EA ปัดข่าวลือ! สหกรณ์แท็กซี่ล้มดีลจองรถไฟฟ้าโบรกฯกดปุ่มสั่ง “ซื้อ” ราคาป้าหมาย 57.75 บาท

EA ปัดข่าวลือ! สหกรณ์แท็กซี่ล้มดีลจองรถไฟฟ้าโบรกฯกดปุ่มสั่ง “ซื้อ” ราคาป้าหมาย 57.75 บาท

EA ปัดข่าวลือ! สหกรณ์แท็กซี่ล้มดีลจองรถไฟฟ้าโบรกฯกดปุ่มสั่ง “ซื้อ” ราคาป้าหมาย 57.75 บาท ชี้ราคาหุ้นร่วงแรงเป็นจังหวะช้อปของดีราคาถูก

EA โต้ข่าวลือสหกรณ์แท็กซี่ล้มดีลจองรถไฟฟ้า เป็นเหตุกดดันราคาหุ้นร่วงแรงวันนี้ ยืนยันทุกอย่างเดินหน้าตามแผน ฟาก บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) แนะนำ “ซื้อเก็งกำไร” ราคาเป้าหมาย 57.75 บาท คาดธุรกิจโรงไฟฟ้า ไตรมาส 3/62 กำไรไปได้สวย ขณะที่โรงงานแบตฯ เฟสแรก 1 กิ๊กกะวัตต์ เดินหน้าตามแผน

 

นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) (EA) เปิดเผยถึงกรณีที่มีกระแสข่าวลือสหกรณ์แท็กซี่ล้มดีลจองรถไฟฟ้า ว่าโครงการดังกล่าวที่ บริษัท ไมน์ โมบิลิตี คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือ MMC ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ EA ถือหุ้นสัดส่วน 99.99% ดำเนินธุรกิจหลักเพื่อประกอบ ผลิต และจัดจำหน่ายยานยนต์ไฟฟ้าภายใต้แบรนด์ MINE Mobility ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจกับสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนสุวรรณภูมิพัฒนา จำกัด กลุ่มผู้ให้บริการรถยนต์รับจ้าง (รถแท็กซี่) เพื่อตกลงให้จองสิทธิซื้อรถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle หรือ EV) และอะไหล่ จำนวน 3,500 คัน โดยจะนำไปจดทะเบียนเป็นรถยนต์รับจ้าง เพื่อจำหน่ายให้กับสมาชิกของสหกรณ์ อีกทั้งยังตกลงใช้บริการชาร์จไฟฟ้าจากสถานีชาร์จของกลุ่ม EA ที่ได้ลงทุนเตรียมไว้อำนวยความสะดวกล่วงหน้าแล้วภายใต้ชื่อสถานีชาร์จ EA Anywhere ยังคงเดินหน้าตามแผนงานที่วางเอาไว้

 

“ข่าวลือที่ออกมาไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด ทุกอย่างยังคงเดินหน้าตามแผน เราทำงานร่วมกับทางสหกรณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อทำให้แผนการผลิตและส่งมอบสอดรับกันทั้งสองฝ่าย โดยคาดว่าจะเริ่มทำการส่งมอบรถได้ตั้งแต่ไตรมาสที่ 2 ปี 2563 เป็นต้นไป ซึ่งจะรวมทั้งการผลิตและส่งมอบให้ลูกค้ารายอื่นๆ ที่จองเข้ามาด้วยเช่นกัน" นายอมรกล่าวยืนยัน

 

สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่เข้าร่วมโครงการนี้ จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าอเนกประสงค์ MINE รุ่น SPA 1 รถครอบครัวขนาด 5 ที่นั่ง ผลิตด้วยวัสดุที่มีน้ำหนักเบา เสริมความแข็งแรงด้วยอะลูมิเนียมแพลตฟอร์ม อัตราความเร็วสูงถึง 140 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง ใช้แบตเตอรี่ลิเที่ยมไอออนขนาด 30 kWh พร้อมเทคโนโลยี STOBA ช่วยป้องกันการลัดวงจรจากภายในเซลแบตเตอรี่ สาเหตุหลักของการเกิดไฟไหม้ สามารถขับเคลื่อนให้วิ่งได้ระยะทางกว่า 200 กิโลเมตร ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง โดยใช้เวลาชาร์จเพียง 15 นาที ด้วยระบบการชาร์จ แบบ Quick Charge ของ EA Anywhere ที่เปิดให้บริการกระจายอยู่ทั่วกรุงเทพ ปริมณฑล และจังหวัดต่างๆ แล้ว จึงเหมาะสำหรับการนำมาให้บริการผู้โดยสารด้วยต้นทุนพลังงานที่ลดลงกว่าเดิม อีกทั้งค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาต่ำมากเนื่องจากการเปลี่ยนรูปแบบการขับเคลื่อนจากเดิมที่ใช้เครื่องยนต์และขับเคลื่อนด้วยพลังงานจากน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ มาเป็นการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ที่ไม่จำเป็นต้องมีเครื่องยนต์อีกต่อไป เสริมด้วยการบริการหลังการขายที่เตรียมการไว้แล้ว

 

ขณะที่ บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เผยแพร่บทวิเคราะห์ หุ้น EA หลังจากราคาหุ้นร่วงแรงกว่า 8% ว่า ธุรกิจโรงไฟฟ้าของ EA ยังคงดำเนินงานปกติดี โรงไฟฟ้าทั้งหมดผลิตกระแสไฟฟ้าได้ดีกว่าคาด ทำให้กำไร 3Q19 คาดจะขยายตัวดีทั้ง QoQ และ YoY

 

ส่วนแผนธุรกิจอื่นๆ ดำเนินตามแผน โดยโรงแบตฯ เฟสแรก 1 กิ๊กกะวัตต์ โรงงานอยู่ระหว่างการอนุญาตจากทางราชการ แต่บริษัทมั่นใจว่าจะผลิตออกมาได้ในปี 2563 ตามแผน โดยหากล่าช้าออกไป บริษัทก็มีแผนจะใช้โรงงานสำรองรวมถึงใช้โรงงาน Amita ไต้หวัน ทำการผลิตในช่วงแรกได้ ซึ่งได้เตรียมการไว้เรียบร้อยแล้ว

 

นอกจากนี้ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง ยังระบุด้วยว่าโครงการแบตฯไม่ได้อยู่ในประมาณการของเราอยู่แล้ว เราคงน้ำหนัก “ซื้อเก็งกำไร” 57.75 บาท เรามองว่า ราคาหุ้นปรับตัวลงจากความกังวลข้างต้นของนักลงทุนที่ bullish กับเรื่องแบตฯ ที่มาก และเร็วเกินไป สำหรับการลงทุนที่มองโรงไฟฟ้าเป็นฐาน เรามองว่าเป็นโอกาสสะสม