ตำรวจภาค8 ล็อคเป้า7จังหวัดภาคใต้ กวาดล้างผู้มีอิทธิพล- ซุ่มมือปืน

ตำรวจภาค8 ล็อคเป้า7จังหวัดภาคใต้ กวาดล้างผู้มีอิทธิพล- ซุ่มมือปืน

ตำรวจภูธรภาค 8 แถลงผลปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้น 427 เป้าหมายในพื้นที่ 7 จังหวัด จับตรวจดีเอ็นเอบุคคลเป้าหมาย 433 คน จ.นครศรีธรรมราชแชมป์ยึดอาวุธปืน 23 กระบอกจากทั้งหมดยึดได้ 81 กระบอก

25 ก.ค. 65 ที่ห้องประชุมชั้น 3 กองกำกับการตำรวจภูธรจังหวัดกระบี่ พลตำรวจตรี วันไชย เอกพรพิชญ์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 และพลตำรวจตรี ชัยวัฒน์ อุ้ยคำ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกระบี่ ร่วมเป็นประธานแถลงข่าวผลปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้นกวาดล้างอาชญากรรมในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 8 รวม 427 เป้าหมายใน 7 จังหวัด ตามนโยบายพลตำรวจเอก สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่วางมาตรการดูแลนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2565 ให้ตำรวจภูธรภาคดำเนินการตามมาตรการการลดอาชญากรรมในพื้นที่โดยเร่งด่วน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ชาวต่างชาติที่เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย 

 โดยการปฎิบัติการดังกล่าวเริ่มตั้งแต่วันที่ 18 - 22 กรกฎาคม 2565 จำนวน427 เป้าหมายใน 7 จังหวัดประกอบด้วยจังหวัดกระบี่ 64 เป้าหมาย จังหวัดชุมพร 58 เป้าหมาย จังหวัดนครศรีธรรมราช 87 เป้าหมาย จังหวัดพังงา 65 เป้าหมาย จังหวัดภูเก็ต 46 เป้าหมาย จังหวัดระนอง 37 เป้าหมาย จังหวัดสุราษฎร์ธานี 70 เป้าหมาย 

ผลการปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้นในห้วงเวลาดังกล่าว สามารถตรวจเก็บดีเอ็นเอบุคคลเป้าหมาย 433 คน จับกุมอาวุธปืน 81 กระบอก กระสุนปืน 762 นัด ยาเสพติด 317 คน ยาบ้า 30,858 เม็ด และยาไอซ์ 245 กรัม จับตามหมายจับ 86 คน รวมผู้ต้องหาทั้งหมด 551 คน ยึดรถยนต์ได้จากการโจรกรรม 3 คัน รถจักรยานยนต์ 2 คัน ซึ่งมีการจับกุมอาวุธปืนมากสุดในจังหวัดนครศรีธรรมราช 23 กระบอก จังหวัดกระบี่ 16 กระบอก และจังหวัดสุราษฎร์ธานี 14 กระบอก การสาธิตตรวจหาดีเอ็นเอ การสาธิตตรวจหาวิธีกระสุนปืน

พลตำรวจตรีวันไชย กล่าวว่า  การปราบปรามจับกุมผู้มีอิทธิพล ซุ่มมือปืน และมือปืนรับจ้างนั้น  มีเป้าหมายและบัญชีมีการปิดล้อมตรวจค้นทุกเดือน ส่วนมือปืนที่จับได้อยู่ตามหมายจับอยู่แล้ว ไม่ว่าจะอยู่ในบัญชีของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตำรวจภูธรภาค 8 เอง เรามีการจับกุม ส่วนรายใหม่ก็มืออย่างเช่นเหตุเกิดที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ก็ไม่อยู่ในบัญชีผู้มีอิทธิพล เป็นบัญชีมือปืนก็จับกุมซึ่งเป็นดาวรุ่งขึ้นมาใหม่ วันนี้จาการปฏิบัติทั้ง 7 จังหวัดผลการจับกุมอาวุธปืนต่างๆส่วนใหญ่เป็นปืนที่ไม่มีทะเบียน ถ้าเป็นปืนที่มีทะเบียนผิดบ่า ตำรวจภูธรจังหวัดจะทำหนังสือเพิกถอนไปถึงนายทะเบียนท้องที่คือนายอำเภอ ได้ทำมาอย่างต่อเนื่อง ผลเราสร้างความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยวในพื้นที่ 7 จังหวัดอันดามันและอ่าวไทย โดยเฉพาะจังหวัดภูเก็ต พังงา กระบี่ และจังหวัดสุราษฎร์ธานี

      ขณะที่กลุ่มมือปืนที่จับกุมได้ เช่น ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช อยู่ในอันดับต้น จังหวัดชุมพร จังหวัดสุราษฎร์ธานี มือปืนที่จับกุมไม่อยู่ในระบบ บุคคลที่ยังอยู่ในบัญชีมีการติดตามต่อเนื่องบางคนก็อยู่ในเรือนจำไปแล้ว ส่วนมือปืนใหม่ขึ้นมาจะถูกขึ้นบัญชีหมด จะมีคณะกรรมการระดับจังหวัดจะพิจารณาอีกครั้ง โดยในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 8 มีมือปืนรับจ้างประมาณ 8 – 9 คนเท่านั้น