เตรียมอนุบาล 'DBS Mini Dragons' ปูพื้นฐานสู่การเรียนอย่างมีคุณภาพ

เตรียมอนุบาล 'DBS Mini Dragons' ปูพื้นฐานสู่การเรียนอย่างมีคุณภาพ

โรงเรียนนานาชาติ Denla British School (DBS) ขยายระดับการสอน เปิดโรงเรียนเตรียมอนุบาล “DBS Mini Dragons” ปูพื้นฐานดึงศักยภาพเด็กเตรียมพร้อมสู่การเรียนระดับอนุบาลอย่างมีคุณภาพ

ผศ.ดร.ต่อยศ ปาลเดชพงศ์ กรรมการบริหารโรงเรียนนานาชาติ Denla British School(DBS) กล่าวว่า ช่วงอายุ 1-3 ปี นับเป็นช่วงนาทีทองแห่งการเรียนรู้ ความเฉลียวฉลาด ความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก เนื่องจากสมองจะมีการพัฒนาอย่างรวดเร็วซึ่งหากไม่ได้รับการพัฒนาอย่างถูกวิธีจะทำให้เสียโอกาสมาก เด็กวัยนี้จึงต้องได้รับการส่งเสริมสนับสนุนจากผู้ปกครองและครูที่มีความเชี่ยวชาญเพื่อให้สมองเกิดการพัฒนา

ซึ่งการทำงานของสมองแต่ละส่วนจะมีหน้าที่แตกต่างกัน อาทิ การประมวลการรับรู้ การเรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสต่างๆ ความสามารถในการเข้าใจความหมายของคำหรือสิ่งที่เห็น อารมณ์ ความรู้สึก การเรียนรู้ทางสังคม จะก่อให้เกิดทักษะบางอย่างที่เด็กอายุสองขวบควรจะทำได้ และเกิดความกระตือรือร้นในการเรียนรู้

ด้าน ดร.เต็มยศ ปาลเดชพงศ์ กรรมการบริหารโรงเรียนนานาชาติ อีกคนกล่าวเพิ่มเติมว่า การรองรับการแข่งขันในตลาดที่ดีที่สุด คือการพัฒนาจุดเด่นที่แตกต่างของโรงเรียนให้มีคุณภาพสูงในระดับโลก

ขณะที่ นายมาร์ค วิลเลียมแม็คเวย์ ครูใหญ่โรงเรียนนานาชาติ กล่าวว่า หลักสูตร การเรียนการสอน มุ่งเน้นไปที่คุณภาพสภาพแวดล้อมที่ช่วยส่งเสริมให้เด็กค้นพบทิศทาง ความถนัดของตนเอง โดยใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร เพื่อสร้างทัศนคติ ให้เด็กเปิดโลกกว้างรวมถึงให้เด็กกล้าแสดงออก แสดงความคิดเห็นที่ก้าวสู่ในโลกของการทำงานบนพื้นฐานวัฒนธรรมเชิงบวกมุ่งมั่นที่จะปรับปรุงพัฒนาอย่างต่อเนื่องโดยที่ไม่ละทิ้งความเป็นไทย

ด้านการเรียนการสอน DBS จะใช้ระบบ Extended Dayหรือการใช้วันเรียนที่ยาวขึ้น โดยมีอาคาร สถานที่ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่มีคุณภาพเทียบเท่าระดับสากลนอกจากนี้ DBS Mini Dragons ได้จัดเตรียมสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริม สนับสนุนให้เด็กก่อนวัยเรียน 2-3 ปี มี มีความอยากรู้อยากเห็น สร้างสรรค์ และมีความเป็นมิตรเพื่อให้เด็กเหล่านี้ได้รับโอกาสพัฒนาทักษะที่ดี ให้สามารถต่อยอดการเรียนรู้ในชั้นอนุบาลโดยจะทำการเปิดรับสมัครในเดือนกันยายน ปี 2562 ในระดับชั้นเตรียมอนุบาล (Pre-EYCentre) จนถึงมัธยมศึกษาปีที่ 2 (Year 9) ที่มีช่วงอายุระหว่าง 2- 13 ปี

โดยใช้หลักสูตร EYFS (Early Years Foundation Stage) ของประเทศอังกฤษ ที่มุ่งเน้นการพัฒนาเรียนรู้ผ่านกิจกรรมที่สนุกทำให้มีความรู้ในระดับที่สามารถเอาไปประยุกต์ใช้ได้จริง โดยมีครูผู้เชี่ยวชาญคอยชี้แนะแนวทางให้เด็กบรรลุเป้าหมายตามศักยภาพของแต่ละคน รวมถึงสามารถสื่อสารได้หลากหลายภาษาทั้ง อังกฤษ ไทย และจีน ควบคู่ไปกับการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยเสริมประสิทธิภาพการเรียนการสอนให้อยู่ในระดับมาตรฐาน

ถึงแม้การแข่งขันในกลุ่มโรงเรียนนานาชาติจะสูง แต่ความต้องการของผู้ปกครองที่ต้องการส่งบุตรหลานเข้าเรียนในโรงเรียนนานาชาติก็ยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง โดยเล็งเห็นความสำคัญของภาษาอังกฤษซึ่งเป็นภาษาที่ใช้สื่อสารได้ทั่วโลกดังนั้น DBS MiniDragons ถือเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญในการก้าวเข้าสู่รั้วโรงเรียน ด้วยหลักสูตรพื้นฐานสำหรับเด็กปฐมวัย

อย่างไรก็ตาม DBS จะขยายการศึกษารองรับนักเรียนเตรียมอนุบาลเพื่อตอบสนองความต้องการของพ่อแม่ยุคใหม่ เพื่อเตรียมความพร้อมให้บุตรหลานสามารถเริ่มต้นการเรียนในระดับชั้นอนุบาลได้ดีและเร็วยิ่งขึ้นเป็นการเปิดโลกแห่งการค้นหา การเรียนรู้ผ่านการเล่น วาดรูป โดยสนับสนุนให้เด็กเรียนสนุก และเล่นอย่างมีความสุขเพื่อกระตุ้น พัฒนาทักษะอย่างเต็มศักยภาพต่อไป

สำหรับหลักสูตร EYFS หรือ Early Years Foundation Stageเป็นการจัดการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นให้เด็กเรียนรู้ผ่านการเล่น (Play- Based Learning) โดยเด็กๆ จะสามารถพัฒนาทักษะทั้ง 7 ด้าน ได้อย่างเต็มศักยภาพ ได้แก่ การสื่อสารและภาษาอังกฤษ (Communication and Language) การพัฒนาด้านความแข็งแรงของร่างกาย (Physical Development) การพัฒนาด้านบุคลิกภาพ สังคม และอารมณ์ (Personal, Social and Emotional Development) ความสามารถในการอ่านออกเขียนได้ (Literacy) ทักษะด้านคณิตศาสตร์ (Mathematics) ความเข้าใจโลก (Understanding the World) และศิลปะทางการแสดงออก (Expressive Arts)

ทั้งนี้การเรียนรู้ของมินิดรากอนส์ในแต่ละสัปดาห์ จะเป็นไปตามธีมหรือแนวคิดหลักเพื่อให้การเรียนรู้ในสัปดาห์นั้นๆ มีโครงสร้างที่ชัดเจนและเกิดความสมดุล ได้แก่ วันจันทร์ เล่นได้ตามใจชอบ, วันอังคาร เล่าเรื่องและสนุกกับการแสดง, วันพุธ ออกกำลังกายกันเถอะ, วันพฤหัสสบดี เล่นดนตรีและร้องเพลง และวันศุกร์ เรามาเล่นน้ำกัน โดยจะเริ่มเปิดการเรียนการสอนในเดินกันยายนนี้

สำหรับโรงเรียนนานาชาติ Denla British School (DBS) เป็นโรงเรียนในเครือข่ายกลุ่มโรงเรียนอนุบาลเด่นหล้า ปัจจุบัน มีนักเรียนทั้งสิ้น 340 คน แบ่งเป็น นักเรียนไทย 80% และนักเรียนต่างชาติ (อังกฤษ, จีน, กัมพูชา, ออสเตรเลีย, อเมริกา, แคนาดา ฯลฯ) 20% มีจำนวนครู 52 คน แบ่งเป็น ครูต่างชาติ 46 คน ครูคนไทย 3 คน และครูจีน 3 คน รวมถึงครูผู้ช่วยจำนวน 50 คน ที่ผ่านมา เปิดการเรียนการสอนในระดับ EY1 – YEAR 8