สธ.รู้ผลวิจัยสมุนไพร"หมอแสง"แล้ว

สธ.รู้ผลวิจัยสมุนไพร"หมอแสง"แล้ว

สธ.วิจัยเบื้องต้นสมุนไพร "หมอแสง"เสร็จแล้ว รอหารือจะเปิดเผยผลหรือไม่ ย้ำเป็นสิทธิเจ้าตัวตัดสินใจในฐานะเจ้าของ

     ความคืบหน้ากรณีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ขอตำรับสมุนไพรหมอแสง หรือนายแสงชัย แหเลิศตระกูล จ.ปราจีนบุรี มาวิจัยประสิทธิผลเบื้องต้นต่อเซลล์มะเร็งชนิดต่างๆ ในหลอดทดลอง ดำเนินการโดยสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ และศึกษาคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยนั้น  
     18 เม.ย.2561 ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (รมว.สธ.) กล่าวว่า ขณะนี้การวิจัยตำรับสมุนไพรของนายแสงชัยได้เสร็จสิ้นแล้ว ทั้งในส่วนของประสิทธิผลต่อเซลล์มะเร็งและเรื่องคุณภาพชีวิตผู้ป่วยดีขึ้นหรือไม่อย่างไร แต่คงยังไม่สามารถเปิดเผยผลการวิจัยดังกล่าวได้ เนื่องจากการทดลองทางกรมการแพทย์แผนไทยฯ เป็นผู้ไปขอสมุนไพรมาทำการทดลอง และทางนายแสงชัยก็ถือเป้นเจ้าของงานวิจัย ดังนั้น ตามมารยาทแล้วจะต้องนำผลการวิจัยที่ได้มาหารือกันภายในก่อน ทั้งระหว่างนายแสงชัย และกรมการแพทย์แผนไทยฯ ว่าเป็นอย่างไร และจะเปิดเผยหรือไม่ก็เป็นสิทธิในการตัดสินใจของนายแสงชัย
    ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล กล่าวอีกว่า ได้ให้ นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ ประสานไปยังนายแสงชัย เพื่อหารือถึงผลการวิจัยดังกล่าว โดยขอให้ดำเนินการประสานภายในสัปดาห์นี้หรือภายใน 2 วัน เพื่อดำเนินการหารือให้เรียบร้อย ส่วนจะเปิดเผยผลการวิจัยหรือไม่อย่างไร คงต้องรอผลการหารือร่วมกับนายแสงชัยก่อน ส่วนผู้ที่กำลังตัดสินใจว่าจะใช้สมุนไพรนายแสงชัยหรือไม่นั้น ก็ขอให้รอก่อนว่าผลออกมาเป็นอย่างไร อย่างที่บอกว่าต้องหารือผลการวิจัยกับนายแสงชัยก่อน