เรียนก่อน จบก่อน "เรียนล่วงหน้า" มีที่ไหนเปิดรับบ้าง?

เรียนก่อน จบก่อน "เรียนล่วงหน้า" มีที่ไหนเปิดรับบ้าง?

เรียนล่วงหน้า (Pre-degree) ถือเป็นโครงการที่เปิดโอกาสให้เด็ก ม.ปลาย หรือบุคคลทั่วไป ไม่จำกัดวุฒิ มีโอกาสเข้าสมัครเรียนล่วงหน้า เก็บหน่วยกิตในสาขาวิชาต่างๆ ตามหลักสูตรที่สนใจ เมื่อจบแล้วสามารถเทียบโอน หรือสามารถเรียนเพื่ออัพสกิลความรู้ของตนเอง

ปัจจุบันมีหลายสถาบันการศึกษาที่เปิดโอกาสให้น้องๆ นักเรียนม.ปลาย ได้เรียนล่วงหน้าในระดับปริญญาตรี โดยน้องนักเรียนสามารถเข้าไปสัมผัสการเรียนในรายวิชาต่างๆ ของหลักสูตรต่าง ทั้งการเรียนการสอน และการสอบ ไม่ได้แตกต่างจากนิสิตนักศึกษาทั่วไป  และยังสามารถเก็บสะสมหน่วยกิตจากวิชาที่เรียน นำไปเทียบโอนในอนาคตได้ เรียนจบก่อนใคร

  • เรียนล่วงหน้า จบก่อนใครมีที่ไหนบ้าง?

วันนี้ "กรุงเทพธุรกิจ" ได้รวบรวมมหาวิทยาลัยที่มีการจัดการเรียนการสอนล่วงหน้า หรือที่หลายๆ คนเรียกว่า พรีดีกรี Pre-degree เริ่มด้วย 

โครงการเรียนล่วงหน้าของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เริ่มมาตั้งแต่ภาคปลาย ปีการศึกษา 2550 เป็นต้นมา 

โดยขณะนี้เข้าสู่รุ่นที่  17 ได้ดำเนินการเปิดสอนใน 4 รายวิชาพื้นฐานทางสายวิชาวิทยาศาสตร์ ได้แก่ วิชาคณิตศาสตร์ วิชาเคมี วิชาชีววิทยา และวิชาฟิสิกส์ โดยได้รับการสนับสนุนจากคณาจารย์ของคณะวิทยาศาสตร์มาเป็นอาจารย์ผู้สอนในรายวิชาดังกล่าว

ได้รับความอนุเคราะห์ช่องทางการรับนักเรียนเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาด้วยวิธีพิเศษจากคณะวิชาในสายวิทยาศาสตร์ต่าง ๆ ทั้งจากส่วนกลาง (บางเขน) วิทยาเขตกำแพงแสน วิทยาเขตศรีราชา และวิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร อีกด้วย

ทั้งนี้ การเทียบโอนผลการเรียนและหน่วยกิต นิสิตที่เข้าศึกษาในปีการศึกษา 2565 นิสิตที่เคยเป็นผู้เรียนของโครงการเรียนล่วงหน้าของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ไม่ว่าจะเข้าศึกษาด้วยช่องทางโควตาพิเศษของโครงการ หรือช่องทางอื่น ๆ ก็ตาม ที่มีผลการเรียนถึงเกณฑ์และไม่หมดอายุผลการเรียน สามารถอ่านรายละเอียดและดำเนินการได้

คำเตือน: หมดเขตการเทียบโอนของปีการศึกษา 2565 หลักสูตรภาษาไทย วันศุกร์ที่ 14 ต.ค.2565 และหลักสูตรนานาชาติ วันศุกร์ที่ 25 พ.ย.2565

 

  • เช็คคุณสมบัติลงทะเบียนเรียนล่วงหน้า ม.เกษตรศาสตร์

สำหรับคุณสมบัติของผู้ลงทะเบียนเรียนอย่างเดียวไม่เข้าสอบ และเรียนพร้อมสอบเพื่อสะสมเกรด

  • ไม่จำกัดคุณสมบัติของผู้สมัครเรียนอย่างเดียวไม่เข้าสอบ และเรียนพร้อมสอบเพื่อสะสมเกรด
  • ผลการเรียนที่ได้มีอายุ 3 ปีปฏิทิน (รุ่น 17 หมดอายุวันที่ 31 ธ.ค.  2568)
  • ผู้เรียนที่มีผลการเรียนระดับ C ขึ้นไป โดยที่ยังไม่หมดอายุตามเงื่อนไข สามารถเทียบโอนผลการเรียนและหน่วยกิตได้ เมื่อได้รับการคัดเลือกให้เข้าศึกษาระดับปริญญาตรีของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ทุกช่องทางและทุกวิทยาเขต โดยต้องยื่นขอเทียบรายวิชาและหน่วยกิตภายในภาคการศึกษาแรกที่เข้าศึกษา
  • ไม่เป็นผู้ที่เคยกระทำการทุจริตในการสอบของโครงการเรียนล่วงหน้าของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา

ส่วนคุณสมบัติเพิ่มเติมของผู้ที่ประสงค์จะสะสมผลการเรียนเพื่อยื่นโควตาการเข้าศึกษาต่อพิเศษ ในปีการศึกษา 2565 จะต้องเป็นผู้ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นต่อไปนี้

  • ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สำหรับผู้ที่จะเข้าศึกษาต่อในปีการศึกษา 2566
  • ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สำหรับผู้ที่จะเข้าศึกษาต่อในปีการศึกษา 2567
  • ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สำหรับผู้ที่จะเข้าศึกษาต่อในปีการศึกษา 2568
  • ต้องเป็นผู้ที่จบการศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แล้วเข้าศึกษาระดับปริญญาตรีต่อเนื่องในปีการศึกษาที่รับเข้าศึกษา
  • มีผลการเรียนขั้นต่ำตามเกณฑ์ที่สาขาวิชาต่าง ๆ เป็นผู้กำหนด (ดูข้อมูลจากเมนู โควตาพิเศษ)
  • บางสาขาวิชามีการกำหนดแผนการศึกษาที่ศึกษาในระดับมัธยมศึกษา โดยยึดจากหน่วยกิตเมื่อจบการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายเป็นสำคัญ
  • ไม่เป็นผู้ที่เคยกระทำการทุจริตในการสอบของโครงการเรียนล่วงหน้าของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

 

  • ลงทะเบียนล่าช้า มก.ได้ถึง 3 ก.ค.2565 นี้ 

อย่างไรก็ตาม โครงการเรียนล่วงหน้าของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รุ่นที่ 17 รอบที่ 2 เปิดเรียนวันแรกของรุ่นที่ 17/2 ในวันจันทร์ที่ 6 มิ.ย. 2565 เวลา 8.30 น.ลงทะเบียนล่วงหน้า (early bird) ได้ จนถึงวันอาทิตย์ที่ 5 มิ.ย. 2565 ภายในเวลา 22.59 น.(ลงทะเบียนล่าช้าได้ ตั้งแต่วันที่ 6 มิ.ย.– 3 ก.ค. 2565)

รายวิชาที่เปิดการเรียนการสอน รุ่นที่ 17/2

  • ลำดับที่ รหัสวิชา รายวิชา AUDIT ลงทะเบียนเรียนเพียงอย่างเดียว (ไม่มีสิทธิ์เข้าสอบวัดผล)วิชาละ 500 บาท   
  • CREDITลงทะเบียนเรียนและเข้าสอบวัดผล  วิชาละ early bird ลดเหลือ 3,500 บาท

ผู้สนใจศึกษารายละเอียดเพิ่มเติม ระบบการเรียนการสอน  https://learn.ku.th/

  • มช.เปิดโอกาสเด็กม.ปลาย เรียนปริญญาตรีล่วงหน้า

ขณะที่ ม.เชียงใหม่ เปิดให้น้องๆ ม.4 ม.5 ม.6 เข้ามาเรียนปริญญาตรีล่วงหน้าให้ได้ค้นหาตัวเอง ได้ทรานสคริปต์ และเทียบโอนได้ด้วย

หลักสูตรนี้มีชื่อว่า "เรียนร่วม มช." หรือ Advanced@CMU จัดโดยวิทยาลัยการศึกษาตลอดชีวิต มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดโอกาสให้นักเรียน ม.ปลาย เข้ามาเรียนร่วมกับนักศึกษา ม.เชียงใหม่ เลือกวิชาตามคณะที่สนใจได้

วิชาเรียนร่วม Advanced@CMU คือวิชาที่คณะต่างๆ เปิดโอกาสให้บุคคลภายนอก นักเรียน นักศึกษาทุกสถาบัน หรือผู้สนใจทั่วไป ได้เข้ามาเรียนร่วมกับนักศึกษา มช. ในวิชาทั้งระดับปริญญาตรีหรือบัณฑิตศึกษา

ในฐานะ "ผู้เรียน" การเรียนร่วมเป็นการเรียนแบบ Non Degree หากผู้เรียนประสงค์จะเรียนเพื่อปริญญาในอนาคต ผู้เรียนต้องผ่านกระบวนการคัดเลือกเป็นนักศึกษาของ มช. ตามรูปแบบปกติ หากได้รับการคัดเลือกเป็นนักศึกษา มช. สามารถเทียบโอนหน่วยกิตที่เก็บสะสมไว้ โดยไม่ต้องเรียนวิชานั้นซ้ำอีก

"เรียนร่วม มช." มีทั้งรูปแบบการเรียน On-site การเรียน Online การเรียนแบบผสมผสาน และบางสาขาวิชามีบันทึกการเรียนที่สามารถดูย้อนหลังได้ โดยรูปแบบจะขึ้นอยู่กับการจัดการเรียนการสอนของแต่ละรายวิชา แต่ไม่ว่าจะรูปแบบไห ผู้ที่เข้าเรียนทุกคนจะได้เข้าเรียน และการประเมินผลต่างๆ ร่วมกับนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รวมถึงการใช้บริการพื้นที่ต่างๆ ในมหาวิยาลัยด้วย  เหมือนได้เปิดประสบการณ์เป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัย

ตัวอย่างรายวิชาที่เปิดสอน

คณะมนุษยศาสตร์

- ภาษาเยอรมันสำหรับผู้เริ่มเรียน 1

- ภาษาและวัฒนธรรมญี่ปุ่น 1

คณะวิทยาศาสตร์

- ชีววิทยาสำหรับนักศึกษาเภสัชศาสตร์

- เคมีทั่วไปสำหรับนักศึกษาวิศวกรรมศาสตร์

- คอมพิวเตอร์เบื้องต้น

คณะวิศวกรรมศาสตร์

- พื้นฐานจุลินทรีย์สำหรับวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม

- การจัดการสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยในอุตสาหกรรม

คณะนิติศาสตร์

- ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับกฎหมายทั่วไป

- กฎหมายธุรกิจเบื้องต้น

ส่วน การลงทะเบียน“เรียนร่วม” มีลักษณะคล้ายคลึงกับการลงทะเบียนเรียนของนักศึกษาในระบบ โดยสามารถเลือกและลงทะเบียนในวิชาที่ต้องการ และรอการคัดเลือกจากอาจารย์ผู้สอนในวิชานั้น ๆ โดยจะดำเนินการคัดเลือก 2 ครั้งต่อนึ่งเทอม สามารถศึกษาระยะเวลาการคัดเลือกได้จากตารางกำหนดการเรียนร่วม หากได้รับคัดเลือกจึงจะสามารถดำเนินการชำระเงินในระยะเวลาที่กำหนด ภายหลังการชำระเงินเรียบร้อยแล้วนั้นผู้เรียนจึงจะได้รับการติดต่อเพื่อแจ้งรายละเอียดการเข้าเรียนของวิชาเรียนร่วม สนใจลงทะเบียนได้ที่ https://www2.lifelong.cmu.ac.th/advanced-cmu/about

  • ม.6 หรือเทียบเท่า เรียนล่วงหน้า ได้ที่ม.อุบลราชธานี

มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี อีกหนึ่งมหาวิทยาลัยที่จัดโครงการเรียนล่วงหน้า

นักเรียนที่กำลังศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือเทียบเท่า ปีการศึกษา 2563

1. นักเรียนที่เรียนโครงการเรียนล่วงหน้า แบบออนไลน์ของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เมื่อได้รับการคัดเลือกให้เข้าศึกษาในคณะต่าง ๆ ในมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีจะสามารถยื่นคำร้องในปีแรกเพื่อขอใช้ผลการเรียนเทียบโอนหน่วยกิต หากได้ผลการเรียนไม่ต่ำกว่า C

2. นักเรียนที่เรียนโครงการเรียนล่วงหน้าที่ได้รับการคัดเลือกให้เข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จะเรียนมหาลัยอุบลราชธานี ระดับปริญญาตรี จากหลักสูตรปกติ 4 ปี ลดเหลือ 3 ปี

นักเรียนที่กำลังศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หรือเทียบเท่า

1. นักเรียนที่เรียนโครงการเรียนล่วงหน้า แบบออนไลน์ของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เมื่อได้รับการคัดเลือกให้เข้าศึกษาในคณะต่าง ๆ ในมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีจะสามารถยื่นคำร้องในปีแรกเพื่อขอใช้ผลการเรียนเทียบโอนหน่วยกิต หากได้ผลการเรียนไม่ต่ำกว่า C

2. นักเรียนที่เรียนโครงการเรียนล่วงหน้าที่ได้รับการคัดเลือกให้เข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จะเรียนมหาลัยอุบลราชธานี ระดับปริญญาตรี จากหลักสูตรปกติ 4 ปี ลดเหลือ 1 ปี

บุคคลทั่วไปที่สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือเทียบเท่า

1. ผู้ที่เรียนโครงการเรียนล่วงหน้า แบบออนไลน์ของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เมื่อได้รับการคัดเลือกให้เข้าศึกษาในคณะต่าง ๆ ในมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีจะสามารถยื่นคำร้องในปีแรกเพื่อขอใช้ผลการเรียนเทียบโอนหน่วยกิต หากได้ผลการเรียนไม่ต่ำกว่า C

2. ผู้ที่เรียนโครงการเรียนล่วงหน้าที่ได้รับการคัดเลือกให้เข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จะเรียนมหาลัยอุบลราชธานี ระดับปริญญาตรี จากหลักสูตรปกติ 4 ปี ลดเหลือ 1 ปี

บุคคลทั่วไป (วุฒิไม่จำกัด เรียนรู้ตลอดชีวิต)

1. ผู้ที่เรียนโครงการเรียนล่วงหน้า แบบออนไลน์ของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เมื่อได้รับการคัดเลือกให้เข้าศึกษาในคณะต่าง ๆ ในมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีจะสามารถยื่นคำร้องในปีแรกเพื่อขอใช้ผลการเรียนเทียบโอนหน่วยกิต หากได้ผลการเรียนไม่ต่ำกว่า C

 

2. ผู้ที่เรียนโครงการเรียนล่วงหน้าที่ได้รับการคัดเลือกให้เข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จะเรียนมหาลัยอุบลราชธานี ระดับปริญญาตรี จากหลักสูตรปกติ 4 ปี ลดเหลือ 1 ปี

คุณสมบัติของผู้สมัครเรียน

ผู้ที่มีความสนใจและประสงค์จะลงทะเบียนเรียนล่วงหน้าในรายวิชาหรือชุดวิชา ตามโครงสร้างหลักสูตรเพื่อเตรียมตัว เข้าศึกษาในหลักสูตรระดับปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี หรือ Pre-degree ต้องมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้าม ดังต่อไปนี้

1. เป็นผู้สำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่าชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น หรือเทียบเท่า

2. มีคุณสมบัติอื่นครบถ้วนตามประกาศการรับเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัย

3. ไม่เป็นผู้ที่มีความประพฤติเสื่อมเสียอย่างร้ายแรง

4. ไม่อยู่ในระหว่างต้องโทษในคดีอาญาตามคำพิพากษาของศาลถึงที่สุดให้รับโทษจำคุกเว้นแต่ความผิดที่ได้กระทำโดยประมาทหรือความผิดลหุโทษ

ทั้งนี้ ผู้สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ http://entry.ubu.ac.th/APUBU/learn/APonline.php

  • โครงการสัมฤทธิบัตร เรียนป.ตรี ไม่มีวุฒิก็เรียนได้

มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (มสธ.) เปิด “โครงการสัมฤทธิบัตร” เรียนปริญญาตรีล่วงหน้า ไม่มีวุฒิก็เรียนได้ เปิดโอกาสการศึกษาให้ทุกคนไม่จำกัดอายุ  และวุฒิการศึกษา "ที่ไหน  เวลาใด  ใครก็เรียนได้  เรียนทางไกลกับ มสธ." 

  • โครงการดังกล่าว เปิดให้ทุกคนที่อยากเรียนรู้จากชุดวิชาที่เปิดสอนในหลักสูตรปริญญาตรี ทั้ง12 สาขาวิชาของมหาวิทยาลัย (สมัครเรียนโดยไม่ต้องใช้วุฒิการศึกษา) เอกสารการเรียนการสอน ข้อสอบ ตารางสอบก็คือชุดเดียวกับนักศึกษาปริญญาตรี มสธ. สอบผ่านจะได้รับใบสัมฤทธิบัตร(คือเอกสารแสดงความสำเร็จหรือรับรองว่าได้สอบผ่านชุดวิชานั้นๆ แล้ว)
  • การสมัครเรียนในแต่ละรุ่นลงได้ไม่เกิน 3 ชุดวิชา(1 - 3 ชุดวิชา) รับสมัครปีละ 4 ครั้ง 4 รุ่น (ข้อควรระวัง...สำหรับนักศึกษา มสธ.ควรตรวจเช็ค วัน-เวลาตารางสอบชุดวิชาที่ลงเรียนภาคปกติก่อน ห้ามตรงกับชุดวิชาที่จะลงเรียนในโครงการฯ)
  • ใช้เวลาเรียนประมาณ 4 เดือน(นับจากวันปิดรับสมัครในแต่ละรุ่นประมาณ 4 เดือนจะเป็นวันสอบ)
  • (ข้อชวนคิด...ถ้าสมัครเร็วในแต่ละรุ่น ระยะเวลาเรียนจะเพิ่มขึ้นเป็น 6-7 เดือน หรือมีเวลาการอ่านหนังสือได้มากขึ้น 6-7 เดือน เพราะเป็นระบบการเรียนทางไกล อ่าน-เขียนเองที่บ้าน ที่ทำงาน ไม่ต้องเข้าชั้นเรียน)

การสมัครเรียนโครงการสัมฤทธิบัตร (ปีละ 4 ครั้ง 4 รุ่น)

1.สมัครทางไปรษณีย์

  • ดาวน์โหลดปริ้นใบสมัคร และกรอกข้อมูลให้เรียบร้อย นำใบสมัครไปชำระเงินที่ 7-11 หรือ ไปรษณีย์ระบบ Pay at Post  จากนั้น นำเอกสารทั้งหมดใส่ซอง(ติดแสตมป์)พร้อม
  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หรือ สำเนาทะเบียนบ้าน อย่างใดอย่างหนึ่ง
  • รูปถ่าย 1 นิ้ว 2 รูป
  • ใบเสร็จจากการชำระเงิน
  • จ่าหน้าซองมาที่ ฝ่ายรับนักศึกษา  สำนักทะเบียนและวัดผล  มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ถ.แจ้งวัฒนะ ต.บางพูด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี 11120 (โครงการสัมฤทธิบัตร รุ่นที่…....)นำส่งไปรษณีย์

2. สมัครด้วยตนเอง ณ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช

  •  สอบถาม มสธ. โทร 0 2504 7711-2  ,  0 2504 7788  @Line โครงการสัมฤทธิบัตร มสธ.  และเพจ Facebook โครงการสัมฤทธิบัตร

 

  • Pre-degree ม.รามคำแหง เรียนล่วงหน้าไม่รับปริญญา

พรีดีกรี (Pre-degree)สะสมหน่วยกิตล่วงหน้า มหาวิทยาลัยรามคำแหง เป็นระบบสะสมหน่วยกิตของมหาวิทยาลัยรามคำแหงล่วงหน้าแบบไม่รับปริญญา พัฒนาศักยภาพระหว่างเรียน เทียบโอนจบปริญญาตรีได้ไวขึ้น โดยอนุญาตให้ผู้ที่มีวุฒิการศึกษาระดับม.ต้น(วุฒิ จบ ม.3 หรือ กศน.จบ ม.3) เป็นต้นไป

มาสมัครเป็นนักศึกษาระดับพรีดีกรีได้ โดยเลือกลงทะเบียนเรียนวิชาใดๆก็ได้ของคณะที่สนใจได้เลย

พรีดีกรีเหมาะอย่างยิ่งสำหรับน้องๆที่กำลังเรียนอยู่ ม.ปลาย (หรือเทียบเท่า) รวมถึงน้องๆ ปวช. ที่ต้องการสะสมหน่วยกิตของมหาวิทยาลัย เพื่อจะได้จบปริญญาตรีของมหาวิทยาลัยรามคำแหงได้เร็วขึ้น (ถ้ามีวุฒิ ม.6 อยู่แล้ว สมัครเป็นนักศึกษาภาคปกติได้เลย)

สำหรับนักศึกษา ปวส. ก็สามารถสมัครเรียนได้แต่ขอให้พิจารณาการลงทะเบียนในระบบพรีดีกรีไม่ให้ซ้ำซ้อนกับหน่วยกิตที่จะสามารถเทียบโอนจากวุฒิ ปวส. ได้ในอนาคต โดยอาจเลือกลงทะเบียนเรียนวิชาเอกได้เลย และเมื่อเรียนจบ ปวส.แล้ว ก็ให้เทียบโอนหน่วยกิตจากปวส.+หน่วยกิตที่สะสมได้ตอนเรียนพรีดีกรี เพื่อสมัครเป็นนักศึกษาภาคปกติ

การเรียนระบบพรีดีกรี กับ การเรียนในภาคปกติ เหมือนกันเกือบทุกประการ คือ นักศึกษาพรีดีกรีเลือกสะสมหน่วยกิตได้ทุกสาขาวิชา ใช้กำหนดการในปฏิทินการศึกษาเดียวกัน เรียนเนื้อหาเดียวกัน เรียนห้องเดียวกัน ใช้ข้อสอบชุดเดียวกันกับนักศึกษาภาคปกติ และนักศึกษาพรีดีกรีต้องดูและตัวเองในทุก ๆ ด้าน ทั้งการวางแผนลงทะเบียนเรียน การสอบ ซึ่งจะต้องมีการแบ่งเวลาการเรียนทั้งที่โรงเรียนและมหาวิทยาลัยรามคำแหงเป็นอย่างดี

สิ่งที่แตกต่างกันบางอย่างคือ ค่าใช้จ่ายระบบภาคปกติ และพรีดีกรี คือ นักศึกษาภาคปกติ ค่าหน่วยกิตละ 25 บาท , นักศึกษาพรีดีกรี หน่วยกิตละ 50 บาท

การเรียนระบบพรีดีกรีไม่สามารถจบการศึกษาระดับปริญญาตรีได้ เนื่องจากระบบพรีดีกรีเป็นการสะสมหน่วยกิตเท่านั้น แต่หน่วยกิตที่สะสมไว้จะปูทางไปสู่การจบปริญญาตรีได้เร็วขึ้น

ค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นขณะเรียน/หลังเรียนพรีดีกรี

1. ค่าใช้จ่ายในการสมัคร(ต้องจ่ายแน่ๆในวันสมัคร)

ค่าสมัครและลงทะเบียนเรียนครั้งแรก

ส่วนกลาง : ไม่เกิน 3,100 บาท / ส่วนภูมิภาค : ไม่เกิน 4,080 บาท

ค่าลงทะเบียนเรียนภาคการศึกษาต่อ ๆ ไป

ส่วนกลาง : ไม่เกิน 1,400 บาท / ส่วนภูมิภาค : ไม่เกิน 2,000 บาท

*อัตราค่าใช้จ่ายการลงทะเบียนเรียนขึ้นอยู่กับจำนวนหน่วยกิตที่ลงทะเบียนเรียน หากลงทะเบียนหน่วยกิตในภาคเรียนนั้นๆมาก ค่าใช้จ่ายจะมากตามไปด้วย ซึ่งมหาวิทยาลัยกำหนดให้ลงทะเบียนเรียนอย่างน้อย 9 หน่วยกิต/ภาคเรียน เท่านั้น แต่นักศึกษาสามารถลงทะเบียนเรียนได้สูงสุดถึง 21 หน่วยกิต

2. ค่าใช้จ่ายการเปลี่ยนระบบจากพรีดีกรีให้เป็นระบบปกติ(ต้องจ่ายในอนาคต)

ค่าใชัจ่ายนี้จะเกิดขึ้นเมื่อ นักศึกษาพรีดีกรีเรียนจบชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือเทียบเท่า(ปวช. กศน.)แล้ว ต้องนำวุฒิการศึกษานี้มาสมัครเป็นนักศึกษา ป.ตรี ภาคปกติ และเทียบโอนหน่วยกิตที่สะสมได้เข้าสู่ระบบปกติด้วย โดยแบ่งเป็นค่าใช้จ่าย 2 ส่วน คือ

2.1 ค่าสมัครและลงทะเบียนเรียน(ปริญญาตรี ภาคปกติ) 

ส่วนกลาง : ไม่เกิน 3,750 บาท / ส่วนภูมิภาค : ไม่เกิน 4,730 บาท

2.2 ค่าเทียบโอนหน่วยกิต หน่วยกิตละ 50 บาท เช่น หากสะสมระหว่างเรียนพรีดีกรีได้ 60 หน่วยกิต จะเป็นเงินค่าเทียบโอน 60×50= 3,000 บาท

** เงินค่าสมัครและลงทะเบียนเรียน(2.1)จำเป็นต้องชำระในวันสมัคร แต่ค่าเทียบโอนหน่วยกิต(2.2)สามารถชำระได้ภายหลังโดยไม่มีค่าปรับภายใน 1 ปีนับจากวันที่สมัครเรียน

สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติม https://www.aroundram.com/pre-degree/