เปิดที่มาพร้อมสูตรอร่อย ‘Dalgona Coffee’ กาแฟวิปครีมสุดฮิตช่วง WFH

เปิดที่มาพร้อมสูตรอร่อย ‘Dalgona Coffee’ กาแฟวิปครีมสุดฮิตช่วง WFH

กาแฟโฟมนุ่มๆ จากแดนกิมจิ เทรนด์สุดฮิตในโซเชียล ใครที่ชื่นชอบกาแฟเย็นที่หอม หวานมัน และเข้มข้น รับรองไม่ผิดหวังแน่นอน

 

นับจากช่วงต้นปี ค.ศ. 2020 เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด-19 รัฐบาลเกาหลีใต้ออกมารณรงค์ในเรื่องการเว้นระยะห่างทางสังคม (social distancing) เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนเก็บตัวอยู่กับบ้าน เลิกกิจกรรมทางสังคม งดเดินทางที่ไม่จำเป็น หวังช่วยหยุดยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสมรณะตัวนี้

การรณรงค์ดังกล่าวเกิดขึ้นพร้อมกับๆ คาถาป้องกันตนเองที่กลายเป็น ‘ม็อตโต’ ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายจากแคมเปญสร้างเกราะป้องกันไวรัสโควิด-19 เช่น “มาพักสมองจากชีวิตทางสังคมกันเถอะ” และ “ติดต่อกันผ่านทางโซเชียลมีเดีย แทนออกจากบ้านไปพบปะกัน” ถ้าเป็นบ้านเราก็ประมาณ “กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ สวมหน้ากากอนามัย” อันเป็นหลักปฏิบัติที่แนะนำให้ประชาชนทำตามในสถานการณ์นี้

คนส่วนใหญ่ที่เก็บตัวอยู่บ้านจึงมักหาอะไรทำกันยามว่าง หลายคนสอนถ่ายภาพ หลายคนหัดทำหน้ากากผ้าอนามัย หลายคนปลูกผักกินเอง หลายคนก็แจกสูตรการทำกับข้าว ขึ้นอยู่กับความถนัด

 

1

กาแฟทัลโคน่า เสิร์ฟแบบแยกชั้นเป็นเลเยอร์ ภาพ :  Mayur on Unsplash

ในช่วงที่คนเกาหลีกักตัวเองอยู่บ้านในช่วงเดือนกุมภาพันธ์และเดือนมีนาคมนั้น ปรากฎว่า ได้เกิดกระแสไวรัลขึ้นในโลกโซเชียลมีเดียของแดนกิมจิซึ่งโด่งดังออกไปทั่วโลกเลยทีเดียว เป็นการรวมพลังกันโพสต์ภาพและวิดีโอสูตรกาแฟชนิดหนึ่งที่มีชื่อว่า 'Dalgona coffee' หรือ 'กาแฟทัลโคน่า' อวดโฉมกันเยอะมากในหลากหลายรูปแบบ

กลายเป็นเทรนด์สุดฮิตสังคมออนไลน์ที่มีการติดแฮชแท็ก #dalgonacoffeechallenge และแชร์กันมากมายทั้งใน Instagram, Facebook,Twitter,YouTube และ TikTok

ในประเทศไทยของเรา ก็มียูทูบเบอร์หลายคนได้ลงคลิปวิดีโอสาธิตการทำกาแฟยอดฮิตล่าสุดของเกาหลีใต้โดยละเอียด แถมเพิ่มเคล็บลับวิธีตีฟองนมให้มีเนื้อเนียนนุ่มเอาไว้อีกต่างหาก หากสนใจลองเข้าไปในยูทูบ พร้อมกับพิมพ์ค้นหาคำว่า Dalgona coffee หรือ กาแฟวิปครีม หรือ กาแฟโฟมสุดฮิตเกาหลี ใครที่ชื่นชอบกาแฟเย็นที่หอม หวานมัน และเข้มข้น รับรองไม่ผิดหวังแน่นอน

เทรนด์ฮิตล่าสุดทางโซเชียลของเกาหลีใต้นั้น มีจุดเริ่มต้นครั้งแรกเมื่อเดือนมกราคม หลังจากพระเอกหน้าหวานจากซีรีส์ดังในหลายๆ เรื่องนามว่า จอง อิลอู ได้เป็นผู้แนะนำวิธีการทำ กาแฟทัลโคน่า ไว้ในรายการวาไรตี้ทางโทรทัศน์รายการหนึ่ง ก่อนที่จะกลายมาเป็นกระแสไวรัลอันโด่งดังในเวลาต่อมา

 

2

"จอง อิลอู" แจกสูตรกาแฟทัลโคน่าในอินสตาแกรมส่วนตัว ภาพ : instagram.com/jungilwoo.delights

ดาราโอปป้าสุดหล่อ เล่าให้ฟังว่า ตัวเขาเองได้เดินทางไป 'เกาะมาเก๊า' เพื่อค้นหาอาหารจานเด็ดที่ทำจากเนื้อหมู มีโอกาสเข้าไปในร้านอาหารเล็กๆ แห่งหนึ่ง แล้วก็ต้องรู้สึกแปลกใจเมื่อกาแฟแก้วที่ทางร้านเสิร์ฟมาให้นั้น เมื่อชิมแล้ว รสชาติและความหวานหอมค่อนข้างคุ้นปากเอามากๆ ทำให้พลันนึกไปถึงขนมลูกกวาดสีน้ำตาลที่มีขายอยู่ทั่วตามร้านข้างทางซึ่งมีชื่อเรียกกันติดปากว่า 'Dalgona' หรือ 'ขนมป๊ปกิ' ต่อมาพระเอกหนุ่มจึงนำคลิปวิดีโอไปเปิดให้ดูกันทางรายการ ‘Stars’ Top Recipe at Fun-Staurant

ในคลิปรายการนั้น จะเห็นเจ้าของร้านตักกาแฟผงสำเร็จรูปลงในถ้วยเซรามิค 2 ช้อน เติมน้ำตาลทรายขาวลงไป เสร็จแล้วเทน้ำร้อนใส่ช้อนเพื่อชั่งตวง ใช้ปริมาณน้ำเท่ากับ 2-3 ช้อนชา จากนั้นเริ่มคนส่วนประกอบคือ กาแฟ น้ำตาล น้ำร้อน ให้เข้ากันอย่างรวดเร็ว คนวนซ้ำไปซ้ำมาสัก 3-4 นาที จนเนื้อเริ่มเป็นวิปครีมออกโทนสีน้ำตาลอ่อน

จากนั้นนำไปเทใส่แก้วใสทรงสูงให้หมด เติมน้ำร้อนแล้วคนให้ละลายเข้ากัน ตักน้ำแข็งก้อนใส่ลงไปจนน้ำกาแฟขึ้นมาพอดีขอบแก้ว กลายเป็นกาแฟเย็นอีกหนึ่งเมนูที่มี ‘ฟองโฟมเนียนนุ่มสวยงาม’ รสชาติออกโทนหวาน หอม และเข้มข้น

ตรงนี้มีเคล็บลับนิดหน่อยมาฝากกัน วิธีจะดูว่าได้เนื้อวิปครีมเหนียวลงตัวพอดีหรือยังนั้น ให้ยกถ้วยหรือภาชนะใส่คว่ำลง หากวิปครีมกาแฟเกาะติดกันแน่น ไม่ไหลย้อยลงมา ถือว่าผ่าน...ใช้ได้แล้วครับ

 

3_1

ป๊ปกิ หรือทัลโคน่า ขนมโบราณของเกาหลี ภาพ : 도자놀자

สูตรกาแฟจากมาเก๊าตัวนี้ ถ้าทำเป็นกาแฟร้อน ก็คงนำส่วนประกอบที่คนวนซ้ำๆ จนข้นเหนียวเหมือนวิปครีม เทลงใส่ถ้วยจนหมดแล้วเติมน้ำร้อนลงไปจนพอดีถ้วย ได้กาแฟร้อนที่มีฟองครีมลอยอยู่ด้านบน ต่างไปจากการชงกาแฟสำเร็จรูปตามปกติที่พอใส่น้ำตาลและน้ำร้อนลงไป แล้วคนให้ละลายเข้ากัน จะให้ฟองโฟมที่น้อยกว่าและสลายตัวเร็วกว่าสูตรจากร้านที่มาเก๊า

แต่พอมาถึงขั้นตอนการทำของ จอง อิลอู ที่ถ่ายทำเป็นคลิปวิดีโอ ใช้ครัวเป็นสถานที่ถ่ายทำ แล้วโพสต์ลงเว็บยูทูบในชื่อ ‘Jung II-woo Delights’ นั้น พระเอกหน้าหวาน มีการปรับเปลี่ยนสูตรกาแฟไปบ้าง โดยเพิ่มนมสดเข้าไป แถมมีการประยุกต์อุปกรณ์ที่ใช้ทำไปด้วย ก็เครื่องมือเครื่องใช้จากครัวนั่นแหละ เช่น ใช้ชามแก้วแทนถ้วยเซรามิคและใช้ตะกร้อตีไข่หรือตีแป้งเป็นตัวคนแทนช้อน แต่กรรมวิธีการเตรียมครีมกาแฟก็ไม่ต่างไปจากร้านมาเก๊าเลย

ไม่เลวนะผมว่า...ทั้งตะกร้อตีไข่กับชามแก้วส่งผลให้การทำกาแฟสูตรนี้สะดวกคล่องตัว และรวดเร็วขึ้นมาก... ไอเดียเก๋ไก๋ดีทีเดียว

เริ่มแรกของการแสดงขั้นตอนวิธีทำนั้น พระเอกหนุ่มแดนอารีดังตักผงกาแฟสำเร็จรูปและน้ำตาลทรายขาวลงในชามแก้ว เติมน้ำร้อนลงไปเล็กน้อย จากนั้นใช้ตะกร้อตีไข่ ตีซ้ำไปซ้ำมาจนส่วนประกอบทั้งหมดละลายเข้าด้วยกันจนเป็นครีมข้นสีน้ำตาลอ่อน แล้วนำก้อนน้ำแข็งจากถาดใส่น้ำแข็งในตู้เย็น เทลงไปในแก้วใสประมาณค่อนแก้ว เติมนมสดรสจืดลงไปในแก้วให้เลยระดับกลางแก้วขึ้นมาเล็กน้อย ใช้พายตักครีมกาแฟค่อยๆ โปะลงบนหน้าแก้วนม คนให้ครีมกาแฟกับนมเข้ากันแล้ว...ยกขึ้นจิบ

 

4_1

อีกสไตล์ของกาแฟทัลโคน่า  ภาพ : Kguirnela

ดูจากสูตรแล้ว กาแฟทัลโคน่า เหมือนสลับขั้วกันกับ กาแฟลาเต้ และ คาปูชิโน เนื่องจากสองเมนูหลัง ใช้กาแฟเป็นตัวตั้งแล้วสตีมโฟมนมเติมลงไป ส่วนกาแฟทัลโคน่า ใช้นมสดเป็นตัวตั้งแล้วใส่วิปครีมกาแฟลงไป

พลันให้นึกถึงสูตรกาแฟ+น้ำตาล+น้ำร้อน+นมสด ตามสไตล์อินเดียและปากีสถาน ที่เรียกกันว่า Phenti Hui coffee ใช้วิธีทำตามแบบร้านอาหารมาเก๊า แต่ขั้นตอนสุดท้าย ให้เติมนมร้อนลงไปเพิ่ม อีกเมนูหนึ่งที่คล้ายๆ กันก็คือ Frappe coffee เมนูกาแฟเย็นระดับมาสเตอร์พีซของกรีซ

จะด้วยความโด่งดังของพระเอกหนุ่ม หรือความอร่อยของกาแฟเติมนมสูตรนี้ หรือความโหยหาร้านกาแฟที่เคยไปนั่งประจำ ก็ไม่อาจทราบได้ หรืออาจทั้งสองสิ่ง...ในที่สุด Dalgona coffee ก็กลายเป็นกาแฟเทรนด์ใหม่ในช่วงเก็บตัวอยู่บ้าน

เฉพาะในยูทูบนั้น มีผู้โพสต์คลิปวิธีทำกาแฟวิปครีมตัวนี้กันเป็นจำนวนมาก มียอดผู้ชมรวมนับล้านคนทีเดียว ส่วนใหญ่ใช้สูตรคล้ายๆ กัน นั่นคือ กาแฟสำเร็จรูปคั่วเข้มชนิดเอสเพรสโซ 2 ช้อนโต๊ะ น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ น้ำร้อน 2 ช้อนโต๊ะ บวกกับนมสดรสจืด

ที่แตกต่างกันไปบ้างก็เห็นจะเป็นอุปกรณ์ในการเตรียมกาแฟนี่แหละ เพราะในขั้นตอนการคนซ้ำไปซ้ำมาอย่างเร็วจนส่วนผสมละลายกลายเป็นฟองโฟมสีครีมเนื้อเนียมนุ่ม ยูทูบเบอร์บางคนใช้ช้อน บ้างใช้ตะกร้อตีไข่ บ้างใช้แปรงไม้ไผ่ชงชาเขียวมัทฉะ บ้างใช้เครื่องผสมอาหารแบบใส่ถ่านหรือไฟฟ้า ขึ้นอยู่กับมีอุปกรณ์อะไรอยู่บ้างในช่วงเก็บตัวอยู่บ้านต้านโควิดนั่นเอง

 

5_2

สูตรกาแฟทัลโคน่า ประกอบด้วย กาแฟวิปครีม ,นมสด และน้ำแข็ง ภาพ : Isabela Kronemberger on Unsplash

สารภาพเลยครับว่า... ผมยอมรับนับถือในความตั้งใจของบางท่านมากที่ใช้มือจับช้อนหรือตะกร้อตีไข่คนวนๆ กันไปอย่างเร็ว จนส่วนผสมของกาแฟละลายเข้าด้วยกันจนแน่นเนียนนุ่มเหมือนโคลนลาวาภูเขาไฟ เข้าใจว่าน่าจะคนวนไปไม่ต่ำกว่า 400-500 ครั้ง แล้วแต่พลังมือของแต่ละท่านว่าแรงมากแรงน้อยต่างกันขนาดไหน

คิดเสียว่า เป็นการออกกำลังกายช่วงเก็บตัวอยู่บ้านก็แล้วกัน ดีกว่ามานั่งหงอยเหงา นอนเปื่อย หรือบ่นเบื่อๆ ไม่มีกิจกรรมทำ

บางคนชอบหวานแต่ ‘กลัวโรคอ้วน’ และสารพัดโรคถามหา ก็หันไปใช้น้ำเชื่อมแต่งกลิ่นแบบไร้ไขมัน หรือสารให้ความหวานแทนน้ำตาลจำพวก low carb sweetener บ้างไม่ใส่น้ำตาลก็มี ปั่นเฉพาะกาแฟสำเร็จรูปกับน้้ำร้อนให้เป็นวิปครีม บ้างใช้เอสเพรสโซครึ่งช๊อต หรือ ‘Ristretto’ แทนกาแฟสำเร็จรูป

ส่วนชนิดนมที่ใช้ในสูตรนี้เป็นนมสดรสจืด เทลงในแก้วใสที่มีน้ำแข็งก้อนเล็ก จนระดับนมสูงขึ้นไปสักประมาณ 75 เปอร์เซ็นต์ของระดับแก้ว ขณะที่ตอนตักวิปครีมกาแฟลงในแก้วนั้น บางท่านก็ใช้ช้อน บางท่านใช้กรวยสแตนเลสหยอดช็อคโกแลต บางท่านก็ใช้ที่ตักไอศรีมค่อยๆ หยดวิปครีมลงบนแก้วใส พร้อมตกแต่งหน้าวิปครีมกาแฟให้ดูสวยงามตามใจชอบ

สาเหตุที่ใช้แก้วใสนั้น ก็เพราะต้องการโชว์เชิงชั้นหรือเลเยอร์ระหว่างวิปครีมกาแฟสีน้ำตาลกับนมสดสีขาว เวลาเสิร์ฟให้กับลูกค้า ใช้โทนสีตัดกันอย่างนี้ดูสวยคลาสสิคทีเดียว

 

6

Social Distancing สร้างระยะห่างระหว่างลูกค้ากับร้านกาแฟ ภาพ : Helena Lopes on Unsplash

ย้อนกลับไปที่ ขนมป๊ปกิ (ppopgi) กันสักนิด เป็นขนมพื้นบ้านของเกาหลี คล้ายๆ ขนมน้ำตาลกวน มีประวัติย้อนไปถึงสมัยโชซอนโน่น มีการทำขนมชนิดนี้กันขึ้นในช่วงเกิดภัยแล้ง ยามนั้นคนเกาหลีไม่มีข้าวและไม่มีพืชผักกิน แต่มีน้ำตาลทรายมาก จึงนำมาทำเป็นอาหารกินแทน ใช้น้ำตาลทรายขาวหรือแดงก็ได้ผสมเข้ากับเบกกิ้งโซดาเพื่อให้เกิดความฟู จึงมีชื่อเรียกกันอีกอย่างหนึ่งว่า ‘ขนมคนจน’

สำหรับวิธีทำขนมคนจน...ให้นำน้ำตาลทรายมาเคี่ยวในกระทะใบเล็กหรือกระบวย ใช้ช้อนหรือตะเกียบคนน้ำตาลไปเรื่อยจนละลาย แล้วใส่เบกกิ้งโซดาลงไปเล็กน้อย คนให้ละลายเข้ากันอีกครั้ง จนเริ่มฟูขึ้นมาและเปลี่ยนสีออกโทนครีมๆ แล้วเทลงบนถาดที่เตรียมไว้ซึ่งโรยน้ำตาลทราย ใช้วัตถุก้นแบนมาทับด้านบนเพื่อให้ผิวหน้าขนมเรียบเสมอกัน

จากนั้นพักไว้จนเย็นจึงตัดออกเป็นชิ้น นำแม่พิมพ์มากดทับลงบนขนม ก็จะได้ขนมป๊ปกิตามรูปแบบที่ต้องการ ...ชิมแก้หิวได้ทันที

เรื่องราวเบื้องหลัง ‘กาแฟทัลโคน่า’ ที่โด่งดังตามแพล็ตฟอร์มโซเชียลมีเดียในช่วงเก็บตัวอยู่บ้านต้านไวรัสโควิด-19 นอกจากเปิดโอกาสให้ลองทำสูตรกาแฟดื่มกันเองที่บ้านแล้ว ยังช่วยให้รู้จักขนมโบราณของเกาหลีอีกด้วย

...เพราะอาหารและเครื่องดื่มนั้น ไม่ใช่แค่สำรับหรือสูตรเท่านั้น แต่ยังสะท้อนถึงรากเหง้านับจากอดีตจวบจนถึงปัจจุบัน