ้าคะนองด้วย ลักษณะของพายุจะเหมือนงวงช้างสีดำขนาดใหญ่ โดยส่วนใหญ่ที่พบมีความยาวประมาณ 10-600 เมตร และมีเส้นผ่านศูนย์กลางได้ตั้งแต่ 1-10 เมตร หมุนด้วยอัตราความเร็ว 20-80 เมตรต่อวินาที อาจเกิดเพียงลูกเดียวหรือจะเกิดหลายลูกพร้อมๆ กันก็ได้ เคลื่อนที่ช้า ถ้าความเร็วลมในพายุมีสูงก็อาจทำให้เรือเล็กๆ ล่มได้ ดังนั้น หากต้องพบเจอกับพายุนี้ควรรีบหนีไปในทิศทางตรงกันข้ามกับพายุให้เร็วที่สุด จึงจะมีโอกาสรอดพ้นจากอันตรายได้