13 พ.ค. 65 ไทยเข้าสู่ “ฤดูฝน” อย่างเป็นทางการ เช็ก! เดือนไหนฝนตกเยอะที่สุด?

13 พ.ค. 65 ไทยเข้าสู่ “ฤดูฝน” อย่างเป็นทางการ เช็ก! เดือนไหนฝนตกเยอะที่สุด?

วันที่ 13 พ.ค. 2565 กรมอุตุฯ ประกาศ ประเทศไทยเข้าสู่ “ฤดูฝน” อย่างเป็นทางการแล้ว อีกทั้งยังมีรายงานคาดการณ์เกี่ยวกับ “สภาพอากาศ” และปริมาณน้ำฝนตั้งแต่เดือน พ.ค. - ต.ค. 2565 ช่วงไหนแล้ง-น้ำมาก สรุปมาให้รู้ครบที่นี่

ไม่กี่วันก่อน มีประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาที่ระบุไว้ว่า วันที่ 13 พฤษภาคม 2565 ประเทศไทยได้สิ้นสุดฤดูร้อน และเข้าสู่ “ฤดูฝน” อย่างเป็นทางการแล้ว และฤดูกาลแห่งความชุ่มฉ่ำนี้จะยาวไปจนถึงเดือนตุลาคม 2565

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ชวนรู้ “ฤดูฝน” ประเทศไทย ปี 2565 นี้ มีสภาพอากาศและคาดการณ์ "ปริมาณน้ำฝน" เป็นอย่างไรบ้าง? สรุปมาเป็นลิสต์ตามเดือนให้แล้วที่นี่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

13 พ.ค. 65 ไทยเข้าสู่ “ฤดูฝน” อย่างเป็นทางการ เช็ก! เดือนไหนฝนตกเยอะที่สุด?

 

  • ฤดูฝน” ประเทศไทย ปี 2565 เริ่มต้น-สิ้นสุด เมื่อใด?

เริ่มต้น: วันที่ 13 พฤษภาคม 2565

สิ้นสุด: กลางเดือนตุลาคม 2565

  • เดือนพฤษภาคม 2565

กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศว่า นับตั้งแต่ วันที่ 13 พฤษภาคม 2565 ถือว่าสิ้นสุดฤดูร้อนและเข้าสู่ “ฤดูฝน” อย่างเป็นทางการแล้ว โดยมีกลุ่มฝนกระจายตัวดี สม่ำเสมอทั่วไทย ในบริเวณด้านตะวันตกของประเทศตั้งแต่ ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคใต้ 

  • เดือนมิถุนายน-กรกฎาคม 2565

ช่วงปลายเดือนมิถุนายนถึงต้นเดือนกรกฎาคม มักจะเกิดสภาวะ “ฝนลดลงหรือฝนทิ้งช่วง” ฝนกระจายน้อย-ลดลงอย่างมาก ซึ่งอาจทำให้ภาคการเกษตรขาดแคลนน้ำ โดยเฉพาะพื้นทีแล้งนอกเขตชลประทาน

ส่วนในช่วงกลางเดือนกรกฎาคมเป็นต้นไป (จนถึงกลางเดือนตุลาคม) “ฝนจะเริ่มตกมากขึ้น” และอาจมีพายุเข้าทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือของประเทศไทย

  • เดือนสิงหาคม-กันยายน 2565

ช่วงเดือนสิงหาคม-กันยายน จะมี “ฝนตกหนัก” จนถึง “ฝนตกหนักมาก” อาจทำให้หลายพื้นที่อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน เกิดน้ำป่าไหลหลาก รวมถึงน้ำล้นตลิ่ง

  • เดือนตุลาคม 2565

คาดว่าพื้นที่ประเทศไทยตอนบนจะเข้าสู่ช่วง “สิ้นสุดฤดูฝน” กลางเดือนตุลาคม เป็นต้นไป 

หมายเหตุ : ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) จะมีฝนตกต่อเนื่องถึงกลางเดือนมกราคม 2566 เพราะอิทธิพลของพายุหมุนเขตร้อนลูกที่ 2 ซึ่งผ่านเข้ามาจากทางทะเลจีนใต้ ผ่านปลายแหลมญวน และภาคใต้ของไทยเช่นกัน

—--------------------------------------------

อ้างอิง: กรมอุตุนิยมวิทยา