“หน้าร้อน” ต้องรู้! สิ่งของที่ไม่ควรเอาไว้ในรถ ถ้าไม่อยากให้รถระเบิด

“หน้าร้อน” ต้องรู้! สิ่งของที่ไม่ควรเอาไว้ในรถ ถ้าไม่อยากให้รถระเบิด

หากรถยนต์ไม่ติดฟิล์ม อุณหภูมิภายในจะสูงถึง 60 องศาเซลเซียส ดังนั้นจึงไม่ควรวางสิ่งของบางอย่างไว้ในรถ เนื่องจากอาจเกิดการระเบิดขึ้นได้

หน้าร้อนไทย ไม่แพ้ชาติใดในโลก โดยเฉลี่ยอุณหภูมิทั้งประเทศอยู่ที่ 27-30 องศาเซลเซียส การดูแลตนเองในช่วงหน้าร้อนจัดจึงจำเป็น ทั้งโรคที่มักเกิดบ่อยในหน้าร้อน รวมถึงการดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน โดยเฉพาะกรณีเหตุระเบิดในรถยนต์ที่เกิดบ่อยขึ้นในช่วงหน้าร้อนนี้ เนื่องจากผู้ใช้รถอาจวางสิ่งของที่เสี่ยงต่อการระเบิด ในขณะที่จอดรถตากแดดร้อนนานๆ

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รวบรวม สิ่งของที่ไม่ควรทิ้งไว้ในรถ เพราะอาจเสี่ยงเกิดระเบิดและเป็นอันตรายได้ พร้อมเคล็ดลับการดูแลรถช่วงหน้าร้อน

 

“หน้าร้อน” ต้องรู้! สิ่งของที่ไม่ควรเอาไว้ในรถ ถ้าไม่อยากให้รถระเบิด

  • ไฟแช็ก / ไม้ขีดไฟ

รถยนต์ที่จอดไว้กลางแดดโดยเฉพาะรถที่ไม่ติดฟิล์มและไม่มีการเปิดหน้าต่างเพื่อระบายอากาศ อุณหภูมิภายในรถจะสูงขึ้นเรื่อยๆ บางครั้งสูงถึง 60 องศาเซลเซียสซึ่งถือว่าสูงมาก และความร้อนสูงดังกล่าวเป็นปัจจัยกระตุ้นให้สิ่งของบางอย่างเกิดระเบิดขึ้นได้ 

โดยไฟแช็กเป็นสิ่งที่ห้ามทิ้งไว้ในที่ที่มีอุณหภูมิสูงเกิน 50 องศาเซลเซียส เวลาที่เราจอดรถตากแดดนานๆ มีโอกาสทราอุณหภูมิภายในรถจะสูงขึ้นมาก จึงเสี่ยงต่อการระเบิด

  • ขวดสเปรย์ / สเปรย์แอลกอฮอล์

 เรารู้กันดีว่าขวดสเปรย์นั้นในกระป๋องมีการอัดแน่นของสารเคมีและแก๊สจำนวนมาก หากได้รับความร้อนปริมาณสูง เจ้าแก๊สและสารเคมีเหล่านั้นก็จะเกิดการขยายตัว อาจทำให้เกิดประกายไฟและการระเบิดได้

นอกจากนี้ เครื่องดื่มกระป๋อง ไม่ว่าจะเป็นน้ำอัดลม หรือเครื่องดื่มใดๆ ที่บรรจุมาในกระป๋อง ก็ไม่ควรเก็บไว้ในรถยนต์เป็นเวลานาน เพราะหากมันโดนความร้อนสูง ก็อาจทำให้กระป๋องระเบิด หรือจุกปิดกระป๋องถูกดันจนเปิดออก ทำให้เครื่องดื่มหกเลอะเทอะบนรถยนต์ได้

 

  • แบตเตอรี่สำรอง (Power Bank)

แบตเตอรี่สำรอง หรือ พาวเวอร์แบงก์ ไอเท็มสำคัญที่แทบจะกลายเป็นปัจจัยที่ 5 สำหรับคนที่ใช้สมาร์ทโฟน สิ่งสำคัญที่ไม่ควรทิ้งเอาไว้ในรถยนต์ เพราะลิเธียมในตัวแบตเตอรี่ เมื่อถูกความร้อนสูงจะทำให้เกิดปฏิกิริยาเคมีจนเกิดระเบิดได้

 

  • ขวดน้ำพลาสติก

ขวดน้ำดื่มที่ทำจากพลาสติก หากทิ้งเอาไว้ในรถที่จอดตากแดด ความร้อนอาจทำให้พลาสติกละลาย สร้างความเสียหายให้กับรถยนต์ หรือหากเป็นขวดที่มีน้ำอยู่ พลาสติกที่ละลายก็อาจจะลงไปปนเปื้อนกับน้ำดื่ม ทำให้ได้รับอันตรายเมื่อดื่มได้

 

  • โทรศัพท์

ผศ.ดร. เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ให้ข้อมูลว่า ปัจจัยหลักๆ ที่ทำให้โทรศัพท์ระเบิดขึ้นได้ ประกอบด้วย อากาศที่ร้อนจัดและคุณภาพแบตเตอรี่มือถือของโทรศัพท์ ในกรณีที่อากาศร้อนมากๆ จนทำให้อุณหภูมิภายในรถสูงเกินกว่าที่แบตเตอรี่โทรศัพท์จะรับได้ ทำให้เกิดอาการช็อตขึ้นได้ และก็จะระเบิดในที่สุด

 

ทริคการดูแลรถช่วงหน้าร้อน

นอกจากสิ่งของที่ไม่ควรทิ้งไว้ในรถช่วงหน้าร้อนแล้ว การดูแลรถยนต์ส่วนอื่นๆ ก็สำคัญเช่นกัน โดยมีวิธีดังนี้

  • เมื่อจอดรถตากแดดนานๆ  หลังจากสตาร์ทเครื่องแล้วไม่ควรออกรถทันที ควรจอดรถนิ่งๆ ก่อนสักพักหนึ่งเพื่อให้เครื่องยนต์คลายความร้อน
  • หากอุณหภูมิในรถสูง ให้เปิดประตูรถออกและปิดเปิดประตูรถเบาๆ สลับกันเพื่อไล่ความร้อนภายในรถ
  • ไม่ควรบรรทุกของและคนหนักจนเกินไปเพราะจะทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนัก
  • หลีกเลี่ยงการคลุมรถด้วยผ้าคลุมที่แนบสนิทกับตัวรถหรือใช้ผ้าคลุมที่ไม่ได้มาตรฐาน เพราะหากอากาศร้อนมากอาจทำให้สีผ้าคลุมหลุดติดตัวรถ หรือหากมีลมแรงอาจทำให้ผ้าคลุมขูดรถจนเกิดเป็นรอยขนแมว
  • ควรเปิดพัดลมธรรมดาเพื่อไล่ความร้อนออกก่อน แล้วค่อยเปิด A/C System (ปุ่มระบบทำความเย็น) ปรับความเย็นทีหลัง
  • เช็คยางรถว่าไม่ตึง กรอบหรือแตก และตรวจหม้อน้ำไม่ให้แห้งก่อนออกเดินทาง
  • ไม่เก็บอุปกรณ์หรือของที่เสี่ยงต่อการระเบิดไว้ในรถ เช่น โทรศัพท์มือถือ แบตเตอรี่สำรอง หรือผลิตภัณฑ์ที่บรรจุแก๊สต่างๆ

------------------------------

อ้างอิง : cockpit.co.th , tqm.co.th