ดญ.กตัญญูพักเที่ยง โบกรถกลับบ้าน ดูแลแม่ป่วยเนื้องอกในสมอง

ดญ.กตัญญูพักเที่ยง โบกรถกลับบ้าน ดูแลแม่ป่วยเนื้องอกในสมอง

ดญ.วัย12กตัญญูพักเที่ยง โบกรถกลับบ้าน ดูแลแม่ป่วยเนื้องอกในสมอง ครูวอนสังคมช่วยเหลือครอบครัว เหตุมีฐานะยากจน

ชีวิตต้องสู้ของ ด.ญ.กฤษณา กาหลำ หรือ น้องน้ำเย็น อายุ 12 ปี นักเรียนชั้น ป.5 โรงเรียนบ้านแหลมมะขาม ต.เขาไม้แก้ว อ.สิเกา จ.ตรัง ใช้เวลาว่างหลังพักเที่ยงโบกรถยนต์ที่ขับผ่านถนนหน้าโรงเรียนฯ ซึ่งอยู่ห่างจากบ้านประมาณ 3 กิโลเมตรเพื่อกลับไปป้อนข้าวป้อนน้ำให้กับนางอรอุมา รัญวาศรี อายุ 35 ปี มารดาซึ่งล้มป่วยด้วยโรคเนื้องอกในสมองและเนื้องอกใกล้ลิ้นหัวใจ ทำให้เป็นอัมพฤกษ์ซีกขวาไม่สามารถพูดหรือขยับร่างกายซีกขวาได้มานานกว่า 1 ปีแล้ว

ส่วนพี่ชายอายุ 14 ปีต้องลาออกจากโรงเรียนตั้งแต่อยู่ชั้น ม.4 เพื่อมาช่วยบิดาออกเรือหาปลา หาเงินมารักษามารดาและเลี้ยงน้องชายวัย 5 ขวบอีก 1 คน ซึ่งหลังพักเที่ยงของทุกวัน น้องน้ำเย็นจะโบกรถกลับมาบีบนวด เช็ดเนื้อตัวและป้อนข้าวป้อนน้ำให้กับมารดา จากนั้นเมื่อเสร็จภารกิจก็จะโบกรถกลับไปเรียนหนังสือต่อในช่วงบ่ายที่โรงเรียนบ้านแหลมมะขาม

กระทั่งเมื่อผู้บริหารโรงเรียนและครูโรงเรียนบ้านแหลมมะขามสังเกตเห็นพฤติกรรมดังกล่าว จึงได้เรียบสอบถามจนได้ทราบเรื่องราวข้อมูล พร้อมทั้งได้ติดตามไปยังบ้านพักไม่มีเลขที่ หมู่ที่ 7 ต.เขาไม้แก้ว อ.สิเกา จ.ตรัง จึงได้พบสภาพมารดาที่นอนป่วยและน้องน้ำเย็นซึ่งกำลังดูแลมารดาจึงวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้ามาช่วยเหลือครอบครัวของเด็กหญิงยอดกตัญญูรายนี้

น้องน้ำเย็น กล่าวว่า ตนเองหวังให้มีใครสักคนพามารดาไปรักษาให้หายเท่านั้นก็พอใจแล้ว ส่วนตนเองนั้นอยากเรียนให้ถึงระดับมหาวิทยาลัยแต่ก็คงเป็นไปไม่ได้เนื่องจากทางบ้านลำบากต้องส่งเสียให้น้องชายคนเล็กเรียนหนังสืออีกคน