ชงศบค.ศุกร์นี้ ลดวันกักตัวเหลือ5 วัน กลุ่มเสี่ยงสูง

ชงศบค.ศุกร์นี้ ลดวันกักตัวเหลือ5 วัน กลุ่มเสี่ยงสูง

สธ.ชงศบค.ศุกร์ 22 เม.ย.นี้ ลดวันกักตัวกลุ่มเสี่ยงสูงโควิด19เหลือ 5 วัน หลังคกก.โรคติดต่อแห่งชาติเห็นชอบแล้วก่อนหน้านี้

เมื่อวันที่ 20 เม.ย.2560 ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สธ. เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุขได้มีการหารือกันในที่ประชุม EOC เพื่อวางมาตรการควบคุมป้องกันโรคโควิด -19 ที่สอดรับกับสถานการณ์ เพื่อเสนอต่อที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โรคโควิด -19 (ศบค.) เพื่อพิจารณา ซึ่ง นโยบาย ศบค. ก็คือนโยบายของรัฐบาล ที่ขณะนี้พยายามจะทำทุกสิ่งเพื่อผ่อนคลายมาตรการให้ประชาชนมีความสะดวกที่สุด บนพื้นฐานของความปลอดภัยมากที่สุด สำหรับมาตรการที่จะเสนอต่อศบค.ในการประชุมวันที่ 22 เม.ย.นี้ คือเรื่องของการปรับการตรวจหาเชื้อนผู้เดินทางเข้าประเทศไทย จากที่เคยกำหนดให้ตรวจ RT-PCR ก็จะปรับมาเป็นการตรวจด้วย ATK อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ยังต้องรอศบค.พิจารณาอีกครั้ง 

เมื่อถามย้ำว่าจะมีการเสนอเรื่องการลดวันกักตัวกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูงให้ลดน้อยลงด้วยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวสั้นๆ ว่า การกักตัวกลุ่มเสี่ยงสูง 5-7 วันก็น่าจะมีเหตุผลเพียงพอที่จะทำได้ 

   " ส่วนตัวเลขผู้ติดเชื้อนั้น พยายามควบคุมดูแลกลุ่มผู้อาการหนัก ไม่ให้มีการเสียชีวิตจำนวนมาก อย่าให้อุปกรณ์เวชภัณฑ์การดูแลรักษาขาดแคลน ได้คุยกับปลัดสธ.ถึง 3 พอ จากนี้ไป เตียงพอ ยาพอ หมอพอ คิดว่าน่าจะผ่านสถานการณ์โควิดนี้ไปได้  เป็นสิ่งที่สธ.จะดำเนินการให้เกิด 3 พอ"นายอนุทินกล่าว 
 
เมื่อถามถึงข้อเสนอนักวิชาการให้กำหนดการฉีดเข็มกระตุ้นเป็นวาระแห่งชาติ นายอนุทิน กล่าวว่า วัคซีนเป็นวาระแห่งชาติอยู่แล้วไม่ว่าเข็มไหน สธ.ยืนยันการฉีดวัคซีนมีคุณประโยชน์มากกว่าการไม่ได้ฉีดหลายเท่าตัว โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุและกลุ่มที่มีโรคเรื้อรัง รวมถึงประชาชนที่เข้าเกณฑ์การฉีดก็ขอให้มาฉีด เรามีวัคซีนเตรียมพร้อมอยู่แล้ว โดยเฉพาะผู้สูงอายุหากมาเองไม่ได้ ขอให้ลูกหลานแจ้งมาจะจัดทีมไปฉีด ช่วงสงกรานต์มีการฉีดผู้สูงอายุได้ระดับหนี่ง แต่ไม่ได้ตามเป้าที่คาดหวัง  เนื่องจากยังเกรงกลัว มีการให้ข้อมูลด้อยค่า ทั้งที่ไม่เกี่ยวข้อง วัคซีนจะมีผลอย่างไรขอให้เชื่อในข้อมูลที่เป็นทางการจากสธ
 

 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ เมื่อวันที่ 12 เม.ย. ที่ผ่านมา ได้มีมติให้ลดวันกักตัวกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูงเหลือเพียง 5 วัน และ สังเกตตัวเองต่ออีก 5 วัน (5+5) โดยจะมีการเสนอเข้าที่ประชุมศปก.ศบค. ก่อนเสนอเข้าที่ประชุมศบค. เพื่อพิจารณาต่อไป