สสจ.เก็บปลาร้าขวดไม่มีอย. รอผลตรวจคุณภาพ

สสจ.เก็บปลาร้าขวดไม่มีอย. รอผลตรวจคุณภาพ

สสจ.ขอนแก่นเก็บปลาร้าขวดกาฬสินธุ์ ไม่มีอย.ตรวจคุณภาพ พร้อมสั่งทุกอำเภอเฝ้าระวังตรวจ ทุกขวดต้องมีอย.

จากกรณีที่ตำรวจภูธรภาค 4 และ เจ้าหน้าที่ สสจ.ได้เข้าตรวจค้นโรงงานผลิตปลาร้าบรรจุขวดที่จังหวัดกาฬสินธุ์ มีภาพเผยแพร่ และมีการพูดถึงกันอย่างมากทางสื่อออนไลน์ ร้านจำหน่ายเครื่องปรุงหลายร้านที่เคยนำเอาสินค้าปลาร้าบรรจุขวดมาขายต่างก็ต้องคอยตอบคำถามลูกค้า ส่วนยี่ห้อที่เป็นข่าวต่างก็บอกว่าต้องงดขายไปก่อน

ส่วนร้านขายส้มตำซึ่งส่วนใหญ่ในขอนแก่นแม่ค้ามักจะมีการต้มน้ำปลาร้าเอง เพราะแต่ละร้านจะมีรสชาติมีสูตรการปรุงไม่เหมือนกัน หลายร้านบอกว่าลูกค้าให้ความสนใจเครื่องปรุงโดยเฉพาะปลาร้ามากขึ้น ส่วนใหญ่จะกินร้านเดิมๆที่คุ้นเคยและเลือกร้านที่ทำปลาร้าต้มเองมีภาชนะบรรจุมีฝาปิดมิดชิด

นางสาวภาวิณี สิ่วไทสง แม่ค้าส้มตำร้านเป้าสายัณห์ ถนนเหล่านาดี บอกว่า ตั้งแต่มีข่าวปลาร้าบรรจุขวดขายแต่ไม่มี อย. และมีภาพของโรงงานออกมาทำให้บรรยากาศเงียบเหงาลงไปบ้าง มีหลายคนที่เป็นขาจรมาซื้อจะต้องถามก่อนว่าปลาร้าต้มสุกหรือไม่ ส่วนขาประจำไม่มีปัญหา ที่สำคัญบอกลูกค้าได้เลยร้านส้มตำที่ขอนแก่นส่วนใหญ่จะใช้น้ำปลาร้าต้มเอง และมีแหล่งผลิตที่คุ้นเคยอย่างที่ร้านใช้น้ำปลาร้าจากร้านประจำในตลาด รู้จักกันมานาน รู้แหล่งผลิตที่ชาวบ้านทำเองแล้วนำไปส่งให้กับร้านที่ตลาดที่ไปซื้อประจำ แล้วนำมาต้มตามสูตรของร้านที่ทุกอย่างเป็นของธรรมชาติไม่มีวัตถุอื่นที่เป็นสารเคมี

นายแพทย์สมพงษ์ จรุงจิตตานุสนธิ์ สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ในส่วนที่เป็นข่าวเป็นผลิตภัณฑ์ต้นทางจากจังหวัดอื่น แต่ขอนแก่นเป็นจังหวัดใหญ่ ที่เป็นศูนย์กลางจำหน่ายและมีวางขาย สสจ.ได้ตรวจสอบและเก็บตัวอย่างที่มีวางขายไปตรวจสอบ และรอผลของการตรวจคุณภาพสินค้าที่ตำรวจภูธรภาค 4 ร่วมกับ สสจ.เข้าตรวจยึดจากจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่นำส่งตรวจที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ขอนแก่น ประมาณ 1 สัปดาห์ก็คงรู้ผล

ไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนกเพราะว่าปลาร้า่เป็นอาหารสำคัญของคนอีสาน แต่ต้องเลือกซื้อจากแหล่งที่รู้จัก เลือกอาหารที่ปิดฉลากถูกต้อง มีเลขสารบบ อย. เพราะคือการคุ้มครองผู้บริโภคโดยรัฐ ที่ สสจ.ดูแลโดยตรง ต้องฝากประชาชนให้ใช้หลักวิชาการ ฉลาดเลือกซื้อสินค้าว่ามี อย.หรือไม่ นอกจากนี้ยังได้ สาธารณสุขอำเภอ และ ผอ.รพ.ทุกแหงในพื้นที่ได้เฝ้าระวังอาหารทุกชนิด ไม่ใช่ปลาร้าอย่างเดียว ถ้าตรงไหนไม่มี อย. ก็ต้องไปตรวจสอบและทำให้ถูกต้อง

นายแพทย์สมพงษ์ กล่าวว่า ตาม พรบ.กฎหมายอาหารปี 2522 คือต้องขออนุญาตปิดฉลาก สาธารณสุขเองนั้นก็ต้องไปพัฒนา ปลาร้าเป็นอาหารชีวิตวิถีชาวบ้าน และเป็นที่นิยมมาก ซึ่งต้องเข้าไปส่งเสริมให้ทานปลาร้าที่สะอาดถูกต้อง ต้องต้มสุก เพื่อป้องกันโรคโดยเฉพาะพยาธิใบไม้ในตับ ที่จังหวัดขอนแก่นมีโรงานผลิตปลาร้าที่ถูกต้องขอจดแจ้งเลขสาระบบ อย.ทั้งหมด 3 แห่ง มีผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐานได้รับการควบคุม สะอาด กระบวนการผลิตวัตถุดิบต่างๆ เพราะเป็นหลักวิชาการที่ต้องเข้าไปดูแล โรงงานที่เราไปพัฒนาได้รับความร่วมมือดี

นายถาวร กำธรสถิตย์ ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า แม้ว่าแหล่งผลิตจะไม่ได้เกิดในพื้นที่ขอนแก่น แต่เพื่อการคุ้มครอง จัดการทุกอย่างให้ผู้บริโภคมีความเป็นธรรม ทางจังหวัดก็ไม่นิ่งนอนใจ สสจ.ได้เข้มงวดลงพื้นที่เก็บสินค้าที่มีปัญหาที่กระจายขายในพื้นที่ เพื่อไม่ให้มีการจำหน่าย จนกว่าผลพิสูจน์จะออกมา ส่วนที่ขอนแก่นเองนั้นเรามีโรงงานผลิตที่ได้มาตรฐานซึ่งทางจังหวัดพร้อมที่จะพาผู้สื่อข่าวไปดู ซึ่งปลาร้าต้องยอมรับเป็นเรื่องที่เกี่ยวเนื่องกับวัฒนธรรมท้องถิ่น