สธ.ตรวจพบยานอนหลับชนิดใหม่ฤทธิ์แรง

สธ.ตรวจพบยานอนหลับชนิดใหม่ฤทธิ์แรง

สธ.ตรวจพบยานอนหลับชนิดใหม่ ผสม"ฟีนาซีแพม" มีฤทธิ์แรงกว่า"ไดอาซีแพม" ยานอนหลับที่รู้จักทั่วไป 10 เท่า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ มีการแถลงข่าว เรื่อง “ยานอนหลับชนิดใหม่อันตรายถึงชีวิต” โดยนพ.นิพนธ์ โพธิ์พัฒนชัย อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้รายงานการพบการลักลอบนำเข้ายานอนหลับชนิดใหม่ทางพื้นที่ภาคใต้ โดยสถานีตำรวจภูธรหาดใหญ่ จ.สงขลา ได้ส่งของกลางจำนวน 2,940 เม็ด ให้ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 12 สงขลา ทำการตรวจวิเคราะห์โดยยาดังกล่าว ด้านหนึ่งมีสัญลักษณ์คล้ายดาว 4 แฉก และตัวเลข “028” อีกด้านมีตัวเลข “5” บรรจุในแผงพลาสติกใสสีแดง-อะลูมิเนียม บนแผงมีข้อความตัวอักษร “Erimin 5”

นพ.นิพนธ์ กล่าวอีกว่า จากการตรวจพิสูจน์ทางห้องปฏิบัติการสำนักยาและวัตถุเสพติด กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พบ ฟีนาซีแพม (Phenazepam หรือ Fenazepam) จัดเป็นยานอนหลับในกลุ่มเบนโซไดอะซีปีนส์ (Benzodiazepines) และมีฤทธิ์แรงกว่า ไดอาซีแพม (Diazepam) ซึ่งเป็นยานอนหลับที่เป็นที่รู้จักและสามารถซื้อได้ในร้านขายยาโดยมีไบสั่งแพทย์ ถึง 10 เท่า โดยสารฟีนาซีแพมออกฤทธิ์ได้ยาวนานกว่า 60 ชั่วโมง ผู้ที่ใช้ยาดังกล่าวจะมีอาการง่วงซึม มึนงง สับสน สูญเสียการทรงตัว และสูญเสียความทรงจำ หากหยุดยาทันทีหลังได้รับยาขนาดสูงหรือเป็นระยะเวลานานอาจเกิดอาการถอนยา และถ้าใช้ร่วมกับแอลกอฮอล์หรือสารที่มีฤทธิ์กดระบบประสาทส่วนกลาง เช่น ยาแก้ปวดกลุ่มโอปิเอตส์ เป็นกลุ่มที่ทำจากอนุพันธ์ของฝิ่น หรือยานอนหลับอื่น ๆ อาจทำให้เสียชีวิตได้

“จากการตรวจพิสูจน์ตัวอย่างของกลางErimin5 (อีริมิน 5) ทางห้องปฏิบัติการของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ไม่พบไนเมตาซีแพมซึ่งเป็นส่วนผสมของอีริมิน5 แต่ตรวจพบฟีนาซีแพม จึงสันนิษฐานว่าอาจมีการนำฟีนาซีแพมมาผลิตเป็นยา Erimin 5 ทดแทนไนเมตาซีแพม เพื่อหลีกเลี่ยงกฎหมาย เนื่องจากฟีนาซีแพมยังไม่ได้จัดเป็นสารควบคุมในประเทศไทย รวมทั้งในอนุสัญญาสหประชาชาติ สหรัฐอเมริกา และอีกหลายประเทศในทวีปยุโรป ขณะที่ไนเมตาซีแพมในประเทศไทยจัดเป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภท 2 อนุญาตใช้เฉพาะสถานพยาบาลเท่านั้น”นพ.นิพนธ์กล่าว

นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า อีริมิน 5(Erimin 5) เป็นยาที่ผลิตโดยบริษัท Sumimoto Pharmaceuticals ในประเทศญี่ปุ่น ประกอบด้วยตัวยาสำคัญชื่อ ไนเมตาซีแพม (Nimetazepam) ขนาดยา 5 มก. เป็นยานอนหลับในกลุ่มเบนโซไดอะซีปีนส์ มีการอนุญาตให้ใช้ภายใต้การควบคุมของแพทย์ในประเทศสิงคโปร์ ฮ่องกง และออสเตรเลีย โดยเป็นสารควบคุม สำหรับประเทศไทยตัวยาดังกล่าวจัดเป็นวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 2 ตามพรบ.วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท พ.ศ.2518 แต่ยานี้ไม่มีการอนุมัติทะเบียนตำรับในประเทศไทย ซึ่งยาที่ถูกจับได้จึงเป็นยาที่ลักลอบนำเข้ามาจากประเทศอื่นทั้งสิ้น โดยพบว่ามีการนำไปใช้ในทางที่ผิดในบริเวณภาคใต้ของประเทศไทย ซึ่งนิยมเรียกยานี้ในชื่อ five-five หรือ Happy 5