'แพทยสภา' แนะวิธีตรวจสอบรายชื่อแพทย์ แก้ปัญหาเสี่ยงรักษาหมอเถื่อน

'แพทยสภา' แนะวิธีตรวจสอบรายชื่อแพทย์ แก้ปัญหาเสี่ยงรักษาหมอเถื่อน

'แพทยสภา' แจงวิธีตรวจสอบรายชื่อแพทย์ ผ่านเว็บไซต์ https://www.tmc.or.th/check_md/ เพื่อเพิ่มความมั่นใจในการรักษา และป้องกันปัญหาหมอเถื่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจแพทยสภา ได้โพสต์เชิญชวนใช้โปรแกรมตรวจสอบชื่อแพทย์ โดยระบุว่าโปรแกรมตรวจสอบชื่อแพทย์สามารถเช็คชื่อ-นามสกุลแพทย์ ได้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ตลอด 24 ชั่วโมง ผ่านเว็บไซต์ https://www.tmc.or.th/check_md/ เพื่อตรวจสอบและป้องกันปัญหาหมอเถื่อน และเพิ่มความมั่นใจในการรักษาพยาบาล
โดยโปรแกรมดังกล่าวจะแจ้งสถานะภาพของแพทย์ หรือผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม รวมถึงแจ้งปีที่จบการศึกษา และสถานะเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านใด เพื่อให้ประชาชนสามารถตัดสินใจในการเข้ารับการรักษาพยาบาลได้อย่างแม่นยำ ซึ่งในปีที่ผ่านมามีผู้เข้าใช้บริการประมาณ 2 ล้านครั้ง นับว่าเป็นการคุ้มครองประชาชนที่ได้รับการนิยมอย่างยิ่ง
159186866370
ในกรณีที่ค้นหารายชื่อที่ต้องการแล้ว แต่ไม่พบชื่อเป็นผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม ให้เช็คว่าแพทย์ผู้นั้นได้เปลี่ยนชื่อนามสกุลหรือไม่ และต้องตรวจสอบคำสะกดให้ถูกต้อง และถ้าไม่พบ แสดงว่าไม่ได้รับอนุญาตให้ประกอบวิชาชีพแพทย์ในประเทศไทย ตามพระราชบัญญัติวิชาชีพเวชกรรม พ.ศ.2525 เข้าข่ายหมอเถื่อน ทั้งนี้เพื่อให้มั่นใจสามารถโทรศัพท์สอบถามได้ตามหมายเลขที่ให้ไว้ในเว็บไซต์ โดยฝ่ายเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ โทร 0-2590-1886 และ 08-9530-1112
ทั้งนี้บุคคลทั่วไปที่จบปริญญาแพทยศาสตร์บัณฑิต แม้กฎหมายจะให้สามารถใช้คำนำหน้าว่า นายแพทย์หรือแพทย์หญิงได้ แต่จะตรวจรักษาผู้ป่วยได้ ต่อเมื่อได้รับใบประกอบวิชาชีพเวชกรรมจากแพทยสภาเท่านั้น มิเช่นนั้นผิดกฎหมาย มีโทษปรับและจำคุก
สำหรับคลินิกหรือสถานพยาบาลที่ได้รับอนุญาต หากสนับสนุนให้แพทย์ซึ่งไม่มีใบประกอบวิชาชีพเวชกรรมรักษาผู้ป่วย จะมีความผิดตามพระราชบัญญัติสถานพยาบาล ซึ่งควบคุมโดยกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ในต่างจังหวัดจะขึ้นกับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด เป็นผู้ตรวจสอบและจับกุมได้ โดยร่วมกับพนักงานตำรวจ ขณะที่กรณีคลินิกไม่ได้รับอนุญาต จะเข้าข่ายคลินิกเถื่อน สามารถแจ้งได้ที่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ สายด่วน 1426
ขณะเดียวกันหากแพทย์ที่ใช้โซเชียลมีเดีย ต้องพึงระวังการให้ข้อมูลกับประชาชนให้ถูกต้องตามหลักวิชาการแพทย์ หากแตกต่างจากมาตรฐานปกติอาจได้รับจดหมายขอพยานหลักฐาน และผลงานวิชาการที่ยืนยันเพิ่มตามคำกล่าวอ้าง
ดังนั้นสรุปคือ หากอยากรู้ว่าหมอที่เปิดคลินิกหรือรักษา หรือให้คำปรึกษาทางออนไลน์ เป็นผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมที่ได้รับอนุญาตจากแพทยสภาหรือไม่ คลิกตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์ https://www.tmc.or.th/check_md/ ตลอด 24 ชั่วโมง