สินเชื่อ SME Go Green สู่ Lean Thinking เพื่อสร้างธุรกิจยั่งยืน

สินเชื่อ SME Go Green สู่ Lean Thinking เพื่อสร้างธุรกิจยั่งยืน

ปัจจุบันเทรนด์รักษ์โลก กำลังสร้างแรงขับเคลื่อนทางสังคม ไปยังธุรกิจในทุกกลุ่มอุตสาหกรรม ทำให้เกิดการเริ่มปรับตัวสู่การดำเนินงานในรูปแบบธุรกิจสีเขียวเพิ่มขึ้น เป็นโอกาสที่ได้แสดงความรับผิดชอบต่อสังคม ในด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

โดยผู้ประกอบการยังได้รับประโยชน์โดยตรงต่อธุรกิจ ในการช่วยลดต้นทุนการผลิตที่เป็นค่าใช้จ่ายหลักของธุรกิจไปในตัว และในขณะเดียวกัน การปรับเปลี่ยนองค์กรให้มีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมนั้น ก็เป็นการสร้างเครดิตให้ตนเองในฐานะธุรกิจสีเขียว สร้างโอกาสทางธุรกิจต่อองค์กรขนาดใหญ่ที่ต้องการร่วมงานกับ Vendor ที่มีแนวคิดใส่ใจในสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ ยังได้รับสิทธิพิเศษต่อธุรกิจ จากหน่วยงานภาครัฐต่าง ๆ อาทิ กรมการขนส่งทางบก ที่มีนโยบายส่งเสริมให้มีการใช้พลังงานอื่นทดแทนการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง ก็ได้ลดอัตราภาษีรถประจำปี สำหรับรถพลังงานสะอาดที่จดทะเบียนด้วยเช่นกัน

เราจึงได้เห็นหลายๆ บริษัท หันมาให้ความสำคัญกับการปรับปรุง ปรับเปลี่ยน อุปกรณ์และเครื่องจักรต่างๆ เพื่อผลลัพธ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าและส่งผลยั่งยืนต่อองค์กรในระยะยาว

แต่สำหรับผู้ประกอบการธุรกิจ SME ที่มีเงินทุนจำกัด การขยับขยาย หรือปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ต่างๆ จึงเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก ยิ่งในภาวะที่ภาพรวมเศรษฐกิจทั่วโลกกำลังชะงักงันเช่นในตอนนี้

ธนาคารไทยพาณิชย์ เข้าใจปัญหาถึง Pain Point ของผู้ประกอบการ SME ข้อนี้ดี จึงได้นำเสนอสินเชื่อเพื่อธุรกิจรักษ์โลก SME GO GREEN เพื่อเสริมสภาพคล่องให้ SME ได้เดินหน้าธุรกิจสีเขียวได้อย่างเต็มตัว ในรูปแบบสินเชื่อวงเงินกู้ระยะยาว (Loan) และ เงินทุนหมุนเวียนเพื่อธุรกิจ (W/C) โดยจุดเด่นของ SME GO GREEN นั้น เป็นวงเงินสินเชื่อเพื่อความยั่งยืนสำหรับธุรกิจประหยัดพลังงาน รักษาสิ่งแวดล้อมและเป็นมิตรต่อสังคม

สำหรับ SME ที่ต้องการยื่นกู้สินเชื่อ SME GO GREEN ต้องมีแนวทางการพัฒนาสู่ธุรกิจประหยัดพลังงานอย่างชัดเจน โดยครอบคลุมถึงการผลิต จำหน่าย ปรับปรุง ปรับเปลี่ยน เครื่องจักร อุปกรณ์ต่าง ๆ ให้เอื้อต่อขีดความสามารถเพื่อการประหยัดพลังงานและรักษาสิ่งแวดล้อม

ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน เช่น การติดตั้งระบบโซล่าเซลล์ ที่สามารถช่วยลดค่าไฟได้มากถึง 40%, การเปลี่ยนวัสดุอุปกรณ์ ให้เหมาะกับการผลิต เพื่อช่วยลดการใช้พลังงานไฟฟ้ามากขึ้น

รวมไปถึง การลงทุนในเครื่องมือบำบัดมลพิษจากภาคการผลิตที่มีประสิทธิภาพ โดยที่ต้องให้ความสำคัญตลอดทุกขั้นตอน เพื่อให้ของเสียจากการผลิตน้อยที่สุด ก่อนปล่อยออกไปสู่สิ่งแวดล้อม

เหล่านี้ คือแนวทางเพื่อให้กระแส Go Green ในภาคธุรกิจ SME เกิดขึ้นได้จริง

โดยผู้ประกอบการ SME ที่มีรายได้ตั้งแต่ 75 – 500 ล้านบาทต่อปี สามารถขอยื่นกู้สินเชื่อเพื่อธุรกิจ SME GO GREEN ได้สูงสุดถึง 1.5 เท่าของมูลค่าหลักประกัน และรับสิทธิ์ผ่อนนานสูงสุด 7 ปี (รวม GP หรือระยะปลอดเงินต้น 1 ปี)

การขนส่งที่ใช้พลังงานสะอาด เช่น การเปลี่ยนจากรถที่ใช้พลังงานสิ้นเปลืองอย่าง น้ำมัน มาเป็นการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าแทน ช่วยลดมลภาวะทางอากาศลงได้ โดยส่วนนี้ ธนาคารฯ ได้นำเสนอในรูปแบบสินเชื่อ เพื่อการเช่าซื้อรถเพื่อใช้ในกิจการ ไม่ต้องมีหลักประกันเพิ่ม วงเงินสูงสุด 30 ล้านบาท ผ่อนนานสูงสุด 60 เดือน

นอกจากนี้ ธุรกิจที่มีผู้ประกอบการเป็นผู้หญิง ถือหุ้นมากกว่า 50% ก็สามารถยื่นขอวงเงินสินเชื่อเพื่อธุรกิจรักษ์โลก SME GO GREEN ได้ด้วยเช่นกัน โดยไม่ได้จำกัดประเภทธุรกิจแต่อย่างใด

นับเป็นโอกาสดี ที่ SME จะได้ปรับตัว ก้าวทันกระแส GO GREEN  ที่ยังคงเป็น Mega Trend ที่ทั่วโลกให้ความสนใจ เป็นการเสริมความแข็งแกร่งให้แก่องค์กร ทั้งยังช่วยลดค่าใช้จ่ายในระยะยาว และได้ร่วมรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม นำพาองค์กรเดินหน้าสู่ธุรกิจสีเขียวได้อย่างสมบูรณ์