ทปอ.ยันเข้าระบบทีแคส62ไม่ได้เกิดจากกรณีอื่น ระบบไม่ล่ม

ทปอ.ยันเข้าระบบทีแคส62ไม่ได้เกิดจากกรณีอื่น ระบบไม่ล่ม

ทปอ.เปิดระบบทีแคส62วันแรก มีนักเรียนเข้ามาลงทะเบียนสมัครทั้งสิ้น 129,919 คน โดยสมัครสำเร็จ 117,065 คน พร้อมเผย 3 กรณีเข้าระบบไม่ได้ ชี้ทางแก้ให้ดำเนินการ ย้ำระบบไม่ได้ล่ม เพิ่ม servers และ upload database ไปพร้อมกัน

วันนี้ (2 ธ.ค.) นายพีระพงศ์ ตริยเจริญ ผู้ช่วยเลขาธิการที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) เปิดเผยถึงการดำเนินการระบบกลางการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา หรือ TCAS ปีการศึกษา 2562 ว่า ตามที่ ทปอ. ได้เปิดระบบการลงทะเบียน TCAS62 ผ่านเว็บไซต์ ‭‭www.mytcas.com‬‬ เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยวันแรกของการเปิดระบบ พบว่า มีนักเรียนเข้ามาลงทะเบียนสมัครทั้งสิ้น 129,919 คน โดยสมัครสำเร็จ 117,065 คน ส่วนที่เหลือสมัครไม่ได้ เกิดจาก 3 กรณี ดังนี้ กรณีแรกจบก่อนปี 2561 (เลือกปีที่จบผิด) 2,353 คน วิธีแก้ไขให้นักเรียนเข้ามาสมัครใหม่ แล้วเลือกปีการศึกษาที่จบ ไม่ใช่ปี พ.ศ. ที่จบ ,กรณีที่ 2 ชื่อ นามสกุล ไม่ตรงกับฐาน 1,918 คน วิธีแก้ไขให้นักเรียนสมัครลงทะเบียนใหม่ โดยระบบจะเริ่มรับสมัครลงทะเบียนให้พรุ่งนี้ (3 ธ.ค.) เวลา 9.00 น. โดยถ่ายรูปพร้อมบัตรประชาชนส่งมาให้ ทปอ.และให้นักเรียนประสานโรงเรียนเพื่อแก้ไขข้อมูลให้ถูกต้องอีกครั้งหนึ่ง และกรณีที่ 3 ไม่มีชื่อในฐานข้อมูล 8,583 คน วิธีแก้ไข ให้นักเรียนแนบรูปภาพ บัตรประชาชน พร้อม ใบระเบียนแสดงผลการเรียน หรือ ปพ 1 ส่งมาที่ ทปอ. ลงทะเบียนแล้วรอการอนุมัติ ทปอ.จะเร่งดำเนินการอนุมัติและแจ้งให้ทราบ
ทั้งนี้ การลงทะเบียน TCAS62 เพื่อการใช้งานในระบบการคัดเลือก TCAS รอบใดรอบหนึ่งตามความจำเป็น จึงให้มีการลงทะเบียนเพียงครั้งเดียวเท่านั้น อย่างไรก็ตาม เนื่องจากระบบการลงทะเบียนมีความเกี่ยวข้องกับการได้รับข้อมูลจากหน่วยงานภายนอกด้วย ทั้งมหาวิทยาลัย สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ในเรื่องของผลการเรียนซึ่งขณะนี้มีความคลาดเคลื่อน โดยทปอ ได้ประสาน สพฐ.ดำเนินการแก้ไขแล้ว และ ทปอ. จะให้เจ้าหน้าที่ประสานให้เจ้าของข้อมูลได้รับทราบและแก้ไขโดยด่วน ซึ่งผู้สมัครจะได้สิทธิ์ของการลงทะเบียนไปสมัครรอบที่ 1 ได้เลย ทั้งนี้ ระหว่างรอการแก้ไขข้อมูลอาจใช้เวลา ผู้ลงทะเบียนอาจนำที่ถูกต้องไปแสดงในวันสัมภาษณ์ได้

สำหรับ กรณีที่พบปัญหาในการลงทะเบียนเพื่อสร้างรหัสผ่านและการยืนยันรหัสผ่านทาง E-mail ปรากฎว่าผู้สมัครได้รับ OTP ที่แจ้งผ่านทาง E-mail มีความล่าช้า ดังนั้น เพื่อให้เกิดประโยชน์กับตัวผู้สมัคร ทปอ. จึงยกเลิกการยืนยันตัวตนในขั้นตอนนี้ ในระบบ OTP โดยผู้สมัครสามารถลงทะเบียนและใส่ข้อมูลในระบบได้ตามปกติ อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ลงทะเบียนไปแล้วและยังมีปัญหา ให้ดำเนินการดังนี้ 1.กรณียังไม่ได้ OTP ใดๆทั้งสิ้น ให้เริ่มกระบวนการสมัครใหม่ทั้งหมด และ2. กรณีที่ได้รับ OTP แล้ว และรอ E mail อยู่ ขอให้น้องเข้ามาเริ่มต้นกระบวนการใหม่ ให้เข้าหน้า login กดคำว่า “รหัสผ่าน” จะสามารถตั้งรหัสผ่านใหม่ โดยไม่ต้องรอ E mail หรือสามารถติดต่อโดยตรงกับ ทปอ.

“ทปอ. ยังยืนยันที่จะทำทุกวิถีทาง ให้น้องๆได้ผ่านกระบวนการลงทะเบียน แม้จะประสบปัญหาในหลายๆด้าน แต่ก็ได้พยายามแก้ไขในทุกวิถีทาง ทปอ. เป็นหน่วยกลางในการดึงข้อมูลจากหน่วยงานต่างๆ ซึ่งต้องการทั้งข้อมูลที่ครบถ้วน และถูกต้อง ดังนั้น เราทุกคนคงจะต้องช่วยกันในการร่วมกันแก้ปัญหา เรายังมีระยะเวลาในการแก้ไขข้อมูลได้อีก 2 เดือน ในรอบ ที่ 1 แฟ้มสะสมงาน หรือ Portfoilio เพื่อเข้าสู่การสมัครในรอบต่อๆ ไป"นายพีระพงศ์ กล่าว

นอกจากนั้น ระบบการลงทะเบียนใช้งาน TCAS62 ที่คิดว่าระบบล่มนั้นไม่ใช่ จากกราฟแสดงจำนวนผู้สมัครในช่วงเวลาต่าง ๆ พบว่าผู้สมัครสามารถเข้ามาทำงานในระบบได้ ซึ่งเราได้เตรียมระบบไว้บน servers จำนวนหนึ่งแล้ว แต่จากการเฝ้าระวังปริมาณการเข้าใช้งานของระบบ พอคนเข้ามาใช้ระบบเยอะมากขึ้น เราก็เพิ่ม servers และ upload database ไปพร้อมกัน นักเรียนที่เข้าในระหว่างนั้นก็จะมีโอกาส 2 แบบ คือ เข้าไปเจอ server ที่มีข้อมูลพร้อมก็ลงทะเบียนสำเร็จ แต่ถ้าเข้าไปใน server ระหว่างการจูน ก็จะทำงานไม่ได้ ข้อมูลไม่สำเร็จ ซึ่งต้องรอช่วงเวลาการ upload และปรับแต่ง database โดยตั้งค่าให้มีความเหมาะกับ server ก่อน