เล่าชีวิตผ่านเพลง - “เบิร์ด ธงไชย”

เล่าชีวิตผ่านเพลง - “เบิร์ด ธงไชย”

มารู้จัก 10 บทเพลงที่เป็นบทบันทึกแห่งชีวิตของ 'เบิร์ด ธงไชย' ซูเปอร์สตาร์อันดับ 1 ตลอดกาลของเมืองไทย ที่เจ้าตัวเป็นคนเลือกเองกับมือ

สำหรับนักร้อง คงไม่มีสิ่งไหนบ่งบอกความเป็นตัวตนของพวกเขาได้ดีกว่า ‘บทเพลง’ ในอัลบั้มอีกแล้ว เพราะผลงานเหล่านี้ถูกกลั่นออกมาจากชีวิตและจิตวิญญาณของพวกเขา แล้วยังมีเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นระหว่างสร้างผลงานเหล่านี้ขึ้นมาอีก

            วันนี้เราจะพาคุณไปทำความรู้จักกับซูเปอร์สตาร์อันดับ 1 ของเมืองไทย “เบิร์ด” ธงไชย แมคอินไตย์ ให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้นผ่าน 10 บทเพลงที่เขาเลือกมาเองกับมือในการพูดคุยสุดเอ็กซ์คลูซีฟทางคลื่นวิทยุ Goodtime 98.5 FM ในช่วง  Goodtime Soundtrack of Life

10 บทเพลงที่ว่านั้นจะเป็นเพลงใด และมีความหมายอย่างไรกับสุดยอดซูเปอร์สตาร์คนนี้บ้าง ติดตามกันได้เลย

  S__10035220

  1. ผ่านมาผ่านไป - เพลงแรกในชีวิตนักร้อง

“เบิร์ดเริ่มร้องเพลงนี้กับพี่เต๋อ (เรวัต พุทธินันทน์) ถือเป็นเพลงแรกเลยที่เข้าห้องอัดในชีวิตนักร้อง พอเข้าห้องอัดปั๊บก็จะร้องเสียงใหญ่มากจนพี่เต๋อบอกว่า ถ้าร้องแบบนี้มันจะเหมือนการร้องเพลงปลุกใจ หรือร้องเพลงเชียร์มากกว่า พี่เต๋อก็เลยบอกให้เบิร์ดยิ้มแล้วร้องเพลง ปรากฏว่าเสียงมันน้อยลงจนเป็นเพลงอย่างที่เราได้ฟังกัน

ความทรงจำอีกเรื่องคือเพลงนี้ได้นำเบิร์ดไปงานมหกรรมเพลงอาเซียน พร้อมกับ พี่ปุ๊ (อัญชลี จงคดีกิจ) ซึ่งตอนนั้นเป็นช่วงที่เราเพิ่งผ่าตัดไส้ติ่งเสร็จ ไหมยังไม่เอาออกเลย แล้วต้องไปรำเคียวเกี่ยวข้าวกับพี่ปุ๊ เรียกว่าต้องเผชิญอะไรมากมายเพื่อที่จะได้ไปร้องเพลงนี้” 

 

  1. ฝากฟ้าทะเลฝัน – ถ่ายเอ็มวีตัวแรก

“ก่อนจะพูดถึงเพลงนี้ต้องบอกก่อนว่าเบิร์ดไม่มีความรู้เรื่องเพลงเลยเพราะเกิดมาในครอบครัวที่จน Under Zero คือไม่ใช่ 0 นะครับ แต่ใต้ 0 จะเอาอะไรไปรู้เรื่องดนตรี เพียงแต่ว่ารู้ว่าจะร้องแบบไหน โดยมีพี่เต๋อเป็นคนชี้แนะ แล้วเพลง ฝากฟ้าทะเลฝัน มันทำให้เราเติบโตและจุติขึ้นมาด้วยซาวน์ที่เราไม่เคยได้ยินมาก่อน

วันที่เปิดเพลงนี้ออกอากาศวันแรกพี่วิ่งไปหาพี่น้องทุกบ้านเลยนะว่าเปิดวิทยุหรือยัง มันมีความสุขกันแบบหัวใจบานพองโตมาก วันนั้นพี่ได้รับเอฟเฟ็กต์จากแม่ที่ยิ้ม มีความสุขมากที่ได้ยินเสียงพี่เบิร์ด เพราะไม่รู้ว่าพี่เบิร์ดร้องเพลงได้

เพลงนี้มีการถ่ายทำ MV ด้วย วันแรกของการไปถ่ายมิวสิควีดิโอเพลงนี้ที่เกาะเสม็ดเป็นวันเวลาที่พี่เบิร์ดไม่รู้อะไรเลยแม้แต่นิดเดียว พี่ไม่เคยไปไหน ไม่เคยรู้ว่า MV คืออะไร รางดอลลี่เป็นยังไงก็ไม่รู้จัก ย้อนกลับไปตอนนั้น เป็นวันเวลาที่เหมือนดอกไม้แรกบานของเบิร์ด เพลงนี้เลยเป็นเหมือนเพลง Happy Birthday ของเบิร์ด เป็นเพลงวันเกิดของเบิร์ด และเป็นคำว่า “สวัสดี” ของเบิร์ดกับคนไทย”

  BBB (3281)_resize

  1. ด้วยรักและผูกพัน - เพลงที่ร้องทุกคอนเสิร์ต

“เพลงนี้เรียกว่าเป็นเพลงบัตรประชาชนของเบิร์ดเลย ชื่อจริง นามสกุลจริง คือ ด้วยรักและผูกพัน  ร้องทุกคอนเสิร์ต เพราะเป็นเพลงที่ความหมายดีมาก

ที่มาของเพลงนี้คือ พี่เต๋อเห็นพี่เบิร์ดรักกับแฟนเพลงมาก พี่เต๋อมาเล่นคอนเสิร์ตด้วยกันครั้งแรกแล้วมาพูดว่า เราได้เจออะไรอย่างหนึ่งของนาย เราก็ถามว่าอะไรครับพ่อ เราได้เจอพลังของนายกับพลังของคนดู มันเป็นอะไรที่มีความสุขมาก และไม่เคยเห็นมาก่อนเลย

พอได้เห็นแบบนั้น พี่เต๋อเลยบอกว่าเพลงนี้จะเป็นเพลงที่เหมือนให้สองคนกอดกัน จากกันก็คิดถึงกัน แสดงความรักกัน ด้วยใจกอดกัน ด้วยคำพูดกอดกัน ด้วยสายตากอดกัน มันก็จริงจนทุกวันนี้ นึกถึงทีไรก็อบอุ่นใจตลอดเวลาว่า เราจะไม่มีทางทิ้งกันเด็ดขาด

เพลงนี้ได้นำมาทำหนังด้วย แสดงร่วมกับคุณกาจญนา จินดาวัฒน์ แล้วต้องกราบพระบาทท่านทิพย์ (หม่อมเจ้าทิพยฉัตร ฉัตรชัย) เพราะว่าท่านเมตตาเรามาก ท่านพาเราไปอยู่ในที่ที่สวยงาม ได้ไปอยู่ในพล็อตเรื่องดีๆ ได้ไปเจอลอนดอน และสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งเป็นประเทศที่ผูกพันกับเรามาถึงวันนี้”

 

  1. บ้านหลังน้อย - เพลงของแม่

“เพลงนี้เป็นเพลงสำคัญของพวกเรา เป็นเพลงที่ป๋าแต๋งให้แม่ ตอนนั้นเป็นครั้งแรกที่พี่เบิร์ดจะได้เล่นคอนเสิร์ต และเกสต์ที่สำคัญที่สุดก็คือคนในครอบครัว พี่เบิร์ดอยากจะให้ทุกคนรู้จักครอบครัวพี่เบิร์ดว่าเป็นใคร มาจากไหน ก่อนที่จะมาเป็นเบิร์ดของทุกคนวันนี้ ก็เลยต้องเอาที่บ้านเรามา

แล้วบังเอิญแม่กับพี่ๆ จะมานั่งสัมภาษณ์อย่างเดียวก็ไม่ได้ เพราะทุกคนเล่นกีต้าร์ร้องเพลงได้ แล้วเพลงที่จะร้องก็เป็นเพลงที่บอกตัวตน บอกครอบครัว บอกนิสัยของพวกเราได้ว่ามาจากไหน แล้วป๊ะป๋าเขียนเพลงนี้ให้กับลูกกับเมียในฐานะของลูกผู้ชายคนนึงที่มีความฝัน คือ อยากจะมีบ้านหลังนึง บ้านหลังเล็กๆ ปลูกต้นไม้ ปลูกดอกลำดวน

พี่เบิร์ดได้ยินเพลงนี้ไม่ได้ พอได้ยินน้ำตามาทันที ภาพเก่า ๆ จะกลับมา มันเป็นภาพที่ดี ดีของพี่ไม่ได้แปลว่าเป็นภาพที่รวย หรือว่าหรู เป็นภาพที่เราจนมากแต่เรามีความสุขกันในความจน เช่น การนั่งล้อมวงเล่นดนตรีกัน เคาะจาน เคาะอะไรก็ตามที่อยู่ในสลัมบางแค ด้วยกีต้าร์ที่เก่ามากมีรูตรงปลายด้วย และก็มีกีต้าร์ที่มันมีแค่สามสายบ้าง สองสายบ้าง แล้วแต่ใครจะหาสายมาจากโรงเรียนเอาต่อ

พี่เบิร์ดได้พลังบวกมาจากพ่อแม่ และพี่ คือเราเห็นอะไรแล้วมันจนแล้วไม่เห็นผิดอะไรเลย เราก็อยู่กันแบบนี้ได้

  BBBrst24_๑๙๐๓๒๕_0042

  1. คู่กัด - คึกคักเพื่อมอบความสุข

“เพลงคู่กัด เป็นเพลงที่อยู่ในอัลบั้มเดียวกับบูมเมอแรง ช่วงนี้เป็นช่วงที่พี่เบิร์ดสนุกมากกับการทำงาน เป็นช่วงที่เราถ่ายละคร คู่กรรม มีน้องกวาง (กมลชนก เขมะโยธิน) เป็นนางเอก เป็นช่วงที่มีความสุขมากๆ เหมือนดอกไม้มันบานไปหมดเลย ช่วงนั้นทำอะไร มันดูดีไปหมด

อย่างคนที่มาเล่นเป็นนางเอกเอ็มวีให้พี่เบิร์ด คือ น้องใหม่ (ณัฐฐา ลอยด์) น้องใหม่วันนั้นเค้าแต่งงานแล้วกำลังจะไปฮันนีมูน แต่เค้ากลับมาเล่น MV ให้พี่ อยู่กันถึงตี 3 แล้วค่อยบินไป มันเป็นวันเวลาที่มีความสุขมาก เป็นวันเวลาที่มีบุญคุณ มีความรักที่ให้เบิร์ดมา เบิร์ดก็เลยบอกกับทุกคนว่าเบิร์ดต้องคึก…แทนคุณนะ คือทำให้ทุกคนมีความสุขให้มากที่สุด

เพลงนี้มีการนำไปแปลงหลายภาษาในเอเชียอย่าง ภาษาจีน ภาษาพม่า ภาษาเวียดนาม มีหมดเลย เวลาไปทัวร์คอนเสิร์ตก็ต้องพูดภาษาอื่น พี่เบิร์ดสัญญาไว้ว่าเพลงนี้จะออกคึก แล้วเราก็คึกได้จริงๆ คิดถึงแล้วก็มีความสุขมาก

 

  1. วันนี้ที่รอคอย - เพลงประกอบละครดัง

“วันนี้ที่รอคอย จริง ๆ เป็นชื่อละครด้วย เราไปถ่ายทำกันที่ฮ่องกงเพราะมันเป็นเรื่องราวของเจ้าชายที่บ้านแตกสาแหรกขาดแล้วหนีไม่ให้คนรู้ว่าเค้าเป็นใคร ฉะนั้นผู้ชายคนนี้ก็เต็มไปด้วยเบื้องหลังมากมาย เรื่องนี้ได้ทำงานกับคุณสิเรียม (สิเรียม ภักดีดำรงฤทธิ์) สนุกมาก เคมีตรงกัน คือฮา มีน้องหลุยส์ (สยาม สังวริบุตร) เป็นคนดูแล เป็นผู้กำกับ บรรยากาศในกองสนุกสนานกันมาก

พี่เบิร์ดได้แผลตอนเล่นละครเรื่องนี้ด้วย ตรงจมูกที่ตรงๆ เป๋ไปเลยครับ เพราะว่าเรามีบทชกกัน เค้าจะฟันศอกใส่แล้วต้องเบนไปอีกข้างหนึ่ง เรานัดกันไว้ว่าเราจะไปข้างนี้ แต่เค้าฟันอีกข้างนึง จมูกพี่เลยมาข้างนี้ ดั้งหลุดแล้วก็มันบวมขึ้นมาทันที เลือดไหลเหมือนในหนังเลย”

  S__110477509

  1. เธอคนเดียว - เพลงภาพยนตร์คู่กรรม

“เพลงนี้เป็นเพลงประกอบภาพยนตร์ คู่กรรม ที่พี่ร่วมงานกับ น้องอุ๋ม (อาภาศิริ นิติพน) ซึ่งเป็นนักแสดงที่ดีมาก ตอนถ่ายทำมีซีนนึง โกโบริจะต้องตายอยู่ในโลง แล้วอุ๋มก็ต้องร้องไห้ให้เหมือนคนขาดสติ โกโบริตอนนั้นพนมมือแล้วก็ถือดอกบัวแล้ว แต่ยังไปไม่ได้เพราะว่าอังศุมาลินต้องการสายตาของ โกโบริ คือกล้องเค้าถ่ายเข้าหน้าน้อง พี่อยู่ข้างล่างแต่ตายไม่ได้นะ ต้องจับมือน้องไว้แล้วก็มองอุ๋ม อุ๋มถึงจะร้องไห้ได้ แล้วพอเห็นเค้าร้องปั๊ป พี่เล่นต่อได้เลย พี่หลับเพื่อให้รู้ว่าพี่ไปแล้ว ให้อุ๋มคิดว่าอันเนี่ยไม่ใช่โกโบริ พี่เบิร์ดไปแล้ว อุ๋ม คิดแค่นั้นแหละ อุ๋ม ก็ร้องแบบไม่เหลืออะไรเลย

เพราะฉะนั้นพี่เบิร์ดว่าความรักกับการซื่อสัตย์ในงานเนี่ย มันสร้างงาน มันสร้างความประทับใจ สร้างอะไรได้มากมายจนถึงทุกวันนี้ พี่เบิร์ดว่านะ

 

  1. สัญญาต้องเป็นสัญญา - รักษาด้วยหัวใจ

“สัญญาต้องเป็นสัญญา พี่เบิร์ดว่ามันเป็นคำไทยที่เรารู้ว่ามันแปลว่าอะไร และมันก็เป็นสัญญาของลูกผู้ชายคนนึงที่จะบอกกับทุกๆ คนว่า เดี๋ยวพี่มานะ เดี๋ยวเจอกัน แต่ในเนื้อเรื่อง ในเนื้อเพลงเนี่ยต้องทำให้ดีที่สุด ต้องรักษาดีๆ ด้วยหัวใจ ทุกครั้งที่จะพูดอะไรต้องคิดก่อนว่าจะทำได้ไหม ถ้าพูดแล้วต้องทำเลย ต้องฝึกปรือให้ได้แบบนั้น จะมาบอกว่า เดี๋ยว! ไม่ได้ครับ ไม่ได้ๆ ต้องได้ มันต้องได้

พี่จะสัญญาได้ก็ต่อเมื่อพี่ทำได้หรือเปล่า แล้วพี่จะสัญญาไม่เปรอะเลอะเลือน ไม่เกลือกไม่ไกล ไม่ได้แบบ 3 เดือน 6 เดือนเหมือนดอกเบี้ยที่ขึ้นๆ ลงๆ”

  bird

  1. เล่าสู่กันฟัง – ความห่วงใยถึงคนไกล

“พี่เบิร์ดจะร้องบ่อยมาก เป็นเพลงที่ร้องแล้วคิดถึงแม่ที่สุดเลย  คือ มันอยู่ไกลก็อยากให้เขาอยู่ใกล้ๆ แบบว่าอยากรู้ว่าเขาจะเป็นไงบ้าง  เวลาอยู่กับแม่แล้วก็คนที่เรารักเนี่ย พอจากเขาไปแล้ว เรารู้ว่าเขาเกลียดเขากลัวอะไร แล้วใครจะดูแลเขาล่ะ เขาไปอยู่ในที่ๆ มีอะไรที่เขากลัว เรารู้หรือเปล่า เขาจะทำอะไรได้ไหม เขาหิวไหม เขาเป็นอะไรไหม  

เพลงนี้มันคือการแคร์กันมากกว่า เพราะฉะนั้นบอกเพื่อนๆ เราไปเถอะ ว่าตรงนี้มันฝนตกแล้วทางนั้นมันเป็นไงบ้างก็ไม่รู้นะ อันนี้เราหิว สมมุติว่าเราเคยอยู่ด้วยกันเงี้ย เราหิว เธอหิวไหม เฮ้ย มันผอมไปป่าวอะไรอย่างเงี้ย”

 

  1. แฟนจ๋า – รวมวัฒนธรรมของทุกภาค

“เพลงนี้เพียบมาก  มี น้องนัท มีเรีย มาจากทางใต้ และ จินตหรา พูนลาภ ก็มา แคทรียา อิงลิช เนี่ยครับ โอ้โหสนุกมากๆ เพลงนี้โจอี้ บอย แต่ง เค้าเก่งมาก พี่เบิร์ดสัญญากับแม่ว่า เบิร์ดจะกลับมาคึกให้ได้  ตั้งแต่แม่หลับไป พี่คุยกับแม่เรื่องเพลงทุกวันเลย แม่ โจอี้ บอย เขียนมาอย่างงี้นะ และจะกลับมาคึกให้เร็วที่สุด เดี๋ยวผมจะร้องไห้กับแม่คนเดียวนะแม่นะ จะร้องไห้มันตาแฉะเลย พอออกไปปั๊ป เบิร์ดจะคึกให้เต็มที่

แล้ว แฟนจ๋า ก็ออกมา โจอี้ บอยเขียน Rap มันมาก เพลงนี้เป็นชีวิต คือเอา Culture ของทุกๆ ภาคของประเทศไทยมาไว้ในเพลงๆ เดียว พี่เบิร์ดว่ามันเป็นเพลงของครอบครัว มันเป็นอีกสปีชีส์นึงของเพลง

นี่คือ 10 บทเพลงที่ล้วนมีความหมาย บอกเล่าตัวตน ที่นักร้องซูเปอร์สตาร์ตลอดกาลคนนี้ “เบิร์ด ธงไชย” ได้บอกเล่าให้ฟัง ได้รับรู้แล้ว หลาย ๆ คนคงได้คำตอบว่าทำไมพี่เบิร์ดถึงอยู่ในหัวใจของแฟนเพลงมายาวนาน