คลื่นชีวิต บททดสอบของตุ๊ก ชนกวนันท์

คลื่นชีวิต บททดสอบของตุ๊ก ชนกวนันท์

‘ตุ๊ก’ชนกวนันท์ รักชีพ ซิงเกิ้ลมัมลูกสอง หลังจากมรสุมชวิตพัดผ่าน เธอกลับเข้ามาในวงการและกลายเป็นนักแสดงที่มีแฟนคลับเข้ามาให้กำลังใจมากมาย

ความสุขของตอนนี้คืออะไร

ความสุขของคนเป็นแม่ หนีไม่พ้นคือเรื่องลูกมาเป็นอันดับแรกและเรื่องตนเอง

 

แนวคิดการใช้ชีวิตในปัจจุบันเป็นอย่างไร

แนวคิดการใช้ชีวิตตอนนี้ไม่ได้เปลี่ยนความเป็นตัวตนมาก แต่ว่าเปลี่ยนแนวคิดบางเรื่อง เหมือนกับที่หลายคนเคยบอกว่า พอเป็นผู้ใหญ่ ทัศนคติบางเรื่องเปลี่ยน ทำให้เดี๋ยวนี้ไม่กล้าที่แสดงทัศนคติที่ตายตัวเพราะรู้ว่า ถ้าเราผ่านชีวิตผ่านคนรอบตัว ผ่านเพื่อนๆ เรื่องเหล่านั้นมันก็จะเปลี่ยนไป เช่น เรียนรู้ที่จะเงียบบ้าง จากปกติเป็นคนเปิดเผยพูดทุกอย่างตามที่คิด แต่บางที่บางอย่างไม่ควรพูดแม้ว่าจะมีเจตนาดีคงเพราะเป็นผู้ใหญ่มากขึ้นก่อนจะทำอะไรให้คิดไต่ตรองก่อน

 

คิดว่าตัวเองเป็นอย่างไร 

เป็นคำถามที่ตอบยากเพราะคนเราน้อยคนที่รู้ตัวเองแต่บางครั้งเรารู้ตนเองจากการมองคนอื่น เช่น เราอาจคิดว่าคนๆนี้เป็นคนเห็นแก่ตัว แต่บางครั้งเราก็เป็นเห็นแก่ตัว แต่ในบางเหตุการณ์ในบางสภาวะ คือคนเราเห็นแก่ตัวได้ในหลายๆปัจจัย ไม่คิดว่าใครอยากเป็นคนเลวขึ้นอยู่กับว่า คนๆนั้นอยู่ในจุดไหนขึ้นอยู่กับบริบท ตุ๊กเป็นแค่คนหนึ่งที่มีหลายมุมทั้งด้านมืดและสว่าง ไม่ใช่คนดีจะไม่มีด้านมืดเลย แต่ก็พยายามพัฒนาตนเองให้งดงามขึ้นเพื่อเป็นมนุษย์และแม่ที่ดี

 

คิดว่าเราในสายตาคนอื่นเป็นอย่างไร

เป็นคนที่พูดมาก ร่าเริง ไม่ค่อยคิดอะไรมาก เสมอต้นเสมอปลาย ไม่เหวี่ยงวีน ถ้าไม่ชอบก็บอกออกมาตรงมากกว่าที่มาพูดลับหลังเพราะไม่เกิดประโยชน์ ตรงกันข้ามกลายเป็นคนด้อยค่า  หากถ้าต้องการบอกอะไรใครจะพูดกับคนนั้นไปตรงๆ  ส่วนเรื่องอีโก้อาจมีบางแต่ไม่รู้ตัว เพราะเป็นคนมั่นใจ แต่พร้อมรับฟังความเห็น คำแนะนำของคนอื่น

 

 

กับบทบาทพิธีกรกายใจ 

เป็นรายการที่ให้ความรู้เรื่องสุขภาพ ซึ่งเป็นแนวที่สนใจอยู่แล้วการได้มาทำในงานสนใจทำให้มีความสุขและกระตือรือล้นที่จะทำเต็มที่

 

หน้าที่พิธีกรของคุณตุ๊กต้องทำอะไรบ้าง

หลักคือการทำหน้าที่เป็นผู้ดำเนินรายการ คู่กับพิธีกรอีกท่านหนึ่ง โดยที่เคสในแต่ละครั้งก็จะเป็น หัวข้อโรคต่างๆที่จะเปลี่ยนแปลงไป ผู้ที่เป็นแขกรับเชิญจะเป็นคุณหมอ คนไข้

 

ต้องเตรียมตัวอย่างไร

เตรียมตัวเยอะมาก เพราะการเป็นพิธีกรยังเป็นเรื่องใหม่ที่ตุ๊กต้องพัฒนาอีกเยอะ จึงกระตือรือร้นในการทำการบ้าน สิ่งสำคัญอันดับหนึ่งคือสมาธิ เพราะถ้าหลุดจากสมาธิกลายเป็นอีกคน จึงต้องมีสมาธิตลอดและเวลาฟังแขกรับเชิญ  ก่อนถ่ายทำรายการต้องคุยกับโปรดิวเซอร์ก่อนว่า ต้องการให้สื่ออะไรไปยังกลุ่มเป้าหมาย แบบไหนอย่างไร ส่วนก่อนหน้านั้นนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอและอ่านสคลิปให้เข้าใจ

 

ผลงานอื่นๆ

นอกจากพิธีกรกายใจแล้ว ยังเป็นพิธีกรรายการ ยาหมอบอก มัมคลับ  ละคร 2 เรื่องคือ ครอบครัวตึ๋งหนืดตืดขั้นเทพ และมือปราบสายเดี่ยว ส่วนงานเดินแบบยังรับอยู่ นอกจากนี้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ พรีเซ็นเตอร์สินค้าต่างๆ และถ่ายแฟชั่น

 

 จัดสรรเวลาให้ลูกๆอย่างไร

จัดสรรเวลาไม่ได้ดีมากแต่ก็พยายามทำโดยเอาเวลาที่เหลือจากการทำงานทั้งหมดให้ลูก โดยที่แบ่งเวลาไปทำงานไม่ให้เกินครึ่งหนึ่งของเวลาทั้งหมด หลักๆจะไปส่งน้องก่อน ค่อยมาทำงานให้เสร็จก่อนไปรับน้อง หลังจากนั้นอยู่กับเขาแต่มีบางวันทีทำได้ บางวันที่ทำไม่ได้  ก็ต้องใช้ผู้ช่วย ทั้งพี่บ๊วย อากง อาม่าจึงต้องมีการวางแผนและจองคิวกันล่วงหน้า

 

 

เน้นอบรมสั่งสอนเขาในเรื่องใดเป็นพิเศษ

สอนความจริงค่ะ ถือเป็นหน้าที่ของพ่อแม่ในการอบรมบ่มนิสัยเขาให้ดี แต่อาจมีนิสัยที่ไม่ดีบางส่วนของเราตกไปอยู่กับเขาเพราะเราไม่ใช่มนุษย์ที่สมบูรณ์ แต่เราพยายามเลี้ยงเขาให้ดีที่สุดเท่าที่ปัญญาของเราจะคิดและทำได้ฉะนั้นเขาก็จะดีงามในแบบที่เราสอน และมีข้อเสียแบบที่เราเป็น หลักๆพยายามให้เขาเข้าใจชีวิต เข้าใจโลก รู้จักดื่มด่ำกับความสุขและพร้อมที่รับมือกับความทุกข์ที่เข้ามาเพราะชีวิตจริงไม่ได้มีแต่ความสุข

 

การดูแลสุขภาพ

 แบ่งเป็น 2 อย่างคือกายกับใจ ทางกายตุ๊ก เชื่อว่า วิธีที่เขาพร่ำสอนกันมันเป็นวิธีที่ดีที่สุด เช่น การรับประทานอาหารต้องครบ 5หมู่เพราะเป็นคนที่ให้ความสำคัญกับการรับประทานอาหารมาก คือ เป็นคนที่ต้องดูแลรูปร่าง แต่จะเป็นคนที่กินอาหารครบมื้อครบหมู่ เพราะสุขภาพจะดีมาจากอาหารที่กินเหมือนที่ฝรั่งพูดกัน You are what you eat “กินอะไรก็ได้อย่างนั้น”   

นอกจากนี้ก็คือการนอนหลับพักผ่อนพยายามนอนก่อนเที่ยงคืน จริงอยากนอน 3-4 ทุ่ม แต่ทำไม่ค่อยได้ ส่วนเรื่องออกกำลังกายและดื่มน้ำ ทำให้เป็นนิสัยดื่มน้ำวันละ 2-3 ลิตร ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ช่วงที่ลูกเล็กจะวิ่งตอนเช้า

ด้วยความที่ลูกเล็ก ตอนนี้ เลือกการออกกำลังกายที่สามารดูแลลูกได้ด้วย เช่น ตอนเช้าออกไปวิ่ง หรือ ออกกำลังแบบ T25 ในบ้าน 25 นาที ถ้าลูกๆเข้าโรงเรียนอาจไปเล่นเทนนิส และสควอช

ส่วนการดูแลจิตใจ พยายามอยู่กับปัจจุบัน ไม่ว่าจะเกิดเรื่องอะไรไม่ว่าจะความสุขหรือความทุกข์ ท้อใจ เสียใจ ถ้าอยู่กับปัจจุบันมันจบ ส่วนการไปการปฏิบัติธรรม ถือว่าเป็นเครื่องมือในการชำระล้างจิตใจ ใช้วิธีไปเช้ากลับเย็นกลับที่ วัดผาณิตาราม จังหวัดฉะเชิงเทรา

 

ความฝันที่อยากทำในอนาคต

ที่มองไว้ตอนนี้คือเมื่อลูกๆอยู่ในจุดที่เราไม่ต้องดูแลใกล้ชิดแล้ว เขามีชีวิตเป็นของตนเองแล้วก็อยากจะไปใช้แรงและปัญญาที่เหลือพอไปเป็นอาสาสมัคร เป็นครูบนดอย เพราะเป็นคนชอบสอนชอบพูด เป็นคนเรียนหนังสือเก่ง การเป็นนางแบบถือเป็นจุดพลิกผันหนึ่งในชีวิต แต่สิ่งที่ร่ำเรียนมาก็ได้ใช้  ครูก็เป็นอีกความฝันหนึ่งที่อยากจะเป็นในวัยเด็กอย่างตอนที่เรียนเภสัช เลือกเป็นเภสัช สายคลินิกที่ให้คำปรึกษากับคนไข้ ให้ใช้ยาได้ถูกต้องและมีประสิทธิภาพมากที่สุด

                ตุ๊ก บอกว่า หลังจากหย่า มีแฟนคลับเข้ามาให้กำลังใจและติดตามมากขึ้น ในมุมที่เปลี่ยนไปจากนางแบบ ดารากลายเป็น แม่เลี้ยงเดี่ยวที่ต้องเลี้ยงลูก 2 คน ทำให้กลุ่มคนรักครอบครัว รักและเอ็นดู เธอและลูกๆมาก สังเกตได้จากจำนวนคนที่เข้ามาตามติดตามให้กำลังใจในโซเชียลมีเดียต่างๆ

“ ต้องขอบทุกคนจริงๆ เพราะชีวิตตุ๊กและครอบครัวขับเคลื่อนมาได้ถึงวันนี้ เพราะกำลังใจเหล่านี้ ต้องขอบคุณมากๆ  เพราะอาชีพนักแสดงอยู่ได้จากผู้คนสนับสนุน ปัจจุบันไม่วางแผนอะไรมาก แค่ 3-5ปีก็พอแล้ว เพราะไม่รู้ว่าจะตายเมื่อไร ไม่ต้องคิดเยอะเหมือนสมัยก่อนที่คิดทุกอย่าง จากประสบการณ์สอนให้ต้องรู้จักบาลานซ์ชีวิตและให้ความสุขกับตนเองไม่ใช่มัวแต่เก็บเงิน ไม่รู้ว่าได้ใช้เมื่อไร ” สุดยอดคุณแม่กล่าวทิ้งท้าย