รู้จัก "มาลาเรีย" หลังลูกศิษย์เผย "ครูบาบุญชุ่ม" เคยป่วยด้วยโรคนี้

รู้จัก "มาลาเรีย" หลังลูกศิษย์เผย "ครูบาบุญชุ่ม" เคยป่วยด้วยโรคนี้

มาทำความรู้จัก “โรคมาลาเรีย” ลูกศิษย์ระบุ "ครูบาบุญชุ่ม" เคยป่วย "มาลาเรียขึ้นสมอง" พบมีอาการแปลก หลังออกจากปฏิบัติธรรมอยู่ในถ้ำ

จากกรณีอาการอาพาธของ “ครูบาบุญชุ่ม” หลังมีอาการแปลกๆ ทางลูกศิษย์และแพทย์ได้สันนิษฐานว่าเกิดจากปฏิบัติธรรมอยู่ในถ้ำมานานกว่า 3 ปี  จากนั้นออกมาจากปฏิบัติธรรมก็ได้รับกิจนิมนต์อย่างต่อเนื่อง อาจทำให้ไม่ได้พักผ่อนร่างกายอ่อนแอ กระทั่งเริ่มมีอาการแปลกๆ เกี่ยวกับอาการทางสมอง จนเกรงว่าจะเป็น “มาลาเรียขึ้นสมอง” จึงจำเป็นต้องรีบนิมนต์มารักษาอาการอาพาธที่ฝั่งไทย เบื้องต้นแพทย์ฝั่งไทยในโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง ได้ทำการเจาะไขสันหลังมาเพาะเชื้อตรวจ ปรากฏว่าไม่พบเชื้อมาลาเรียอย่างที่เป็นกังวลแต่อย่างใด 

รู้จัก "มาลาเรีย" หลังลูกศิษย์เผย "ครูบาบุญชุ่ม" เคยป่วยด้วยโรคนี้

หลายคนคงอยากจะรู้ว่า "มาลาเรีย" ว่าเกิดจากอะไร มีอาการอย่างไร และอันตรายแค่ไหน กรุงธุรกิจออนไลน์ จึงได้รวบรวมเกี่ยวกับโรคนี้มาฝากกัน ซึ่ง "มาลาเรีย" คือ โรคที่เกิดจากเชื้อโปรโตซัว มียุงก้นปล่องเพศเมียเป็นพาหะนำโรคเข้าสู่ร่างกาย ทำให้ผู้ป่วยมีอาการไข้สูงและหนาวสั่น โดยมักพบโรคนี้ในประเทศเขตร้อนขึ้นและพื้นที่ที่มีน้ำขังตามธรรมชาติ

 

โรคมาลาเรียหรือไข้จับสั่น เป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของประเทศต่างๆในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแอฟริกา สำหรับในประเทศไทยพบมากแถวชายแดนที่มีป่าเขาหนาแน่นบริเวณรอยต่อไทย-พม่า, ไทย-กัมพูชา, ไทย-ลาว และทางภาคใต้ของประเทศไทย เชื้อมาลาเรียมาจากยุงก้นปล่องกัดคน และส่งผ่านเชื้อปรสิตสกุลพลาสโมเดียม (Plasmodium) ซึ่งมี 5 ชนิด ชนิดที่รุนแรงที่สุดคือเชื้อฟาลซิพารัม (Plasmodium falciparum) เมื่อเชื้อนี้เข้าสู่กระแสเลือดจะไปสู่ตับ จากนั้นเข้าสู่เม็ดเลือดแดง และเมื่อเม็ดเลือดแดงแตกออก เชื้อจำนวนมากก็จะถูกแพร่เข้าสู่กระแสเลือดไปสู่เม็ดเลือดแดงใหม่ต่อไป

ทั้งนี้เม็ดเลือดแดงติดเชื้อที่อยู่ในกระแสเลือดจะไปเกาะติดแน่นเหมือนกาวที่ผนังเซลล์หลอดเลือด ก่อให้เกิดการอุดตันทำให้เลือดและออกซิเจนไม่สามารถไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆได้ ส่งผลให้เกิดภาวะ แทรกซ้อนที่มีผลต่ออัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยได้เช่น ภาวะไตวาย ตับวาย ปอดบวมน้ำ ภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำและมาลาเรียขึ้นสมอง ผู้ป่วยที่มีเชื้อมาลาเรียขึ้นสมองจะมีอาการไข้ ซึม เพ้อ ไม่รู้สติ อาเจียนรุนแรง และอาจชักได้ ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เสียชีวิต