ระดมปศุสัตว์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคคอบวมให้โคกระบือ

ระดมปศุสัตว์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคคอบวมให้โคกระบือ

ปศุสัตว์น่าน ระดมกำลังฉีดวัคซีนป้องกันโรคคอบวมให้โคกระบือกว่า5หมื่นตัว ทั้ง15อำเภอ หลังมีกระบือป่วยตาย3ตัว

นายนพพร มหากันทา ปศุสัตว์จังหวัดน่าน เปิดเผยว่า หลังพบกระบือตายจำนวน 3 ตัว จากโรคคอบวม หรือโรคเฮโมรายิกเซฟติซีเมีย ที่บ้านเสี้ยว หมู่ 6 ต.ยม อ.ท่าวังผา จ.น่าน ในวันนี้ (14 พ.ย.) สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดน่าน ได้ระดมเจ้าหน้าที่สัตวแพทย์ อาสาพัฒนาปศุสัตว์ประจำหมู่บ้านในพื้นที่มาทำการฉีดวัคซีน ป้องกันโรคคอบวม ให้โค กระบือของเกษตรกร ในพื้นที่คควบคุมโรคระบาดสัตว์ ต.ยม อ.ท่าวังผา จ.น่าน ทั้ง 10 หมู่บ้าน และเป็นการรณรงค์ฉีดให้โค กระบือ ทั้งจังหวัด 15 อำเภอ ในพื้นที่เกิดโรคมีโค กว่า 400 ตัว กระบือ 60 ตัว

ทั้งนี้ ภาพรวมทั้งจังหวัด 15 อำเภอ มีโคกว่า 3 หมื่นตัว กระบือประมาณ 16,000 ตัว อายุตั้งแต่ 4 เดือนขึ้นไป โคกระบือที่มีท้องก็ฉีดได้โดยไม่เป็นอันตราย สามารถมีภูมิต้านทานป้องกันโรคได้ 1 ปี จึงขอฝากสื่อมวลชนช่วยประชาสัมพันธ์ให้ผู้เลี้ยงสัตว์ได้นำโค กระบือ มารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคคอบวม ณ จุดที่เจ้าหน้าที่ได้นัดไว้ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น เพื่อจะได้เป็นการป้องกันโรคระบาดสัตว์ได้อย่างทั่วถึง

อย่างไรก็ตามขณะนี้ได้มีการควบคุมโรคได้แล้ว ไม่พบสัตว์ป่วยหรือตายในพื้นที่อีกและได้เร่งดำเนินการฉีดวัคซีนให้แก่โค กระบือ ทุกพื้นที่ใน จ.น่าน เพื่อป้องกันการระบาดของโรคดังกล่าวต่อไป ให้แจ้งสัตว์ป่วย หรือสงสัยว่าป่วยเป็นโรคดังกล่าว โยแจ้งได้ที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดน่าน โทร.054-710272

นางใหม่ ธนะ อายุ 60 ปี บ้านเลขที่ 59 บ้านเสี้ยว หมู่ 6 ต.ยม อ.ท่าวังผา จ.น่าน กล่าวว่า ตนกับนายแก่น อินต๊ะธรรม ซึ่งเป็นพี่น้องกัน โดยตนมีควาย 3 ตัว นายแก่น มี 4 ตัว เมื่อควายมาตายไปก็ไม่รู้จะทำอย่างไรได้ ตนและนายแก่น ก็ได้แต่นั่งร้องไห้เสียดายควาย ที่ตายไป 3 ตัว เหลืออีก 4 ตัว เมื่อออกพรรษา คนในหมู่บ้านมาของซื้อควายของ นายแก่น ซึ่งตัวใหญ่อ้วนพลีเพื่อนำไปฆ่ากินงานตานสลาก ในราคา 75,000 บาท แต่นายแก่น ไม่ยอมขายเพราะสงสารที่เขาจะนำไปฆ่าก็บอกว่าจะเอาไว้ทำพันธุ์ ก็มาตายเสียก่อน ทุกวันนี้นายแก่น จะนำหญ้าไปวางไว้บนหลุมควายทั้ง 3 หลุม เพราะกลัวควายจะอด เป็นที่น่าเวทนาของคนในหมู่บ้าน ถ้าหากผู้ใดมีจิตศรัทธานำควายมาให้ก็จะน้อมรับ

ด้านนายสมควร คำแสน ผู้ใหญ่บ้านเสี้ยว หมู่ 6 กล่าวว่า ได้ให้สมาชิก อบต.บ้านเสี้ยว ได้ดำเนินการทำหนังสือถึงนายก อบต.ยม เพื่อให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นแก่นายแก่น ซึ่งควายตาย 2 ตัว นางใหม่ ควายตาย 1 ตัว ซึ่งอยู่ในระหว่างรอผลพิสูจน์การตายเพื่อให้การช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนเจ้าของทั้ง 2 ราย จะเป็นเงินหรือเป็นควาย กำลังอยู่ในระหว่างดำเนินการ