ภูเก็ต แถลงพบผู้สัมผัสเสี่ยงสูง หนุ่มไนจีเรีย ป่วย "ฝีดาษลิง" 19 ราย 6 สถานที่

สสจ.ภูเก็ต เผยพบผู้สัมผัสเสี่ยงสูง หนุ่มไนจีเรีย ป่วย "ฝีดาษลิง" เพิ่มอีก 19 ราย จากสถานที่ 6 แห่ง เป็นสถานที่ที่ผู้ป่วยใช้บริการ เก็บตัวอย่างส่งตรวจ และติดตามอาการอย่างใกล้ชิด

สืบเนื่องจากกรณีมีการตรวจพบนักท่องเที่ยวชาวไนจีเรีย อายุ 27 ปี ติดเชื้อฝีดาษวานร และได้หลบหนีออกจากที่พัก และได้หลบหนีออกไปตามเส้นทางธรรมชาติไปยังประเทศกัมพูชา ซึ่งล่าสุดทางการกัมพูชาสามารถติดตามและควบคุมตัวได้แล้ว

นพ.กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงความคืบหน้าการติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดกรณีพบผู้ป่วย "โรคฝีดาษวานร" หรือ  "ฝีดาษลิง" รายดังกล่าว ว่า จากการค้นหาผู้สัมผัสใกล้ชิดเพิ่มเติม จำนวน 6 แห่ง ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นที่พัก หรือสถานที่ที่ชายคนดังกล่าวไปใช้บริการ พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูง (High-Low risk contact) จำนวน 19 ราย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

โดยได้ดำเนินการเก็บตัวอย่าง "โรคฝีดาษวานร" หรือ  "ฝีดาษลิง" ส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการแล้วทั้งหมด เบื้องต้นผลตรวจออกมาแล้วเป็นลบ จำนวน 2 ราย และอีก 17 ราย อยู่ระหว่างรอผลตรวจ คาดว่าจะทราบภายใน 2-3 วันนี้

อย่างไรก็ตาม ในระหว่างการรอผลตรวจได้มีการติดตามอาการอย่างใกล้ชิด โดยเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ได้มีการโทรศัพท์สอบถามอาการทุก 7 วัน 14 วัน และ 21 วัน ซึ่งในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง เมื่อครบการกักตัว 21 วันแล้วจะมีการเก็บตัวอย่างเพื่อส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ อีกครั้งหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม นพ.กู้ศักดิ์ กล่าวด้วยว่า ในส่วนของข้อมูลกลุ่มคนในสถานบันเทิง 142 ราย ซึ่งผู้ป่วยคนดังกล่าว คือ ผลจากการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก (Active case finding) โดยจากการสังเกตอาการฝีดาษลิงพบ 5 ราย มีอาการไข้ไอและเจ็บคอ แต่ไม่มีผื่น จึงทำการเก็บตัวอย่างส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ และผลตรวจออกมาเป็นลบ ทั้ง 5 ราย แต่เพื่อสร้างความมั่นใจในมาตรการการป้องกันและควบคุมโรคเจ้าหน้าที่ได้แนะนำให้ทุกคนสังเกตอาการของตนเองหากมีไข้ก็ให้ไปพบแพทย์

นอกจากนี้ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ยังกล่าวย้ำด้วยว่า สำหรับ"โรคฝีดาษวานร" หรือ  "ฝีดาษลิง" เป็นโรคที่ติดต่อกันไม่ง่าย การติดต่อต้องเกิดจากการสัมผัสใกล้ชิด โดยผ่านการสัมผัสทางผิวหนังกับผู้ติดเชื้อโดยตรง จากการสัมผัสโดยตรงกับเลือด สารคัดหลั่ง น้ำหนอง ตุ่มหนอง

การป้องกัน "โรคฝีดาษวานร" หรือ  "ฝีดาษลิง" ทำได้โดยสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือให้บ่อย เลี่ยงการใช้มือสัมผัสใบหน้า ตา จมูก และปาก ระวังสัตว์กัดหรือข่วน ไม่ใช้ของร่วมกับผู้อื่น ไม่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยฝีดาษลิง รวมทั้งฝากถึงนักท่องเที่ยวและประชาชนว่า ยังคงสามารถเดินทางท่องเที่ยวเข้ามาในจังหวัดภูเก็ตได้ตามปกติ