เครือข่ายงดเหล้าจี้รฟท.ห้ามขาย-ดื่มบนรถไฟ

เครือข่ายงดเหล้าจี้รฟท.ห้ามขาย-ดื่มบนรถไฟ

เครือข่ายงดเหล้าฯยื่นหนังสือคมนาคม จี้ประสานสาธารณสุขเร่งออกประกาศห้ามขาย-ดื่มแอลกอฮอล์ในขบวนรถและสถานีรถไฟ

นายสมชัย ศิริวัฒนโชค ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า วันนี้( 16 ธ.ค.) นายสงกรานต์ ภาคโชคดี ผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า(สคล.)ได้ยื่นหนังสือขอให้กระทรวงฯเร่งประสานกระทรวงสาธารณสุขให้ออกประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี โดยอาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 ห้ามไม่ให้มีการขายและห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนรถไฟและบริเวณสถานีรถไฟ เพื่อแก้ไขปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศ การทะเลาะวิวาท และความเดือดร้อนรำคาญที่เกิดจากคนเมาสุราที่โดยสารมากับขบวนรถ

ทั้งนี้ กระทรวงฯจะเร่งประสานให้กระทรวงสาธารณสุขออกประกาศดังกล่าว โดยในระหว่างนี้ได้สั่งการให้การรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่และตำรวจรถไฟในการตรวจตราดูแลไม่ให้มีการดื่มสุราและก่อปัญหาต่างๆในขบวนรถและสถานีรถไฟ รวมทั้งดูแลไม่ให้พ่อค้าแม่ค้าเร่นำเครื่องดื่มมึนเมามาขายบนขบวนรถ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลปีใหม่ซึ่งจะมีผู้โดยสารสูงกว่าปกติ

นายสงกรานต์ กล่าวว่า แม้ปัจจุบันจะมีประกาศของร.ฟ.ท. แต่ยังไม่เห็นผลเป็นรูปธรรมชัดเจน เพราะเป็นลักษณะขอความร่วมมือ แต่ไม่ได้เป็นกฎหมายที่สามารถบังคับใช้ โดยล่าสุดเครือข่ายฯได้ลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นของผู้โดยสารรถไฟที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป ต่อปัญหาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนรถไฟในพื้นที่สถานีหัวลำโพง สามเสน บางเขน บางซื่อ หลักสี่ ธนบุรี ลาดกระบัง หัวหมาก ระหว่างวันที่ 3-10 ธ.ค.2556 จำนวน1,160 ตัวอย่าง พบว่า 85.95% เห็นว่าการขายและดื่มสุราบนรถไฟเป็นปัญหาใหญ่และส่งผลกระทบโดยตรงต่อผู้โดยสาร

ส่วน 44.23% เห็นว่าเสียงดังรบกวนสร้างความรำคาญ 29.31% เห็นว่าเป็นสาเหตุของการทะเลาะวิวาท 10.60% เห็นว่าเป็นสาเหตุของอุบัติเหตุ ส่วนอีก 8.45% เห็นว่าเป็นสาเหตุของการลวนลาม คุกคามทางเพศ และ 7.41% เห็นว่าเป็นสาเหตุของการลักขโมย โดยกลุ่มตัวอย่างเกือบทั้งหมด หรือ93.53% เห็นด้วยหากมีการออกกฎหมายห้ามขายห้ามดื่มสุราบนรถไฟ เพราะจะช่วยให้ผู้โดยสารมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น และกลุ่มตัวอย่าง 86.03% เห็นด้วยหากกฎหมายนี้จะครอบคลุมไปถึงบริเวณสถานีรถไฟ