หน้าฝน เลี่ยงลุยน้ำท่วมขัง หวั่นเสี่ยงโรคที่มากับน้ำ

หน้าฝน เลี่ยงลุยน้ำท่วมขัง หวั่นเสี่ยงโรคที่มากับน้ำ

กรมอนามัย  ห่วงสุขภาพของประชาชนในช่วงหน้าฝน แนะกินผักผลไม้ สมุนไพรพกร่มหรือเสื้อกันฝน หลีกเลี่ยงการลุยน้ำท่วมขัง ลดความเสี่ยงเป็นโรคที่มากับน้ำ

​นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า ขณะนี้ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการ ทำให้มีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ การดูแลสุขภาพในช่วงนี้จึงเป็นสิ่งสำคัญเพราะอาจเป็นหวัด ไอ เจ็บคอ ได้ง่าย แนะนำให้กินผักผลไม้ สมุนไพร เช่น พริกหวาน บรอคโคลี กะเพรา กระเทียม หอมแดง  หอมใหญ่ ตะไคร้ มะนาว ขิง ขมิ้น เป็นต้น

พืชผักสมุนไพรเหล่านี้มีสารอาหารมากมายที่ช่วยเสริมประสิทธิภาพการทำงานของระบบต่าง ๆ ในร่างกาย ให้กินผลไม้เป็นประจำ โดยเฉพาะผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินซี          เช่น มะละกอ ส้มเขียวหวาน ส้มโอ สตรอว์เบอร์รี ฝรั่ง เงาะ ลิ้นจี่ เป็นต้น จะช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกัน ของร่างกาย ดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ

หากจะนำน้ำฝนไปใช้บริโภค ควรนำมากรองให้สะอาด และต้องผ่าน     การต้มสุก เพื่อป้องกันเชื้อโรคที่มากับความชื้นในหน้าฝน ซึ่งอาจเป็นสาเหตุให้เกิดโรคระบบทางเดินอาหาร อุจจาระร่วง หรือท้องเสียอย่างรุนแรงได้

สำหรับในช่วงนี้ที่มีฝนตกเป็นประจำ แนะนำให้พกร่ม เสื้อกันฝน เพื่อป้องกันไม่ให้เปียกชื้น   หากร่างกายเปียกฝน ควรเตรียมเสื้อผ้าไว้ผลัดเปลี่ยน จะช่วยให้ไม่ต้องอยู่ในสภาพเปียกชื้นนาน ๆ เพราะอาจทำให้ร่างกายหนาว สั่น เป็นตะคริว หรือเป็นหวัด ไอ จาม และมีไข้ได้ ส่วนพื้นที่ที่มีน้ำท่วมขัง

และจำเป็นต้องลุยน้ำ ไม่ควรย่ำน้ำที่ท่วมขังด้วยเท้าเปล่า ควรสวมรองเท้าบูทเพื่อป้องกันอันตรายจากของมีคม สัตว์มีพิษ หรือเชื้อโรคที่ปนเปื้อนอยู่ในน้ำนั้นได้ หากพบว่าตนเองมีบาดแผล ให้ปิดแผลด้วยพาสเตอร์ยากันน้ำ    

  กรณีที่น้ำท่วมขังกระเด็นเข้าตา อย่าขยี้ตา แต่ให้รีบล้างตา ล้างมือด้วยน้ำสะอาด และหากสัมผัสน้ำท่วมขัง   ไม่นำมือสัมผัสดวงตาโดยเด็ดขาด เมื่อถึงบ้านให้ผึ่งรองเท้า ถุงเท้า ให้แห้ง เพื่อป้องกันเชื้อรา และรีบล้างเท้า พร้อมเช็ดให้แห้งสนิท เปลี่ยนเสื้อผ้า อาบน้ำทันที เพื่อลดความเสี่ยงโรคที่มากับน้ำ อาทิ โรคฉี่หนู น้ำกัดเท้า  ตาแดง เป็นต้น