บีโอไอปรับเปลี่ยนเงื่อนไขเพื่อส่งเสริมการลงทุนของ SMEs

บีโอไอปรับเปลี่ยนเงื่อนไขเพื่อส่งเสริมการลงทุนของ SMEs

ปัจจุบันมีหลายหน่วยงานที่ให้การสนับสนุนและส่งเสริม ทั้งในด้านการเงินและสินเชื่อ ด้านการพัฒนาบุคลากรและองค์ความรู้ รวมถึงด้านการตลาดและการอำนวยความสะดวกต่างๆ โดยในช่วงปลายปี 2562 ถึงต้นปี 2563 รัฐบาลได้เห็นชอบมาตรการการเงินและมาตรการสนับสนุนอื่นๆ เพิ่มเติมแก่ SMEs

ในส่วนมาตรการของบีโอไอนั้นเป็นการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษี ซึ่งจะช่วยเสริมมาตรการสนับสนุนของหน่วยงานอื่นๆ ทั้งนี้ บอร์ดบีโอไอเห็นชอบให้มีการปรับปรุงมาตรการส่งเสริม SMEs เพื่อให้ผู้ประกอบการที่มีศักยภาพสามารถเข้าถึงการใช้สิทธิประโยชน์ของบีโอไอได้ง่ายขึ้น โดยกำหนดคำจำกัดความของ SMEs ใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับคำจำกัดความของ SMEs ของ สสว. ที่มีการปรับปรุงเมื่อต้นปี 2563 ที่ผ่านมา คือ เป็นกิจการที่ต้องถือหุ้นโดยบุคคลธรรมดาสัญชาติไทยไม่น้อยกว่าร้อยละ 51 และจะต้องมีรายได้ของกิจการทั้งที่ได้รับการส่งเสริมและไม่ได้รับการส่งเสริมไม่เกิน 500 ล้านบาทต่อปี ใน 3 ปีแรก

ในกรณีตั้งกิจการในนิคมหรือเขตอุตสาหกรรม จะได้รับสิทธิประโยชน์การยกเว้นภาษีเงินได้นิติ บุคลเพิ่มเติมอีก 1 ปี ขณะที่หากตั้งในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจชายแดน จะได้รับสิทธิประโยชน์การยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลตามมาตรการส่งเสริมการลงทุนในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ โดยได้รับวงเงินยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลในสัดส่วนร้อยละ 200 ของเงินลงทุน (ไม่รวมค่าที่ดินและทุนหมุนเวียน) ด้วย

ทั้งนี้ ต้องยื่นคำขอรับส่งเสริมตั้งแต่วันที่ 2 มีนาคม 2563 ถึง วันทำการสุดท้ายของปี 2564

บีโอไอ ส่งเสริมการลงทุนกิจการทุกขนาด ทั้งคนไทยและต่างชาติ”

บีโอไอปรับเปลี่ยนเงื่อนไขเพื่อส่งเสริมการลงทุนของ SMEs