"สิงห์อาสา" ส่งต่อกล้าไม้จากเยาวชนในเมืองหลวง เติมพื้นที่สีเขียวสู่ป่าใหญ่

"สิงห์อาสา" ส่งต่อกล้าไม้จากเยาวชนในเมืองหลวง เติมพื้นที่สีเขียวสู่ป่าใหญ่

"สิงห์อาสา" โดยมูลนิธิพระยาภิรมย์ภักดี และบริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด ส่งต่อต้นกล้าพันธุ์ไม้ 2,200 ต้น จากความตั้งใจของเยาวชนในเมืองหลวง เพิ่มพื้นที่สีเขียว ณ เขตอุทยานแห่งชาติศรีลานนา อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ผ่านโครงการ "ต้นกล้า...สู่ป่าใหญ่"

นายรวินทร์ ชมพูนุชธานินทร์ ผู้อำนวยการกลุ่มประชาสัมพันธ์ บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด กล่าวว่า สิงห์อาสา โดยมูลนิธิพระยาภิรมย์ภักดี รับไม้ต่อจากกิจกรรมสุข สร้าง สามัคคี ที่บริษัท บุญรอด บริวเวอรี่ จำกัด จัดขึ้นเป็นหนึ่งกิจกรรมในงานวันพ่อแห่งชาติ ระหว่างวันที่ 1-6 ธันวาคม 2563 ที่รัฐบาลจัดบริเวณมิวเซียมสยาม พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ กรุงเทพมหานคร โดยเราให้เยาวชน นักเรียน นิสิต นักศึกษา จากหลากหลายสถาบัน ร่วมเล่นเกมต่อชิ้นไม้ให้สูงเป็นต้นไม้ 1 ต้น ด้วยความคิดสร้างสรรค์ ความสามัคคีและการทำงานเป็นทีมของเยาวชน ทำให้ได้ยอดรวมของต้นกล้าไม้ 1,770 ต้น เพื่อส่งต่อให้กับเยาวชนที่อาศัยอยู่ใกล้บริเวณเขตอุทยานในภาคเหนือ นำไปปลูกเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับพื้นที่ต่อไป 
 

\"สิงห์อาสา\" ส่งต่อกล้าไม้จากเยาวชนในเมืองหลวง เติมพื้นที่สีเขียวสู่ป่าใหญ่

"วันนี้เป็นโอกาสที่เราได้มาร่วมกันที่นี่ ด้วยภารกิจในการที่จะช่วยกันปลูกต้นไม้ให้เกิดพื้นที่ป่าเพิ่มมากขึ้น โครงการนี้ต่อยอดมาจากกิจกรรมที่เกิดขึ้นในกรุงเทพมหานคร ที่เราอยากให้เด็กในเมืองหลวงรู้จักและมีส่วนร่วมในการปลูกป่าและสร้างพื้นที่สีเขียวให้เป็นไปตามแนวพระราชปณิธานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ด้วยทรงมีโครงการพระราชดำริต่างๆ มากมายที่เกี่ยวข้องกับการเพิ่มพื้นที่ป่าให้มากขึ้น แล้วก็เป็นไปตามที่สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง รวมทั้งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ทรงให้ความสำคัญกับการรักษาและอนุรักษ์ป่า ซึ่งเป็นสิ่งที่พวกเรา ได้แก่ บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด สิงห์อาสา บริษัท เชียงใหม่เบเวอเรช จำกัด อุทยานแห่งชาติศรีลานนา รวมทั้งนักเรียน นักศึกษา ประชาชนในพื้นที่บ้านสบเลิมและบริเวณใกล้เคียงประมาณ 160 คน มาร่วมกันปลูกต้นกล้า 1,770 ต้น ผ่านโครงการต้นกล้า...สู่ป่าใหญ่" นายรวินทร์กล่าว

นายรวินทร์ กล่าวต่อว่า อุทยานแห่งชาติศรีลานนา ได้จัดสรรพื้นที่ปลูกต้นไม้ครั้งนี้ 11 ไร่ 3 แปลง ทางโครงการจึงได้เพิ่มต้นกล้าอีก 500 ต้น รวมเป็น 2,200 ต้น เพื่อเป็นการฟื้นดิน คืนป่า เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับชุมชน รวมทั้งสร้างสำนึกในการอนุรักษ์ และร่วมกันปกป้องพื้นป่าให้กับเยาวชนและทุกคนในพื้นที่ อันจะนำไปสู่ความหวงแหน การดูแล และการอยู่ร่วมกันระหว่างคนกับป่าได้อย่างพึ่งพิงกัน เพื่อให้ผืนป่าเมืองไทยยังคงอุดมสมบูรณ์อย่างยั่งยืน

พร้อมกันนี้ นายรวินทร์ ชมพูนุชธานินทร์ ผู้อำนวยการกลุ่มประชาสัมพันธ์ บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด, นายประโภชน์ เกิดเจริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เชียงใหม่เบเวเรช จำกัด, นายภูพิชิต ช่วยบำรุง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติศรีลานนา รวมถึงกลุ่มสิงห์อาสา นักเรียน นักศึกษา และประชาชน ได้ร่วมกันปลูกพันธุ์ไม้ 9 ชนิด ได้แก่ ต้นอินทนิลบก ต้นกัลปพฤกษ์ ต้นสัก ต้นหว้า ต้นประดู่ป่า ต้นมะค่าโมง ต้นขนุน ต้นมะขามเปรี้ยวยักษ์ และต้นมะขามป้อม ซึ่งเป็นพันธุ์ไม้ที่ทางอุทยานแห่งชาติศรีลานนา ได้คัดสรรมาแล้วด้วยความเหมาะสมและเกิดประโยชน์มากที่สุดในพื้นที่นี้ 

\"สิงห์อาสา\" ส่งต่อกล้าไม้จากเยาวชนในเมืองหลวง เติมพื้นที่สีเขียวสู่ป่าใหญ่

นอกจากนี้ "บุญรอด บริวเวอรี่" ได้มอบกล้าไม้ 3 พันธุ์ ได้แก่ ต้นมะขามป้อม ต้นมะขามเปรี้ยวยักษ์ และต้นขนุน จำนวน 500 ต้น ให้แก่ผู้แทน 5 หมู่บ้านที่อยู่ในพื้นที่รอยต่อระหว่างอุทยานแห่งชาติศรีลานนาคือ หมู่บ้านแม่โจ้ หมู่บ้านแพะ หมู่บ้านสบเลิม หมู่บ้านแม่เลิม และหมู่บ้านก๊างหงส์ เพื่อนำไปปลูกเพิ่มความชุ่มชื้น และเพิ่มพื้นที่สีเขียวต่อไป  

นายศดานนท์ ใจสักเสริญ นักศึกษาปี 2 คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผู้แทนจากสิงห์อาสา กล่าวว่า มาร่วมเป็นจิตอาสากับ สิงห์อาสา หลายครั้งแล้ว ครั้งนี้ทราบว่าจะมีกิจกรรมมาปลูกป่าโดยนำต้นกล้าไม้จากเพื่อนๆ ที่ร่วมเล่นเกมในกรุงเทพมหานคร จึงอยากมาร่วมสานต่อนำต้นกล้าเหล่านั้นมาปลูกในพื้นที่ป่า ซึ่งได้ชวนเพื่อนๆ ที่มหาวิทยาลัยมาร่วมกันอีกหลายคน และยังได้เจอเพื่อนใหม่จากหลากหลายสถาบันด้วย ส่วนตัวมองว่าการปลูกป่าเป็นเรื่องสำคัญ นอกจากได้ป่าไม้เพิ่มขึ้น ยังได้สำนึกในการอนุรักษ์ป่าด้วย 

ด.ช.จจูเสือ ป่าเด่อ และ ด.ช.ละออง จุ่มเมือง นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านเป้าวิทยาคาร จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวร่วมกันว่า ได้มีโอกาสมาร่วมปลูกป่าเป็นครั้งแรก อยากชวนกันมาดูแลต้นไม้ที่พวกเราปลูก ให้เติบใหญ่ไปพร้อมๆ กับพวกเรา 

โครงการ "ต้นกล้า...สู่ป่าใหญ่" เป็นอีกหนึ่งความร่วมมือร่วมใจของเด็กๆ เยาวชนในเมืองหลวง ส่งต่อกล้าไม้สู่เยาวชนในท้องถิ่น เพื่อฟื้นฟู อนุรักษ์ และเติมเต็มผืนป่าใหญ่ ควบคู่ไปกับการสร้างสำนึกรักษ์ป่า อันจะนำไปสู่ความหวงแหน ดูแลป่าอย่างแท้จริง