"กรมอุตุ" ประกาศ ฉ.1 พายุดีเปรสชั่น เตือน 4 ภาคเฝ้าระวังฝนตกหนัก

"กรมอุตุ" ประกาศ ฉ.1 พายุดีเปรสชั่น เตือน 4 ภาคเฝ้าระวังฝนตกหนัก

"กรมอุตุนิยมวิทยา" ประกาศฉบับที่ 1 "พายุดีเปรสชั่น" บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน ทำให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนตกหนักบางแห่ง

(9 ส.ค.2565) "กรมอุตุนิยมวิทยา" ประกาศฉบับที่ 1 "พายุดีเปรสชั่น" บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ พายุดีเปรสชั่นบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน มีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 370 กิโลเมตร ทางตอนใต้ของเกาะไหหลำ ประเทศจีน หรือที่ละติจูด 16.0 องศาเหนือ ลองจิจูด 112.0 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 55 กิโลมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศเหนืออย่างช้าๆ มีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้น คาดว่าจะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ และเคลื่อนขึ้นยิ่งประเทศเวียดนามตอนบนในวันที่ 11 ส.ค.2565

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- พยากรณ์อากาศกรมอุตุนิยมวิทยา ฝนตกหนัก เช็กพื้นที่น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมขัง

- สถานการณ์น้ำท่วมทั่วไทย (9 ส.ค.65) พยากรณ์อากาศ จับตา 5 ภาคฝนตกหนักหลายที่

- "พยากรณ์อากาศ" กรมอุตุ ประกาศ ฉ.8 ฝนตกหนักถึงหนักมาก (9 ส.ค.65) กระทบ 43 จังหวัด

 

อนึ่ง ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เข้าสู่พายุดีเปรสชั่นบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน ทำให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย

สำหรับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังค่อนข้างแรง ทำให้คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบนมีกำลังค่อนข้างแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนบนคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าว เดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเสี่ยงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง เรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันตอนบนควรงดออกจากฝั่งต่อไปอีก 1 วัน

ขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติตตามข้อมูลที่เว็บไซต์ กรมอุตุนิยมวิทยา หรือที่ 0-2399-4012-13 และ สายด่วน 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ประกาศ ณ วันที่ 9 สิงหาคม 2565 เวลา 11.00 น. กรมอุตุนิยมวิทยา จะออกประกาศฉบับต่อไปในเวลา 17.00 น.

 

\"กรมอุตุ\" ประกาศ ฉ.1 พายุดีเปรสชั่น เตือน 4 ภาคเฝ้าระวังฝนตกหนัก