3วันล่าปลาบึกแก่งกระจานได้แล้ว5ตัว

3วันล่าปลาบึกแก่งกระจานได้แล้ว5ตัว

ผ่านไปแล้ว 3 วัน เทศกาลล่าปลาบึกเขื่อนแก่งกระจาน จับได้แล้ว 5 ตัว นักวิจัยชาวญี่ปุ่นขอซื้อนำฝังชิพศึกษา

ผ่านไปแล้ว 3 วัน เทศกาลล่าปลาบึกเขื่อนแก่งกระจาน เพชรบุรี ชาวประมงสามารถจับปลาบึกขนาด 80 - 162 กิโลกรัม ได้ 5 ตัว นักวิจัยชาวญี่ปุ่นตั้งเป้าซื้อปลาบึก ที่ชาวประมงจับได้ 10 ตัว นำฝังชิพ ก่อนปล่อยลงสู่เขื่อนแก่งกระจาน เพื่อศึกษาชีวิต

นางสาวศิริ วัดสว่าง หัวหน้าหน่วยบริหารจัดการประมงน้ำจืด เขื่อนแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เปิดเผยว่า ในวันนี้ (8ธ.ค.) มีชาวประมงจับปลาบึก ได้ 3 ตัว ที่บริเวณเกาะไผ่เขียว ในเขื่อนแก่งกระจาน ต. แก่งกระจาน อ.แก่งกระจาน พบว่าเป็นปลาบึกขนาด 136 กิโลกรัม ติดอวนของนายสฤษ จิตรรัมย์ อายุ 37 ปี ส่วน นายทวี มาชู อายุ 43 ปี จับปลาบึกขนาดน้ำหนักตัว 130 กิโลกรัม ได้ 2 ตัวซึ่งการจับปลาบึก ได้ 3 ตัวในครั้งนี้ ทำสถิติการจับปลาบึกในเทศกาลล่าปลาบึกเขื่อนแก่งกระจาน ปีนี้ คือ 3 วันมีชาวประมงจับปลาบึกได้ 5 ตัว แล้วสำหรับเทศกาลล่าปลาบึกเขื่อนแก่งกระจาน จัดขึ้นระหว่างวันที่ 6 ธ.ค - 6 ก.พ. โดยมีกำหนดว่าจะจับปลาบึกได้ไม่เกิน 25 ตัว ซึ่งหากจับปลาบึกได้ครบ 25 ตัวก่อนระเวลา 2 เดือนถือว่าสิ้นสุดฤดูการล่าปลาบึกในปีนี้

ขณะเดียวกัน ได้มีนักวิจัยชาวญี่ปุ่นเข้ามาศึกษาวิจัยการดำรงชีวิตของปลาบึกในเขื่อนแก่งกระจาน ได้ติดต่อขอซื้อปลาบึกที่ชาวประมงจับได้ เพื่อนำมาฝังชิพแล้วปล่อยกลับสู่เขื่อนแก่งกระจาน เพื่อศึกษาธรรมชาติว่าปลาบึกดำรงชีวิตอย่างไร กินอะไร และอยู่ในน้ำระดับความลึกเท่าไร ทำไมปลาบึกในแหล่งน้ำปิดจึงไม่มีไข่

"ที่ผ่านมานักวิจัยชาวญี่ปุ่นได้ซื้อปลาบึกจากชาวประมง 3 ตัว ราคาเฉลี่ยตัวละ 8,000 - 10,000 บาท เพื่อนำมาฝังชิพแล้วปล่อยกลับสู่เขื่อนแก่งกระจาน และพบว่าปลาบึกที่ฝังชิพทั้ง 3 ตัว ยังมีชีวิตอยู่ เมื่อเขาพบว่าปลาบึกที่ฝังชิพไว้ทั้ง 3 ตัว ยังมีสัญญาณชีพอยู่ และสามารถเก็บข้อมูลเบื้องต้นของปลาบึกไว้ได้ ในปีนี้นักวิจัยชาวญี่ปุ่น จึงตั้งเป้าซื้อปลาบึกที่ชาวประมงจับได้ จำนวน 10 ตัว เพื่อฝังชิพก่อนปล่อยกลับคืนเขื่อนแก่งกระจาน เพื่อศึกษาชีวิตความเป็นอยู่ของปลาบึกต่อไป"นางสาวศิริ กล่าว