เตือนระวังแก๊งคอลเซ็นเตอร์แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ สปสช.

เตือนระวังแก๊งคอลเซ็นเตอร์แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ สปสช.

สปสช.เตือนประชาชนระวังแก๊งคอลเซ็นเตอร์แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่โทรหลอกถามข้อมูลส่วนบุคคล ชี้ สปสช.จะโทรหากรณีเดียวคือถามผู้ป่วยโควิด-19 ที่ลงทะเบียนเข้า Home Isolation ไม่มีสอบถามข้อมูลส่วนบุคคล หรือโทรกรณีอื่นๆ

ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการในฐานะโฆษกสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า สปสช.ได้รับรายงานว่าในระยะนี้มีแก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรศัพท์ล่อลวงประชาชนหลอกถามข้อมูลส่วนบุคคลโดยอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่จาก สปสช. หรือจากสายด่วน สปสช. 1330

ดังนั้น จึงขอแจ้งให้ประชาชนโปรดระมัดระวังตัว ไม่หลงเชื่อคำแอบอ้างดังกล่าว และขอยืนยันว่า สปสช. จะโทรหาประชาชนในกรณีเดียวเท่านั้นคือเมื่อบุคคลนั้นลงทะเบียนเข้ารับการดูแลในระบบ Home Isolation และไม่ได้รับการติดต่อกลับจากหน่วยบริการ อีกทั้งการโทรหาผู้ป่วยก็จะไม่สอบถามข้อมูลส่วนบุคคลเนื่องจากผู้ป่วยได้แจ้งข้อมูลตั้งแต่ขั้นตอนการลงทะเบียนแล้ว

 

  • ประชาชนระมัดระวังแก๊งคอลเซ็นเตอร์อ้างเป็นเจ้าหน้าที่สปสช.

ทั้งนี้ จะเห็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์พัฒนารูปแบบการหลอกลวงโดยแอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆตั้งแต่เจ้าหน้าที่ธนาคาร ตำรวจ ปปส. ไปรษณีย์ กสทช. และล่าสุดคือ สปสช. ซึ่งมักหลอกถามข้อมูลส่วนบุคคล เช่น ชื่อ นามสกุล วันเดือนปีเกิด เบอร์โทรศัพท์ หมายเลขบัตรประชาชน หมายเลขหลังบัตรประชาชน ฯลฯ หรือหนักกว่านั้นคือหลอกให้โอนเงินเลย

"ขอให้ประชาชนโปรดระมัดระวังตัว อย่าหลงเชื่อโดยง่าย หากไม่แน่ใจว่าเป็นเจ้าหน้าที่จริงหรือไม่ก็อาจโทรสอบถามไปยังหน่วยงานนั้นๆ โดยตรง" ทพ.อรรถพร กล่าว

ทพ.อรรถพร ย้ำอีกว่า ในกรณีของ สปสช. ไม่มีนโยบายโทรหาประชาชน จะมีกรณีเดียวที่โทรคือกลุ่มผู้ป่วยโควิด-19 ที่ลงทะเบียนเข้าระบบ Home Isolation แล้วหน่วยบริการยังไม่ตอบรับ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะโทรถามว่าท่านต้องการให้ส่งยาให้หรือไม่ ไม่ได้ถามข้อมูลส่วนบุคคล และไม่ได้โทรหาในเรื่องอื่นๆแต่อย่างใด

 

  • อย่าหลงเชื่อ ไม่มีกรณีการแจ้งให้โอนเงิน 

หากเจอกรณีแบบนี้อย่าไปให้ข้อมูลส่วนบุคคลกับคนที่อ้างว่าโทรมาจาก สปสช. เพราะข้อมูลเหล่านั้นจะถูกมิจฉาชีพนำไปสวมรอยทำธุรกรรมการเงินจนทำให้เจ้าของข้อมูลตัวจริงสูญเสียทรัพย์สิน หรือที่ร้ายกว่านั้นอาจถูกนำไปสวมรอยก่ออาชญากรรมอื่นๆ ทำให้ต้องเจอกับความยุ่งยากในการพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตัวเองกับตำรวจหรือในชั้นศาล รวมทั้งหากพบว่ามีการแจ้งให้โอนเงินไม่ว่าจะกรณีใดๆก็โปรดอย่าได้หลงเชื่อโดยเด็ดขาด

สอบถามเพิ่มเติมการใช้สิทธิบัตรทอง ได้ที่ สายด่วน สปสช. 1330 หรือช่องทางระบบออนไลน์ทั้งไลน์ สปสช. (ไลน์ไอดี @nhso) หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6 และ Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ https://www.facebook.com/NHSO.Thailand