ไทยไลอ้อนแอร์รับคนไทยจาก15เมืองในจีนกลับบ้าน ฟรี

ไทยไลอ้อนแอร์รับคนไทยจาก15เมืองในจีนกลับบ้าน ฟรี

ไทยไลอ้อนแอร์พร้อมรับคนไทยจาก 15 เมืองของจีนกลับบ้านฟรี แจ้งสำรองที่นั่งล่วงหน้าก่อน 24 ชั่วโมง สธ.ย้ำทุกเที่ยวบินคัดกรอง เฝ้าระวังโรคผ่านด่านควบคุมโรคที่สนามบิน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.) กล่าวว่า ได้รับการประสานจากผู้บริหารสายการบินไทยไลอ้อนแอร์ แจ้งเจตจำนงที่จะนำคนไทยที่อยู่ในเมืองอื่นของประเทศจีนกลับมาประเทศไทย โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งผู้ประกอบการเห็นถึงความเดือดร้อนของคนไทยที่ติดค้างอยู่ที่เมืองจีน เนื่องจากสายการบินมีเส้นทางบินในเมืองต่างๆของประเทศจีนอยู่แล้ว ถือเป็นน้ำใจผู้ประกอบการที่มีต่อคนไทยในสถานการณ์นี้ ที่ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่าคนไทยจากเมืองอื่นของประเทศจีนที่จะเดินทางกลับกับไทยไลอ้อนแอร์ ซึ่งมีการเฝ้าระวัง ควบคุมโรคในสถานที่พิเศษครบ 14 วันเหมือนที่กลับจากอู่ฮั่นหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เมืองอื่นๆไม่ได้เป็นแหล่งต้นตอการระบาดของโรค เพราะฉะนั้น คนไทยที่เดินทางกับเที่ยวบินที่มาจากเมืองอื่นที่ผ่านการคัดกรองที่ด่านควบคุมโรคที่อยู่ภายในสนามบิน ซึ่งยังคงมีการคัดกรองอย่างเข้มข้น หากพบมีไข้ ก็จะนำเข้าสู่ระบบการรักษาและเฝ้าระวังตามาตรฐานที่ดำเนินกามาอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม จะประสานขอให้สายการบินแจ้งรายชื่อให้กับเจ้าหน้าที่ควบคุมโรคทราบด้วย เพื่อจะได้ติดตามเฝ้าระวังโรคอย่างต่อเนื่อง จนครบ 14 วัน

นายอัศวิน ยังกีรติวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ กล่าวว่า เป็นความตั้งใจของสายการบินที่จะช่วยเหลือนำคนไทยจากเมืองจีนกลับมาประเทศไทย โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายแก่คนไทยที่ถือพาสปอร์ตไทยทุกคน ซึ่งสายการบินมีบริการ 25 เส้นทางไปยัง 15 เมืองของจีนตั้งแต่เหนือและใต้ เช่น ฉงชิ่ง และเซี่ยงไฮ้ เป็นต้น โดยผู้ที่จะเดินทางกลับจะต้องแจ้งสำรองล่วงหน้าก่อน 24 ชั่วโมง ผ่านทางโทรศัพท์และอีเมล์ จะมีเจ้าหน้าที่การสำรองที่นั่งให้ตลอดเวลา อย่างไรก็ตาม จากเดิมกำหนดให้บริการระหว่างวันที่ 5-8 กุมภาพันธ์ 2563 แต่ในวันแรกมีผู้แจ้งความประสงค์กลับประมาณ 10 คน อาจจะมีการขยายเวลาออกไปอีก 1 สัปดาห์ จะมีการกำหนดวันสิ้นสุดอีกครั้ง