"โควิด-19" ระลอก 6 ยังไม่ถึงจุดสูงสุด เผยช่วงเวลาพีคสุดเมื่อไหร่?

"โควิด-19" ระลอก 6 ยังไม่ถึงจุดสูงสุด เผยช่วงเวลาพีคสุดเมื่อไหร่?

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ (หมอยง) โพสต์เฟซบุ๊กประเด็น "โควิด-19" ชี้ ระลอก 6 ยังไม่ถึงจุดสูงสุด พร้อมเผยช่วงเวลาพีคสุดเมื่อไหร่

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ (หมอยง) หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กประเด็น "โควิด-19" ชี้ การระบาดของโควิด-19 ระลอกที่ 6 ยังไม่ถึงจุดสูงสุด

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ยอด โควิด-19 วันนี้ ติดเชื้อเพิ่ม 2,257 ราย ตาย 28 ราย

- โควิดวันนี้ 10 จังหวัดติดเชื้อสูง กทม. 1,444 จับตาสมุทรปราการ สงขลา ชลบุรี

 

การระบาดของโควิด-19 รอบใหม่นี้นับเป็นระลอกที่ 6 เป็นการระบาดด้วยสายพันธุ์โอมิครอน BA.5 ตามรูป จะมีจุดสูงสุดปลายเดือนนี้และตลอดเดือนหน้า (สิงหาคม) เดือนหน้านักเรียนมหาวิทยาลัยก็จะเปิดเทอมหมดและจะเริ่มลดลงในช่วงนักเรียนสอบและปิดเทอม

 

ทุกอย่างต้องเดินหน้า ด้วยมาตรการให้ความสำคัญในการลดการติดเชื้อ และจะไม่มีการปิดเมือง ปิดประเทศ ปิดโรงเรียนแล้ว ทุกอย่างมีความสำคัญกับอนาคตของประเทศ

 

จำนวนผู้ป่วยถ้าคิดเป็นสัดส่วนจะพบว่ามีผู้ป่วยต้องเข้าโรงพยาบาลน่าจะอยู่ที่ประมาณ 10% หรือน้อยกว่า และมีอัตราการเสียชีวิตจะอยู่ที่ไม่เกิน 1% ของผู้ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลหรือน่าจะเป็น 0.1% หรือน้อยกว่าของผู้ที่ติดเชื้อ ซึ่งตัวเลขนี้กำลังลดลงไปใกล้เคียงกับไข้หวัดใหญ่ เนื่องจากมีผู้ติดเชื้อจำนวนมากตามฤดูกาลของโรคทางเดินหายใจ เราจึงเห็นสัดส่วนของการนอนโรงพยาบาล และการเสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

 

ดังนั้น ถึงแม้จะมีผู้ป่วยเป็นหลักหมื่นหรือหลายหมื่น จะมีผู้เข้ารับการรักษาและแจ้งยอดให้กระทรวงสาธารณสุขจะอยู่ที่ 2,000 คน และมีการเสียชีวิต 20 คน ดังนั้นอัตราการเสียชีวิตในจำนวนนี้ จะอยู่ที่ยอดผู้ป่วยติดเชื้อทั้งสิ้นหลายหมื่นคน ซึ่งสูงกว่าระลอกที่ 5 แน่นอน เพราะส่วนใหญ่จะไม่มีอาการหรือมีอาการน้อย

 

อย่างไรก็ตาม กลุ่มเสียงสูงควรได้รับวัคซีนให้เต็มที่เพื่อลดอาการ และถ้าติดเชื้อถึงแม้จะมีอาการน้อย ทันทีที่รู้ว่าติดเชื้อ ก็ควรจะได้รับยาต้านไวรัสเพื่อการรักษาในทันที ให้เร็วที่สุดเพื่อลดการนอนโรงพยาบาล และเสียชีวิต

 

"โควิด-19" ระลอก 6 ยังไม่ถึงจุดสูงสุด เผยช่วงเวลาพีคสุดเมื่อไหร่?

CR เฟซบุ๊ก หมอยง