เตือน 6 จังหวัด 26 อำเภอวันนี้ เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

เตือน 6 จังหวัด 26 อำเภอวันนี้ เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานคาดการณ์และแจ้งเตือนภัย โดยมี 6 จังหวัด 26 อำเภอวันนี้ เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานคาดการณ์และแจ้งเตือนภัยประจำวันที่ 4 พฤษภาคม 2565 เวลา 08.00 น. พื้นที่เฝ้าระวัง น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ทางภาคกลางและภาคใต้

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- พยากรณ์อากาศ อุณหภูมิวันนี้ ต่ำสุด 16 องศา เตือน 9 จว.ฝนฟ้าคะนอง ฝนตกหนัก 70%

 

พื้นที่เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ดังนี้

ภาคกลาง : จ.ประจวบคีรีขันธ์ (อ.เมืองฯ ทับสะแก บางสะพาน บางสะพานน้อย)

ภาคใต้ : จ.ชุมพร (อ.ปะทิว ท่าแซะ สวี ละแม หลังสวน เมืองฯ ทุ่งตะโก) สุราษฎร์ธานี (อ.กาญจนดิษฐ์ วิภาวดี ท่าฉาง ท่าชนะ บ้านนาสาร เคียนซา) นครศรีธรรมราช (อ.ขนอม ช้างกลาง นบพิตำ ทุ่งสง ลานสกา ฉวาง นาบอน) สงขลา (อ.จะนะ) และระนอง (อ.กระบุรี)

 

ขอให้ประชาชนในพื้นที่เฝ้าระวังสถานการณ์ภัยติดตามข้อมูลข่าวสารจากทางราชการ ระวังอันตรายจากสัตว์และแมลงมีพิษ ระวังอันตรายจากกระแสไฟฟ้า ระวังการขับขี่พาหนะบริเวณน้ำไหลผ่านเส้นทาง

 

ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อปพร. จิตอาสา เครือข่ายอาสาสมัคร องค์กรสาธารณกุศลได้เตรียมความพร้อมตามแผนเผชิญเหตุ เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ พร้อมประชาสัมพันธ์ และสร้างการรับรู้ให้กับชุมชน/หมู่บ้านในทุกช่องทาง ทั้งในรูปแบบที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ เช่น สื่อสังคมออนไลน์ วิทยุชุมชน หอกระจายข่าว หรือเสียงตามสายประจำหมู่บ้าน เป็นต้น เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบถึงแนวทางการปฏิบัติตนอย่างปลอดภัย รวมทั้งพิจารณาใช้อุปกรณ์แจ้งเตือนภัยในพื้นที่ตามสถานการณ์และความเหมาะสม

 

เตือน 6 จังหวัด 26 อำเภอวันนี้ เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

 

เตือน 6 จังหวัด 26 อำเภอวันนี้ เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

 

 

ขณะที่ กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) : มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 70 ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช และสงขลา อุณหภูมิต่ำสุด 22-25 องศาเซลเซียส , อุณหภูมิสูงสุด 29-34 องศาเซลเซียส

 

  • ตั้งแต่จังหวัดสุราษฎ์ธานีขึ้นมา : ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-35 กม./ชม.ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร
  • ตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชลงไป : ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-30 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 1 เมตร

 

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) : มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต และกระบี่ อุณหภูมิต่ำสุด 24-25 องศาเซลเซียส , อุณหภูมิสูงสุด 30-34 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร